SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

5 căn bệnh sẽ xuất hiện khi bạn sử dụng điện thoại quá nhiều

03:31, 12/08/2019
(SHTT) - Điện thoại được coi là “vật bất ly thân” với nhiều người. Nó cũng thực sự quan trọng và cần thiết trong cuộc sống. Tuy nhiên, sử dụng điện thoại quá mức dễ khiến bạn mắc phải 6 căn bệnh nguy hiểm sau.

1. Tổn thương mắt nghiêm trọng

Nhiều chuyên gia khuyến cáo, ánh sáng từ màn hình điện thoại di động có thể tạo ra các tia cực tím. Chính vì thế việc nhìn liên tục vào màn hình điện thoại trong thời gian dài sẽ gây áp lực lớn cho mắt, có thể dẫn tới bệnh đục thủy tinh thể.

5 can benh nguy hiem se 'tan cong' khi ban su dung dien thoai qua nhieu

Bên cạnh đó, thói quen nằm xem điện thoại sẽ khiến mắt tổn thương nghiêm trọng, làm tăng áp lực nội nhãn, dẫn tới tăng nhãn áp và nguy cơ mất thị lực sau thời gian dài.

2. Rối loạn giấc ngủ

Các nghiên cứu cho thấy bức xạ từ điện thoại di động có ảnh hưởng tới não bộ và làm rối loạn chức năng thần kinh trung ương của con người.

Thường xuyên sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ, hay thói quen để điện thoại ở đầu giường sẽ khiến bạn đối mặt với tình trạng rối loạn giấc ngủ, mất ngủ, mộng mị... làm suy kiệt sức khỏe và tinh thần.

3. Mệt mỏi mãn tính, thoái hóa xương khớp

Thói quen nằm trên giường nghịch điện thoại khiến bạn duy trì rất lâu một tư thế không thoải mái. Điều này gây áp lực lên cột sống và hệ thống xương, làm tăng nguy cơ thoái hóa đốt sống cổ, đau vai gáy, đau vùng thắt lưng và nhiều bệnh xương khớp khác.

Tình trạng bệnh sẽ nặng dần lên nếu bạn không từ bỏ thói quen xấu này và ít tập luyện thể dụng. Lâu dần bệnh sẽ trở thành mãn tính và khiến sức khỏe giảm sút nghiêm trọng.

5 can benh nguy hiem se 'tan cong' khi ban su dung dien thoai qua nhieu

4. Tăng nguy cơ u não

Tổ chức Y tế Thế giới đã cảnh báo rằng, sử dụng điện thoại di động quá nhiều và liên tục sẽ làm tăng nguy cơ u não do tác hại từ bức xạ điện thoại.

Một số nhà khoa học cũng chỉ ra rằng, việc dùng điện thoại liên tục và để điện thoại gần đầu khi ngủ sẽ khiến nguy cơ u não tăng lên gấp 2 lần so với bình thường.

5. Ảnh hưởng tới thiết bị điều trị bệnh tim

Nghiên cứu mới đây cho thấy rằng, nhiễu điện từ từ điện thoại có thể tác động xấu đến hoạt động của các thiết bị điều trị bệnh tim. Chúng có thể khiến thiết bị hoạt động không ổn định, thậm chí ngừng hoạt động bất ngờ gây nguy hiểm cho bệnh nhân.

Do đó với những bệnh nhân đang phải điều trị bệnh tim bằng các thiết bị trị liệu, cần lưu ý không đặt điện thoại thông minh ở gần người. Nếu cần thiết phải sử dụng, hãy giữ điện thoại ở khoảng cách cần thiết để giảm thiểu nguy cơ.

Như Quỳnh

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Tin khác

Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Đời sống sáng tạo 2 ngày trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.
Liên kết hữu ích