SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Báo động: Việt Nam lọt top 15 nước hút thuốc lá nhiều nhất, 40.000 người tử vong mỗi năm

06:49, 01/06/2018
(SHTT) - Theo thống kê, với trên 15 triệu người hút và 33 triệu người bị ảnh hưởng bởi khói thuốc, Việt Nam đang lọt top 15 quốc gia có lượng người hút thuốc lá nhiều nhất thế giới và cũng là một trong 15 nước có mức giá thuốc lá thấp nhất thế giới.

Việt Nam lọt top 15 nước hút thuốc lá nhiều nhất, chi khoảng 31.000 tỷ đồng cho việc mua thuốc lá mỗi năm

Chiều ngày 31/5, Bộ Y tế tổ chức Mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới Không thuốc lá 31/5 tại Bộ Y tế. Chủ đề của Ngày thế giới không thuốc lá năm 2018 là “Thuốc lá và bệnh tim mạch”. Thông qua chủ đề này, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) muốn nâng cao nhận thức của cộng đồng về mối liên quan giữa việc sử dụng thuốc lá và bệnh tim mạch là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên thế giới cũng như tại Việt Nam.

thuoc la 1

 

Theo điều tra toàn cầu về sử dụng thuốc lá (GATS 2015), Việt Nam nằm trong số 15 nước có số người hút thuốc lá nhiều nhất thế giới. Mỗi năm người Việt Nam chi khoảng 31.000 tỷ đồng cho việc mua thuốc lá.

Tại hội thảo khoa học nhân ngày thế giới không thuốc lá tại Hà Nội, GS Ngô Quý Châu, Chủ tịch Hội Hô hấp VN, Phó giám đốc BV Bạch Mai cho biết, mỗi năm trên thế giới có khoảng 7 triệu người chết do hút thuốc lá và hơn 900.000 người chết do hít phải khói thuốc lá thụ động.

Mỗi năm có 40.000 người Việt Nam tử vong do thuốc lá

Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 40.000 người tử vong vì các bệnh có liên quan đến thuốc lá. Dự báo đến năm 2030, con số này có thể tăng lên tới 70.000 người/năm.

Ước tính từ cuộc Điều tra tình hình hút thuốc lá ở thanh thiếu niên (GYTS) Việt Nam năm 2015 cho thấy, 60,7% học sinh bắt đầu hút thuốc lá khá sớm (7-13 tuổi). 53,5% người không hút thuốc (28,5 triệu người lớn) phơi nhiễm với khói thuốc tại nhà. 36,8 % người không hút thuốc, làm việc trong nhà (5,9 triệu người lớn) phơi nhiễm với khói thuốc tại nơi làm việc. Trong khi tại các nước phát triển, tỷ lệ hút thuốc lá đang giảm đi trong những thập kỷ qua, ngược lại, tại các nước đang phát triển, việc sử dụng thuốc lá có xu hướng gia tăng. Việt Nam vẫn là một trong 15 nước có số người hút thuốc lá cao nhất trên thế giới.

thuoc la 2

 

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, tử vong do các bệnh không lây nhiễm hiện đang chiếm tới 73% tổng số ca tử vong do bệnh tật và thương tích tại Việt Nam, trong đó, sử dụng thuốc lá là một trong những nguyên nhân chính gây ra các bệnh không lây nhiễm.

Năm 2015, người dân Việt Nam đã chi mua thuốc lá số tiền là 31 nghìn tỷ đồng. Ngoài tổn thất do chi mua thuốc hút, tổng chi phí điều trị và tổn thất do mất khả năng lao động vì ốm đau và tử vong sớm cho 5 nhóm bệnh (ung thư phổi, ung thư đường tiêu hóa - hô hấp trên, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, nhồi máu cơ tim, đột quỵ) do hút thuốc gây ra là hơn 23 nghìn tỷ đồng một năm.

Cụ thể, sử dụng thuốc lá là nguyên nhân chính gây bệnh tim mạch, 30% tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch có nguyên nhân từ hút thuốc, 12% tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch có nguyên nhân từ việc hút thuốc và hút thuốc thụ động, 20-30% tỷ lệ tử vong do đột quỵ có nguyên nhân từ việc hút thuốc thụ động.

Theo WHO, năm 2017, Việt Nam nằm trong số 15 nước có mức giá thuốc lá thấp nhất thế giới, phổ biến dưới mức 20.000 đồng/bao. Đây là một trong những nguyên nhân khiến người hút thuốc lá ở Việt Nam còn cao và giảm chậm.

Phát hành bộ tem 'Phòng, chống tác hại của thuốc lá'

Cũng trong ngày 31/5, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ Y tế (Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá) phát hành bộ tem “Phòng, chống tác hại của thuốc lá” nhằm tuyên truyền sâu rộng tới người dân về tác hại của việc hút thuốc lá và hút thuốc lá thụ động.

Bộ tem “Phòng, chống tác hại của thuốc lá” gồm 1 mẫu, được thiết kế không gian tràn lề. Nội dung tem là hình ảnh đối lập giữa hai lá phổi của người mạnh khỏe, không hút thuốc lá với những người hút thuốc lá hoặc tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá trong thời gian dài. Bộ tem mang thông điệp “Không hút thuốc lá vì sức khỏe của bạn và những người thân yêu” đến với công chúng.

thuoc la

 

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Minh Hồng cho biết: Với ngôn ngữ riêng, hàm chứa nhiều ý nghĩa, thông tin, mẫu tem nhỏ bé này sẽ là thông điệp đa chiều góp phần thiết thực để thực hiện "Chiến lược quốc gia, phòng chống tác hại của thuốc lá đến năm 2020" của Chính phủ và Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2012.

Bộ tem “Phòng, chống tác hại của thuốc lá” do họa sỹ Phạm Trung Hà (Tổng công ty Bưu điện Việt Nam) thiết kế.

Minh Hà (t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.