SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Bão tuyết chồng bão ở Đông Bắc Mỹ

09:48, 10/02/2015
Người dân ở vùng Đông Bắc của Mỹ lại phải chống chọi với một cơn bão tuyết lớn vừa đổ bộ ngày 8-2, đây là cơn bão tuyết thứ 3 trong hơn 10 ngày qua khiến chính quyền một số bang và TP phải ra lệnh đóng cửa trường học.

Bão tuyết bất thường

Khi những bông tuyết rơi nhẹ vào chiều 8-2, giới chức đã cảnh báo các lái xe tránh đường cao tốc, đồng thời thông báo lệnh đóng cửa trường học và tòa án vào ngày 9-2. Cơ quan Khí tượng quốc gia đã đưa ra cảnh báo bão tuyết ở New York và phần lớn khu vực Đông Bắc của bang New England còn tiếp tục đến ngày 10-2.

Thị trưởng TP Boston Marty Walsh cho biết tuyết đã dày thêm 60cm. Ông nhấn mạnh “đây là điều bất thường” vì tình trạng này chỉ có thể thấy ở những nơi như Alaska hay Buffalo. TP Boston sẽ đóng cửa trường học trong 2 ngày 9 và 10-2 và yêu cầu không lái xe trên đường cho tới khi cơn bão đi qua. Do lệnh đóng cửa, tòa án của Boston tiếp tục phải trì hoãn các phiên xét xử liên quan vụ đánh bom tại giải chạy việt dã Boston hồi tháng 4-2013 và vụ án mạng ở TP Fall River với cáo buộc nhằm vào cựu ngôi sao bóng đá Aaron Hernandez.

Trước đó, Reuters đưa tin, TP Boston vốn bị phủ dưới lớp tuyết dày tới 60cm trong trận bão tuyết cuối tuần trước nay lại tiếp tục hứng chịu những trận mưa tuyết lớn. Lượng tuyết đo được tại đây là 86,8 cm trở thành tuần mưa tuyết nhiều nhất trong lịch sử TP. Flightaware.com, trang web theo dõi chuyến bay cho biết Mỹ buộc phải hủy khoảng 2.900 chuyến bay tại các sân bay quốc tế Chicago O’Hare, Newark Liberty, Boston Logan và LaGuardia ở New York.

Kéo dài thành hệ thống

Cơ quan Khí tượng quốc gia cảnh báo dân cư tiểu bang Massachusetts, Vermont, New Hampshire, Maine, Rhode Island và phía Bắc Connecticut có thể sẽ chịu đợt tuyết mới dày trên 30cm từ các cơn bão mạnh. Họ cũng cảnh báo có gió lạnh nguy hiểm trong những ngày sắp tới. Tình trạng thời tiết khắc nghiệt sẽ còn diễn ra thành một hệ thống kéo dài từ Upper Midwest đến New England.

Theo dự báo, tuyết không rơi nhanh và ít có nguy cơ về lũ lụt ở các vùng ven biển - những vấn đề nghiêm trọng trong các cơn bão trước đây, nhất là trong trận bão tuyết lịch sử vào cuối tháng 1 vừa qua. Tuy nhiên, cơn bão tuyết này có thể gây ra một số vấn đề đối với những người đi lại bằng phương tiện công cộng. Hệ thống giao thông của Boston hiện thuộc loại lạc hậu nhất. Tuyết bám dày đặc trên các đường ray cùng với sự ôxy hóa các thiết bị đã khiến nhiều chuyến tàu bị trì hoãn và gây khó khăn cho những hành khách đi lại bằng phương tiện này. Sân bay quốc tế Logan của Boston chỉ cho phép giới hạn số chuyến bay đến và đi trong ngày 9-2. Giới chức khuyến cáo hành khách nên thường xuyên kiểm tra các thông tin trước chuyến bay.

Ông Charlie Baker, Thống đốc bang Massachusetts, thừa nhận tuần trước Cơ quan Quản lý giao thông Vịnh Massachusetts (MBTA) đã xử lý một số tình huống khẩn cấp liên quan việc các thiết bị bị han gỉ, các đơn vị chức năng đã phải sử dụng máy thổi tuyết phản lực để làm sạch đường ray. Ông Baker khuyến cáo người dân nên ở trong nhà, tránh đi ra ngoài. Các văn phòng hành chính của bang Massachusetts cũng đóng cửa trong ngày 9-2 và chỉ có một số nhân viên phụ trách các vấn đề khẩn cấp mới đến làm việc.

Ông Baker nhấn mạnh những hậu quả của cơn bão sẽ là thách thức rất lớn đối với chính quyền và người dân do tuyết đã phủ dày 150cm trên toàn bang Massachusetts trong 2 tuần qua.

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Ngày 19/4, Apple cho biết rằng họ đã gỡ WhatsApp và Threads của Meta khỏi App Store ở Trung Quốc sau khi nhận lệnh từ chính phủ Trung Quốc với lý do lo ngại về an ninh quốc gia.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Tin tức 2 ngày trước
(SHTT) - Thời gian gần đây, nền tảng mạng xã hội X đã liên tục tiết lộ về kế hoạch thay đổi cách thức hoạt động. Trong đó, một chính sách mới khiến người dùng chú ý là yêu cầu phải phí để sử dụng toàn bộ các tính năng của nền tảng.
Tin tức 4 ngày trước
(SHTT) - Google thông báo sẽ thử nghiệm loại bỏ các liên kết tin tức cho một số người dùng California do lo ngại ảnh hưởng của đạo luật mới.