SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Bảo tàng Báo chí Việt Nam: Cần ứng dụng mạnh mẽ chuyển đổi số

15:44, 16/08/2022
(SHTT) - Sáng 16/8, Bảo tàng Báo chí Việt Nam đã tổ chức Tọa đàm khoa học: Bảo tàng Báo chí Việt Nam - định hướng phát triển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Lễ kỷ niệm 5 năm thành lập (2017-2022).

Theo báo cáo của lãnh đạo Bảo tàng Báo chí Việt Nam, ngày 28/7/2017, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định thành lập Bảo tàng Bảo tàng Báo chí Việt Nam. Lễ công bố Quyết định và ra mắt Bảo tàng đã được tổ chức ngày 16/8/2017.

Ngày 19/6/2020, Bảo tàng Báo chí Việt Nam hoàn thành không gian trưng bày cố định và chính thức mở cửa đón khách tham quan, được công chúng và các chuyên gia bảo tàng đánh giá cao về chất lượng trưng bày và hiệu quả giáo dục truyền thống.

Tính đến tháng 7/2022, Bảo tàng Báo chí Việt Nam đã sưu tầm được trên 35.000 tài liệu, hiện vật từ 15 cuộc vận động hiến tặng và những chuyến đi sưu tầm ở hơn 50 tỉnh thành; 20 cuộc trưng bày chuyên đề và tọa đàm khoa học về báo chí đã được tổ chức tại Bảo tàng và lưu động ở các địa phương khác.

bao tang bao chi viet nam

 Bảo tàng Báo chí Việt Nam: Cần ứng dụng mạnh mẽ chuyển đổi số

Dù trong điều kiện dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, có nhiều thời gian giãn cách xã hội ngặt nghèo, trong hai năm mở cửa đón khách, bảo tàng đã thu hút hơn 18.000 lượt khách tham quan, trong đó có hơn 150 lượt khách nước ngoài; hàng nghìn lượt theo dõi trên facebook; hàng trăm nghìn lượt truy cập website.

Bảo tàng cũng đóng vai trò nòng cốt, tiên phong trong việc khảo sát định vị, lập hồ sơ công nhận Di tích lịch sử quốc gia cho Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng tại Đại Từ, Thái Nguyên.

Phát biểu tại tọa đàm, ông Triệu Hiển, nguyên giám đốc Bảo tàng Cách mạng Việt Nam nhấn mạnh: Mỗi công việc mà Bảo tàng Báo chí Việt Nam đã làm đều khẳng định vị thế của một bảo tàng công lập, tuy sinh sau đẻ muộn, nhưng đã làm rất tốt chức năng nhiệm vụ của mình. Tuy nhiên, 5 năm so với bề dày hơn 150 năm lịch sử báo chí nước nhà thì vô cùng ngắn ngủi. Vì vậy, những gì mà Bảo tàng Báo chí Việt Nam đạt được chỉ mới là bước đầu. Do đó bảo tàng cần hoạch định những kế hoạch, những dự án ngắn hạn, trung hạn, dài hạn, tầm nhìn cho 10, 20, 30 năm tới.

Đặc biệt, theo Trưởng phòng Quản lý bảo tàng và Thông tin tư liệu (Cục Di sản văn hóa) Nguyễn Hải Ninh, số hóa đang là một yêu cầu cần và đủ cho sự phát triển của ngành bảo tàng, trong đó Bảo tàng Báo chí Việt Nam rất cần những định hướng có tính khoa học và thực tiễn, rất cần được bổ sung thêm các nguồn lực, đặc biệt là nguồn lực có chất lượng cao. Trong đó, đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin và ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động bảo tàng trong giai đoạn hiện nay và tương lai.

Ngoài những thành tựu đạt được trong 5 năm qua, Bảo tàng Báo chí Việt Nam vẫn còn những hạn chế như công tác sưu tầm vẫn rất nặng nề; các không gian trưng bày cố định chưa có sự đột phá mạnh mẽ. Một thực tế chỉ rõ, Bảo tàng chưa thu hút được khách tham quan ngoài ngành, sự tiếp cận của người dân, độc giả chưa phổ biến, vì thế cần tiếp tục bổ sung, chỉnh lý để bắt kịp sự chuyển đổi công nghệ trưng bày, đặc biệt là không gian trải nghiệm các loại hình báo chí để nhiều người biết đến, tiếp cận nhanh hơn và để lại dấu ấn đẹp mỗi khi tham quan.

Chia sẻ tại buổi toạ đàm, nguyên Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi khẳng định, với định hướng phát triển đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, Bảo tàng Báo chí Việt Nam cần tiếp tục làm phong phú kho tư liệu, cần có sự vào cuộc của tất cả các bên để đưa ra phương pháp sưu tầm và lưu giữ, trưng bày tại Bảo tàng.

“Bảo tàng cần phối hợp, khai thác tốt hơn các di sản của báo chí Việt Nam. Làm phong phú các hoạt động tại địa điểm bằng việc tổ chức các cuộc tham quan, trải nghiệm và học tập. Cần tổ chức trưng bày theo hướng sáng tạo, đổi mới. Đặc biệt, sử dụng công nghệ truyền thông mới, chuyển đổi số mạnh mẽ, tăng cường sự hợp tác với các bảo tàng trong nước và quốc tế. Khai thác tiềm năng phong phú, kinh nghiệm quý báu của các chuyên gia báo chí, chuyên gia bảo tàng, cố vấn của Bảo tàng Báo chí Việt Nam…” – ông Hồ Quang Lợi nhấn mạnh.

Minh Thư

Tin khác

Tin tức 34 phút trước
Lễ công bố quyết định của HĐND tỉnh Quảng Bình về gắn tên đường Lưu Trọng Lư vừa được tổ chức tại thị xã Ba Đồn, thị trấn Hoàn Lão và thị trấn Phong Nha.
Tin tức 39 phút trước
UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa tổ chức Hội nghị sơ kết công tác tuần tra phòng, chống tàu giã cào khai thác thủy sản trái phép trên vùng biển ven bờ năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.
Tin tức 42 phút trước
Để chuẩn bị cho việc phát triển ngành vi mạch bán dẫn, TP Đà Nẵng đang tập trung vào công tác đào tạo nhân lực nguồn. Chương trình chính thức khởi động trong tháng 3 với chuỗi sự kiện bắt đầu cho chặng đường phát triển và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho thị trường trong và ngoài nước.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Thời gian qua các bệnh viện tuyến huyện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã tích cực triển khai nhiều kỹ thuật mới, giúp người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng ngay tại cơ sở, không phải chuyển lên tuyến trên điều trị, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh (KCB) ngày càng cao của người dân.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Thị Mai Hương nhấn mạnh, những người làm nội dung thông tin trên môi trường mạng cần có trách nhiệm hơn.