SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Bào ngư giá rẻ tràn lan chợ mạng: Chất lượng có như quảng cáo?

16:57, 12/07/2021
(SHTT) - Bào ngư là loại hải sản cao cấp với giá hàng triệu đồng một kg, tuy nhiên thời gian gần đây mặt hàng đắt đỏ này đang được rao bán với mức giá khá rẻ. Vì vậy người tiêu dùng nên thận trọng với chất lượng sản phẩm.

 Theo ghi nhận, thời gian gần đây, trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, tại nhiều chợ online thương lái đang bán bào ngư được quảng cáo là “bào ngư Hàn Quốc chính hiệu, ngon và nhiều dinh dương” với giá vô cùng phải chăng 15.000 đồng/con.

Dựa theo lời của các tiểu thương, sở dĩ bào ngư giá rẻ là do một số thị trường lớn đóng cửa vì ảnh hưởng dịch Covid-19 nên các đơn vị đưa hàng vào thị trường Việt Nam.

bao ngu gia re

 Bào ngư giá rẻ tràn lan chợ mạng: Chất lượng có như quảng cáo?

Trước đây, muốn mua được bào ngư phải đến những cửa hàng thủy sản tươi sống có quy mô lớn còn hiện tại bào ngư được bày bán la liệt khắp nơi với giá rẻ nên nhiều bà nội trợ tận dụng cơ hội để mua về tẩm bổ cho gia đình. Tuy nhiên, "chất lượng" bào ngư có đúng với lời giới thiệu hay không, là điều mà người tiêu dùng chưa thể kiểm chứng.

Chia sẻ về điều này, đại diện Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam cho biết, người tiêu dùng nên cẩn thận với những lời mời chào mua bào ngư giá rẻ từ các trang mạng xã hội. "Bào ngư Hàn Quốc và Trung Quốc khác nhau hoàn toàn về cách thức nuôi nên giá cũng sẽ có sự chênh lệch lớn. Cụ thể, ở Hàn Quốc, các ngư dân nuôi thả một cách tự nhiên theo phương pháp quảng canh.

Nghĩa là bào ngư được nuôi thả tự nhiên ở biển, thức ăn chủ yếu là các loài tảo biển, rong biển tự nhiên. Ngược lại, bào ngư Trung Quốc được nuôi bằng phương pháp công nghiệp, các hộ nuôi tại nước này tích cực nhân giống, khiến số lượng bào ngư thu hoạch trong năm lớn, nhưng chất lượng lại thấp hơn so với bào ngư Hàn Quốc", đại diện hiệp hội cho biết.

Một chuyên gia trong ngành khuyến cáo, bào ngư không những là loại thực phẩm tốt cho sức khỏe của con người mà còn là một phương thuốc Đông y vô cùng quý, nhưng người tiêu dùng cần chú ý hơn về chất lượng và nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm. Đừng vì "ham rẻ” mà bất chấp mua những thực phẩm kém chất lượng. Điều này gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của chính mình và gia đình.

Ngoài bào ngư, thời gian gần đây, lươn Nhật Bản cũng được rao bán tràn ngập trên 'chợ mạng' với giá từ 150.000-330.000 đồng/con. Các bà nội trợ Việt hiếm khi thấy món ăn nổi tiếng Nhật Bản lại có giá rẻ đến vậy.

Nói về loại lươn này, anh Nguyễn Hoàng Tuấn - quản lý một cửa hàng thực phẩm nhập khẩu tại Đại Kim (Hoàng Mai, Hà Nội) - cho biết, thị trường hiện có hai loại lươn Nhật nướng, một loại là hàng xuất xứ Nhật Bản, còn một loại là xuất xứ Trung Quốc. Với loại lươn Nhật xuất xứ Trung Quốc, khi rao bán dân buôn rất ít khi nói rõ xuất xứ, chỉ quảng cáo chung chung là 'lươn nướng Nhật' khiến nhiều người nhầm tưởng là hàng Nhật Bản xịn.

Minh Hằng

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.