SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Báo Mỹ xếp hạng Việt Nam là nước chống dịch Covid-19 tốt nhất thế giới

17:31, 24/05/2020
(SHTT) - Theo bảng xếp hạng tác động toàn cầu của đại dịch Covid-19 đối với 30 quốc gia đi đầu về hiệu quả kinh tế và sức khỏe cộng đồng, tạp chí The Politico (Mỹ) đánh giá Việt Nam có kết quả tốt nhất thế giới.

Theo tờ Politio, đại dịch Covid-19 đã lan rộng ra nhiều nước trên khắp thế giới ở những thời điểm khác nhau và mỗi nước có cách phản ứng riêng tùy thuộc vào hệ thống y tế, chính trị và kinh tế.

Bảng đánh giá này dựa trên việc thống kê những điểm mấu chốt của các nước như tình trạng lây nhiễm, số ca tử vong, tổng sản phẩm quốc nội (GDP), tỉ lệ thất nghiệp cũng như biện pháp chống dịch của chính phủ. Dù có một số điểm sáng nhưng gần như tất cả các nước đều có bức tranh tổng quan phức tạp.

Trong số 30 nước, Việt Nam được tờ Politico đánh giá là nước chống Covid-19 thành công hàng đầu trên thế giới khi chỉ có 325 ca nhiễm, 0 ca tử vong trên khoảng 95 triệu dân tính đến sáng 24/5 (giờ Việt Nam). Theo dự báo, GDP của Việt Nam vẫn sẽ tăng 2,7% vào năm 2020.

Iran được cho là chịu tác động xấu nhất về mặt kinh tế. Nước này suy thoái nhanh chóng với tỷ lệ thất nghiệp đã lên tới 16%. Chính phủ nước này cũng lỏng lẻo trong các biện pháp hạn chế lây nhiễm, đặc biệt là tại các sự kiện tôn giáo. Số ca nhiễm ghi nhận hiện tại không phản ánh đầy đủ thực trạng dịch bệnh ở nước này.

viet nam

 Báo Mỹ xếp hạng Việt Nam là nước chống dịch Covid-19 tốt nhất thế giới

Hiệu quả chống dịch ở Anh và Tây Ban Nha được đánh giá là kém nhất do thiếu năng lực hạn chế sự lây lan của đại dịch. Vì Covid-19, tỷ lệ thất nghiệp tại Tây Ban Nha lên tới hơn 20% còn Anh vẫn duy trì được dưới 10%.

Bảng xếp hạng của Politico đã chia 30 quốc gia thành 3 nhóm màu, trong đó các nước có viền màu tím áp dụng các biện pháp hạn chế ở mức nghiêm ngặt, các nước có viền màu vàng áp dụng các biện pháp hạn chế ở mức vừa phải, còn các nước có viền màu xanh áp dụng các biện pháp hạn chế ở mức nhẹ.

Nhóm các nước áp dụng biện pháp nghiêm ngặt

Các quốc gia trong nhóm này duy trì việc áp dụng lệnh phong tỏa nghiêm ngặt, cấm người dân ra khỏi nhà ngoại trừ hoạt động di chuyển thiết yếu. Các nước này có thể yêu cầu người dân bắt buộc phải đeo khẩu trang và có giấy phép khi ra ngoài.

Hầu hết các hoạt động thương mại đều phải đóng cửa gồm quán bar, nhà hàng, trường học, doanh nghiệp, ngoại trừ dịch vụ cung cấp thực phẩm và nhà thuốc. Toàn bộ hoạt động thể thao, tôn giáo và các hoạt động tập trung đông người đều bị cấm. Chỉ những người làm các công việc thiết yếu mới được phép ra khỏi nhà, và mọi hoạt động xuất nhập cảnh đều bị hạn chế.

Nhóm các nước áp dụng biện pháp vừa phải

Tại các quốc gia thuộc nhóm này, người dân được phép rời khỏi nhà, tuy nhiên họ phải tuân thủ theo các hướng dẫn về giãn cách xã hội và giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét so với người xung quanh.

Các hoạt động tụ tập ít người và duy trì giãn cách xã hội vẫn được phép diễn ra. Một số cơ sở thương mại vẫn có thể hoạt động nhưng trong điều kiện hạn chế. Các trường học gần như đóng cửa hoặc mở cửa theo ca. Người lao động được khuyến khích làm việc tại nhà. Việc đeo khẩu trang được khuyến khích, nhưng không bắt buộc.

Nhóm các nước áp dụng biện pháp nhẹ

Các quốc gia thuộc nhóm này, bao gồm Việt Nam, cho phép hầu hết các doanh nghiệp, văn phòng và trường học được mở cửa, một số nơi chỉ giảm công suất làm việc. Tuy nhiên, các sự kiện lớn bị hạn chế.

Vân Trang

Tin khác

Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Thông qua công tác đổi mới hoạt động thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ lên tới 99,7%.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Ngày 19/4, Apple cho biết rằng họ đã gỡ WhatsApp và Threads của Meta khỏi App Store ở Trung Quốc sau khi nhận lệnh từ chính phủ Trung Quốc với lý do lo ngại về an ninh quốc gia.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 1 ngày trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.