SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Bất chấp chỉ đạo của thành phố, phường Mỹ Đình 1 (Nam Từ Liêm) vi phạm TTXD nghiêm trọng?

10:50, 08/04/2019
(SHTT) - Thời gian gần đây, báo chí có phản ánh về tình trạng công trình tại đường Trần Văn Lai vi phạm TTXD nghiêm trọng, nhưng đến nay vẫn  ngang nhiên thi công mà không hề bị cơ quan chức năng nào vào cuộc kiểm tra và xử lý?

Sau khi cơ quan báo chí đăng tải bài viết phản ánh về tình trạng vi phạm TTXD tại đường Trần Văn Lai, Phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, Đến nay, theo ghi nhận của PV, công trình sai phạm này vẫn tiếp tục ngang nhiên thi công và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Tiếp xúc với PV, một người dân sinh sống gần công trình đang xây dựng cho biết: “Chúng tôi ở đây, xây dựng mà chỉ sai một chút là lực lượng thanh tra xây dựng phường có mặt đòi xử phạt ngay và yêu cầu tạm dừng, đình chỉ công trình để xử lý. Vậy mà công trình xây dựng vượt cao thế kia, nhưng vẫn vô tư xây dựng, Liệu có ai đứng sau” chống lưng” nên công trình này mới được “ưu ái” như vậy?

Thắc mắc của người dân không phải là không có cơ sở, bởi sai phạm của một công trình xây dựng lớn diễn ra trong khoảng thời gian dài như vậy, chính quyền địa phương không thể không biết đến. Không những thế, ngay cả khi báo chí phản ánh về tình trạng vi phạm này, đã một thời gian đã trôi qua UBND phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm vẫn “im lặng làm ngơ” cho công trình vi phạm cứ thế xây dựng và hoàn thiện, mà không có bất cứ biện pháp xử lý nào?

my dinh

 Sau khi báo chí phản ánh thì công trình tại đường Trần Văn Lai vẫn thi công thách thức pháp luật?

Phải chăng chủ đầu tư đang "nhờn luật" hay chính vì sự buông lỏng, thờ ơ của các cơ quan chức năng địa phương đã khiến tình trạng vi phạm TTXD ngang nhiên tiếp diễn?

Trước đó, để tìm hiểu và xác minh nội dung thông tin bạn đọc phản ánh liên quan tới công sai phạm trên địa bàn phường, PV đã liên hệ đặt lịch làm việc trực tiếp với thanh tra xây dựng UBND phường Mỹ Đình 1. Khi PV đề nghị được xem giấy phép xây dựng của công trình thì đồng chí thanh tra xây dựng không cung cấp, đồng thời nhờ báo chí chia sẻ, thông cảm với phường.  

PV tiếp tục liên lạc với ông Nguyễn Sỹ Thắng - Chủ tịch UBND phường Mỹ Đình 1 để làm rõ vấn đề này, tuy nhiên, sau nhiều cuộc gọi, ông Thắng vẫn không hề nghe máy và cũng không có bất cứ phản hồi nào lại cho cơ quan báo chí.

Tiếp tục liên hệ với đội quản lý TTXD của quận Nam Từ Liêm để làm việc. Qua trao đổi với PV, đồng chí trong quản lý TTXD của đội cho biết: chúng tôi sẽ chỉ đạo xuống phường, để dưới phường làm việc và trao đổi thông tin với cơ quan báo chí, và sẽ cung cấp giấy phép xây dựng của công trình Trần Văn Lai như báo chí đã phản ánh.

Tuy nhiên, đã một thời gian đã trôi qua, PV vẫn chưa nhận được bất cứ câu trả lời nào từ phía UBND phường về sự việc này. Phải chăng, có “uẩn khúc” gì đằng sau những sai phạm về TTXD khiến UBND phường “khó nói” như vậy?

my dinh 1

 Trụ sở UBND phường Mỹ Đình 1, nơi trực tiếp quản lý công trình sai phạm tại đường Trần Văn Lai

Sự việc trên đã khiến dư luận vô cùng bức xúc và không khỏi đặt ra nghi vấn: Liệu có sự lơ là trong công tác quản lý trên địa bàn UBND phường Mỹ Đình 1 hay không? Và liệu rằng có ai đứng sau “chống lưng” để hàng loạt công trình có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng vẫn ngang nhiên tồn tại?.

