SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, tránh nạn đạo nhái bản quyền

16:58, 28/04/2022
Việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ là điều quan trọng, nhằm tránh nạn đánh cắp và nhái bản quyền, cũng là bảo vệ quyền lợi của các nhà sáng tạo.

Lễ kỷ niệm Ngày Sở hữu trí tuệ Thế giới với chủ đề “Sở hữu Trí tuệ và Giới trẻ: Đổi mới vì một Tương lai Tốt đẹp hơn” vừa diễn ra song song tại rạp BHD Star Cinema, Hà Nội và rạp BHD Thảo Điền, TP.HCM.

Đây là sự kiện thường niên do Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới khởi xướng, nhằm nhấn mạnh vai trò của Sở hữu trí tuệ trong thúc đẩy đổi mới và sáng tạo.

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch Trịnh Thị Thủy cho biết đây là hoạt động góp phần nâng cao nhận thức của công chúng về việc thực thi và bảo vệ quyền Sở hữu Trí tuệ tại Việt Nam.

3627_IMG_2525

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch Trịnh Thị Thủy.

Trong những năm qua, hoạt động bảo hộ quyền tác giả ở Việt Nam đã có những bước tiến rõ nét trong nhận thức của cộng đồng và những nhóm phát triển nội dung. Thứ trưởng cho rằng chúng ta đang sống trong thời kỳ đổi mới sáng tạo, thời đại định hình và hoàn thiện của nền kinh tế dựa trên tri thức. Theo đó, Sở hữu trí tuệ đóng vai trò ngày càng quan trọng.

Ở lĩnh vực văn hoá và sáng tạo, thời đại công nghệ số cho phép truy cập ngày càng tiện lợi hơn, đồng thời đã xóa bỏ các rào cản vật chất, tạo ra khả năng hợp tác giao lưu văn hóa toàn cầu, giúp các sản phẩm văn hóa vượt xa ra ngoài biên giới quốc gia một cách dễ dàng, giúp nuôi dưỡng sức sáng tạo cho những người nghệ sĩ và người sáng tạo bằng các phương thức mới mẻ.

Thế hệ trẻ ngày nay là những con người sinh ra cùng với kỹ thuật số - là thế hệ của khởi nghiệp, sáng tạo và đổi mới. Bên cạnh việc tạo dựng môi trường lành mạnh cho giới trẻ phát triển, cống hiến, việc bảo hộ Sở hữu Trí tuệ trở thành yếu tố then chốt tạo động lực cho họ sáng tạo, cống hiến và phát triển trong tương lai.

Cũng tại buổi lễ, Ngài Marc Knapper, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam cho biết Việt Nam đang tiếp tục trên con đường hướng tới một nền kinh tế tri thức có trình độ kỹ thuật cao, các ngành công nghiệp sáng tạo như điện ảnh, âm nhạc, phần mềm và thiết kế sẽ dẫn dắt sự tăng trưởng trong tương lai của Việt Nam và tạo ra công ăn việc làm.

3630_IMG_2517

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, Ngài Marc Knapper chia sẻ tại buổi lễ.

Tuy nhiên, những ngành công nghiệp này chỉ có thể lớn mạnh nếu những người làm việc trong những ngành này được hỗ trợ và thưởng cho không chỉ công sức lao động của họ mà còn cho các ý tưởng của họ.

Nếu thiếu sự thực thi và bảo vệ mạnh mẽ với quyền Sở hữu Trí tuệ, tình trạng sao chép và đánh cắp, nhái bản quyền sẽ nổi lên chiếm lợi từ nhà sáng tạo.

"Đó là lý do vì sao bảo vệ quyền Sở hữu Trí tuệ lại quan trọng. Nó giúp đảm bảo rằng các nhà đổi mới trong các ngành công nghiệp sáng tạo của chúng ta có thể thu được những đồng tiền mà họ xứng đáng được hưởng. Nếu thiếu sự thực thi và bảo vệ mạnh mẽ đối với các quyền Sở hữu trí tuệ, nạn đánh cắp và nhái bản quyền sẽ nổi lên và tội phạm chứ không phải nhà phát minh sẽ hưởng lợi”, Ngài Marc Knapper nhấn mạnh.

Thanh Thảo

Tin khác

Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Chiều ngày 24/4, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu UBND huyện Thanh Trì và Công an Thành phố vào cuộc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh việc hành hung nhà báo tác nghiệp tại huyện Thanh Trì.
Tin tức 12 giờ trước
Nhiều doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn khó đáp ứng được những tiêu chí khắt khe trong khi nhóm 3 đối tượng vay vốn từ nguồn Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa lại đứng trước cơ hội nắm được “phao” vốn khơi thông điểm nghẽn nguồn lực.
Tin tức 13 giờ trước
Hội Nữ trí thức Việt Nam – Trung tâm Ứng dụng Khoa học và Khởi nghiệp phối hợp trường Đại học Bách Khoa, Đại học Đà Nẵng - khai mạc lớp tập huấn về “Sở hữu trí tuệ, phương thức thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và đàm phán hợp đồng chuyển giao khoa học công nghệ thành công".
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học lần thứ 4 nhằm góp ý xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên Khoáng sản và Xây dựng Việt Nam - Mining Vietnam 2024 đã chính thức được khai mạc tại Hà Nội.