SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Bão Tembin đổ bộ Nam Bộ với cấp độ thảm họa: Người dân vẫn còn thờ ơ

11:00, 25/12/2017
(SHTT) - Bão số 16 - có tên quốc tế là Tembin được đánh giá là cơn bão mạnh và diễn biến phức tạp. Mặc dù đã được các cơ quan chức năng cảnh báo về mức độ nguy hiểm khi bão đổ bộ, nhưng nhiều người dân vẫn còn chủ quan trong công tác phòng chống đối với cơn bão cực mạnh này.

 

Bão Tembin đổ bộ Nam Bộ với cấp độ thảm họa: Người dân vẫn còn thờ ơ

Vietnamnet cho hay chiều ngày 24/12, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải đã trực tiếp đi kiểm tra, đôn đốc việc phòng chống bão số 16 tại hai huyện Cái Nước và Phú Tân. 

Cụ thể  tại huyện Cái Nước, người đứng đầu UBND tỉnh Cà Mau đã thẳng thắn phê bình lãnh đạo huyện này khi thấy ít người dân chằng néo nhà cửa để phòng chống bão. 

"Tôi đi từ Cà Mau về đây hơn 30km nhưng chỉ thấy duy nhất một căn nhà chằng néo, các nhà còn lại không có động thái, cuộc sống của người dân diễn ra rất bình thường. Người dân nói chỉ nghe thoáng qua tin bão chứ không biết có vô không? Tình hình như vậy là cực kỳ nguy hiểm", Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau nói.

Lãnh đạo huyện Cái Nước thừa nhận người dân rất chủ quan với cơn bão số 16. Người đứng đầu tỉnh Cà Mau cho rằng bão số 16 chắc chắn ảnh hưởng trực tiếp đến Cà Mau  và chỉ còn đúng hơn 1 ngày để chuẩn bị nhưng người dân còn rất thờ ơ và chủ quan.  

Tin bao so 16 bao tembin

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải trực tiếp kiểm tra, đôn đốc phòng chống bão tại huyện Cái Nước và Phú Tân. Ảnh: Vietnamnet 

“20 năm qua, tỉnh không có bão. Trước đây, vài tháng có thông tin bão về Cà Mau nhưng vẫn không có. Vì vậy, người dân có tâm lý rất thờ ơ” - ông Hải chia sẻ.

Cũng theo ông Hải, bờ biển Cà Mau dài 254 km, có 85 cửa biển lớn, nhiều cụm dân cư sinh sống, nền nhà yếu và không kiên cố nên nếu sóng biển lớn tác động vào thì thiệt hại rất lớn.

Đối với những hộ dân nghèo, ở gần biển (khoảng 17.000 hộ), tỉnh Cà Mau đã cho hỗ trợ ngân sách mua dây, vật liệu để tiến hành kiên cố nhà. Thời gian tới đây, để hạn chế những thiệt hại đáng tiếc có thể xảy ra khi có bão, tỉnh sẽ áp dụng biện pháp mạnh (cưỡng chế) nếu người dân không chấp hành việc di dời đến nơi an toàn.

Theo Một thế giới, cũng như Cà Mau, chiều 24/12, lãnh đạo UBND tỉnh Bạc Liêu cho biết, có tình trạng người dân, chính quyền cơ sở thờ ơ trước thông tin bão số 16.

“Tỉnh Bạc Liêu cũng có nhiều cửa biển, có nhiều nhà dân sinh sống được xây dựng thô sơ, nền đất thấp. Nếu bão vào như dự báo thì thiệt hại sẽ rất lớn. Vì vậy, tỉnh ưu tiên hàng đầu việc di dời dân. Tuy nhiên, vẫn có tình trạng người dân, thậm chí có chính quyền cơ sở còn chủ quan” - ông Dương Thành Trung - Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu thông tin.

Ông Trung còn cho biết, đến thời điểm này, tỉnh này còn 167 tàu đánh bắt đang hoạt động xa bờ. Trong số tàu trên, có 1 tàu chưa liên lạc được. Ngành chức năng cũng đã tiến hành cưỡng chế 30 tàu vì không chấp hành di dời vào nơi trú bão. Riêng 76.100 ha nuôi tôm của người dân đang được ngành chức năng hỗ trợ thu hoạch.

Ông Trung cho biết, đến chiều tối qua, các địa phương ven biển đã sơ tán được 26.964 người trong tổng số 145.107 người phải sơ tán đợt đầu. Số còn lại tiếp tục được sơ tán dứt điểm trước 10 giờ ngày 25/12.

"Nếu bão đổ bộ vào Bạc Liêu thì chúng tôi sơ tán tổng cộng khoảng 350.000 người. Gành Hào được cho là nơi ảnh hưởng trực tiếp nếu bão đổ bộ", ông Trung nói.

TPHCM: Học sinh được nghỉ học tránh bão từ sáng 25/12

Do diễn biến phức tạp của thời tiết, ngay trong sáng nay 25/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP.HCM có thông báo khẩn về việc cho học sinh nghỉ học từ sáng 25/12.

Sở GD&ĐT đề nghị trưởng Phòng GD&ĐT 24 quận, huyện và thủ trưởng các đơn vị giáo dục trong toàn ngành thông báo cho học sinh nghỉ học kể từ 6h sáng ngày 25/12 đến hết ngày 26/12. Hiệu trưởng các trường chịu trách nhiệm hướng dẫn phụ huynh học sinh đưa con em về nhà tránh bão (nếu đã đưa đến trường) ngay trong sáng nay.