Qua sự việc trên đề nghị UBND TP.Hà Nội, Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội, Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm cần nhanh chóng vào cuộc, điều tra làm rõ để trả lời công khai trước người dân. Đồng thời xem xét, làm rõ trách nhiệm của những cá nhân, tổ chức có liên quan tới việc để xảy ra sai phạm trên.

Trước đó, liên quan đến công tác quản lý, giám sát hoạt động xây dựng trên địa bàn, mới đây ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã có văn bản gửi HĐND TP báo cáo tổng hợp tình hình thực hiện kết luận tại phiên chất vấn của kỳ họp thứ 5 HĐND TP. Đề cập về việc thanh tra công vụ, xử lý trách nhiệm người đứng đầu để xảy ra vi phạm TTXD gây bức xúc.

Trong văn bản, người đứng đầu TP cho biết, từ tháng 10/2017 đến tháng 5/2018 (trong 7 tháng gần đây - PV), Sở Xây dựng đã thành lập các Hội đồng kỷ luật xem xét trách nhiệm tập thể, cá nhân Thanh tra xây dựng có khuyết điểm trong quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn được giao phụ trách.

Cụ thể, lãnh đạo Sở Xây dựng đã ban hành 1 quyết định, đồng thời chỉ đạo Chánh Thanh tra Sở ban hành 33 quyết định để kỷ luật đối với các cá nhân có khuyết điểm. Trong đó, khiển trách 29 trường hợp, cảnh cáo 5 trường hợp. Đồng thời yêu cầu 9 tập thể phải nghiêm túc tổ chức rút kinh nghiệm trong toàn đơn vị về các tồn tại, hạn chế của đơn vị.

Đáng chú ý trong số 34 cá nhân bị áp dụng hình thức kỷ luật, có 10 cá nhân hiện đang giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý bao gồm: 1 Phó Chánh Thanh tra Sở, 3 Đội trưởng và 6 Đội phó Thanh tra xây dựng các quận, huyện). Cụ thể, 10 cán bộ lãnh đạo Thanh tra xây dựng bị kỷ luật gồm: 1 Phó Chánh Thanh tra Sở Xây dựng; Đội trưởng Thanh tra xây dựng quận Nam Từ Liêm; quận Long Biên; Đội trưởng Thanh tra xây dựng huyện Thanh Trì.

Ngoài ra, có 6 lãnh đạo là Đội phó các Đội Thanh tra xây dựng bị kỷ luật gồm: 2 Đội phó Thanh tra xây dựng quận Hoàng Mai; 1 Đội phó Thanh tra xây dựng huyện Thanh Trì; 3 Đội phó Thanh tra xây dựng quận Hà Đông. “Theo các quyết định kỷ luật, các cán bộ, lãnh đạo Thanh tra xây dựng thi hành hình thức kỷ luật trong 12 tháng”, Lãnh đạo Thanh tra Sở Xây dựng nói.

Trước thực trạng nêu trên, để ngăn chặn, xử lý hoạt động vi phạm TTXD trên địa bàn, phá vỡ quy hoạch, khiến dư luận bức xúc, đề nghị UBND TP. Hà Nội, quận Hoàn Kiếm cần nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, xử lý dứt điểm các công trình sai phạm nêu trên. Đồng thời có hình thức xử lý nghiêm đối với những cá nhân, tập thể có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý, để sai phạm ngang nhiên tồn tại, kéo dài…

PV

Tin khác

Kinh tế 17 giờ trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị 12 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó Thủ tướng yêu cầu tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Theo The New York Times, Trung Quốc đã lắp đặt nhiều robot nhà máy, có thể sản xuất được mọi thứ trên đời với giá siêu rẻ.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Lần đầu tiên Gạo Việt Nam đánh bật gạo Thái và Ấn Độ trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, chiếm hơn 32% thị phần.