Thầy Cao Đức Khoa, Hiệu trưởng trường THCS Võ Trường Toản, đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận 1, TP.HCM, cho biết sáng nay trường nhận Công điện khẩn từ Sở GD&ĐT cho học sinh nghỉ từ sáng nay thay vì đến 12h trưa nay như thông báo từ tối qua để tránh bão số 16.

Diễn biến của bão Tembin: Tối nay bão Tembin vào Nam Bộ sóng biển cao trên 10m

tembin_dizx

Bão Tembin chụp từ vệ tin. Nguồn: TTDBKTTVTƯ 

Theo bản tin mới nhất của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương, trong đêm qua 24/12, bão số 16 có tên quốc tế là Tembin đã đi qua khu vực đảo Trường Sa và Huyền Trân. Tại đảo Trường Sa và Huyền Trân đã quan trắc được gió mạnh cấp 11, gió giật cấp 14, ở trạm DKI/19 quan trắc được gió mạnh cấp 13, giật cấp 15.

Sáng nay 25/12, bão số 16 tiếp tục di chuyển theo hướng Tây với cường độ giảm hơn so với thời điểm mạnh nhất khi ở khu vực đảo Trường Sa và Huyền Trân.

Hồi 7 giờ ngày 25/12, vị trí tâm bão ở vào khoảng 8,2 độ Vĩ Bắc; 109,8 độ Kinh Đông, cách Côn Đảo khoảng 320km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 10-11 (90-115km/giờ), giật cấp 13. Vùng gió mạnh trên cấp 6, gió giật mạnh trên cấp 9 có bán kính khoảng 200km về phía Tây Bắc, khoảng 100km về phía Đông Nam tính từ vùng tâm bão. Vùng bán kính gió mạnh trên cấp 10, giật trên cấp 14 có bán kính khoảng 50km tính từ vùng tâm bão.

tembin-1_tuzt

Vị trí và đường đi của bão Tembin. Nguồn: TTDBKTTVTƯ 

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, tốc độ di chuyển 20-25km/giờ, đến 7 giờ ngày 26/12, vị trí tâm bão ở vào khoảng 8,5 độ Vĩ Bắc; 104,7 độ Kinh Đông, trên khu vực Tây Nam Bộ. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-9 (60-90km/giờ), giật cấp 11-12.

Từ trưa nay 25/12, vùng biển các tỉnh từ Bà Rịa-Vũng Tàu đến Cà Mau (bao gồm cả Côn Đảo) có gió mạnh dần lên cấp 8, sau tăng lên cấp 9-10, giật cấp 13.

Trên đất liền các tỉnh Sóc Trăng, Hậu Giang, Bạc Liêu, Cà Mau có gió mạnh cấp 8-9, giật cấp 12. Các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Vĩnh Long, Cần Thơ, Kiên Giang có gió cấp 7-8, giật cấp 10. Trên đất liền các khu vực khác thuộc Nam Bộ và các tỉnh từ Bình Định đến Bình Thuận có gió mạnh cấp 6, giật cấp 8.Ven biển các tỉnh từ Bà Rịa - Vũng Tàu đến Cà Mau có khả năng nước biển dâng do bão khoảng 0,5 mét, sóng biển cao 4-6 mét.

Từ sáng nay, do ảnh hưởng của hoàn lưu phía Bắc bão số 16 kết hợp với không khí lạnh, ở vùng biển từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 9, vùng biển Ninh Thuận, Bình Thuận (bao gồm cả đảo Phú Quý) có gió mạnh cấp 7-8, giật cấp 10; sóng biển cao từ 4-6 mét. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 3.

Trong 24 đến 36 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây với tốc độ khoảng 20km/giờ. Đến 19 giờ ngày 26/12, vị trí tâm bão ở vào khoảng 8,9 độ Vĩ Bắc; 102,4 độ Kinh Đông, cách Thổ Chu khoảng 120km về phía Tây Tây Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 11, sóng biển cao 2-4 mét. Vùng gió mạnh trên cấp 6, gió giật mạnh trên cấp 9 có bán kính khoảng 100km tính từ vùng tâm bão. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 3.

Trong 36 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây với tốc độ 20-25km/giờ và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới. Đến 7 giờ ngày 27/12, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 9,4 độ Vĩ Bắc; 100,0 độ Kinh Đông, trên khu vực Vịnh Thái Lan, cách đảo Thổ Chu khoảng 380km về phía Tây Tây Bắc. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 8, sóng biển cao 2-4 mét.

Vùng nguy hiểm trên Vịnh Thái Lan trong 36 đến 48 giờ tới (gió mạnh do bão cấp 6 trở lên) từ vĩ tuyến 7,0 đến 12,0 độ Vĩ Bắc, phía Tây kinh tuyến 105,0 độ Kinh Đông. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 3.

Cảnh báo mưa lớn: Trong ngày và đêm nay (25/12), do ảnh hưởng của bão số 16, ở Nam Bộ có mưa to; từ đêm 25/12 ở các tỉnh Nam Trung Bộ và Trung Trung Bộ có mưa to đến rất to và có khả năng kéo dài 2-3 ngày. Từ đêm 26-12, mưa vừa, mưa to có khả năng mở rộng ra Bắc Trung Bộ và Bắc Bộ.

PV (t/h)

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Chiều ngày 24/4, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu UBND huyện Thanh Trì và Công an Thành phố vào cuộc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh việc hành hung nhà báo tác nghiệp tại huyện Thanh Trì.
Tin tức 18 giờ trước
Nhiều doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn khó đáp ứng được những tiêu chí khắt khe trong khi nhóm 3 đối tượng vay vốn từ nguồn Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa lại đứng trước cơ hội nắm được “phao” vốn khơi thông điểm nghẽn nguồn lực.