SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Báo động tình trạng ô nhiễm không khí tại Hà Nội: Người dân 'đổ xô' đi mua máy lọc không khí

16:41, 24/09/2019
(SHTT) - Trước tình trạng không khí ô nhiễm ở mức độ báo động trong thời gian gần đây, nhiều gia đình đã đổ xô đi tìm mua các loại máy lọc không khí.

Một tuần trở lại đây, các chuyên gia liên tục đưa ra cảnh báo về mức độ ô nhiễm không khí tại các thành phố lớn, điển hình như Hà Nội, TP. TP.HCM do chịu tác động từ khói xe, các nhà máy, rác thải...gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân, nhất là người già và trẻ nhỏ.

Những cảnh báo này khiến cho người dân Thủ đô không khỏi lo lắng, và để bảo vệ sức khỏe cho mình cũng như những người thân trong gia đình, họ đổ xô đi tìm mua các thiết bị có tác dụng lọc không khí, chính vì thế mà thị trường thiết  máy lọc không khí đang nóng hơn bao giờ hết do nhu cầu tăng đột biến.

Theo khảo sát của Phóng viên Sở hữu trí tuệ tại chuỗi cửa hàng điện máy Mediamart, các dòng máy lọc không khí được trưng bày ngay tại cửa ra vào với nhiều chủng loại và mẫu mã đa dạng, điển hình phải kể đến một số nhãn hiệu như: Daikin, Panasonic, Sharp, Hitachi, Nagakawa, LifePro Coway… xuất xứ từ Nhật Bản,Trung Quốc, Hàn Quốc. Giá bán cũng tùy thuộc vào chức năng của từng sản phẩm. 

loc

 

may loc kkk

 Máy lọc không khí được bày bán tại Mediamart Lạc Long Quân, Tây Hồ, Hà Nội

Một số máy lọc không khí được trang bị thêm chức năng hút ẩm của Sharp được bán với giá giao động từ 5 - 8 triệu đồng. Bên cạnh đó, một số dòng máy của Coway có các tính năng phun tinh dầu tạo hương thơm, phun ẩm hoặc quạt gió giúp tản ion đều và nhanh có giá từ  7- 15 triệu, Electrolux khoảng 3,2 - 10 triệu. Trong các dòng thì Pansonic bán chạy nhất vì giá chỉ từ 2.900.000 – 8.900.000 đồng/sản phẩm nhưng hội tụ công nghệ khử mùi; công nghệ nano giúp kháng khuẩn, ngừa virus, khử mùi, giữ ẩm cho da...

Theo quan sát, máy lọc không khí thường có kích cỡ tương đối nhỏ gọn, chỉ trong khoảng từ 1- 6kg. Điều này thuận tiện cho việc đặt trên bàn, treo tường hoặc đặt trên kệ, hiệu quả lọc khí tốt với phòng dùng nhiều máy tính, ti vi, đèn... hoặc môi trường thường xuyên có các mùi khó chịu như phòng bếp, phòng chứa đồ...

Tại siêu thị điện máy Nguyễn Kim 19 Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội, nhân viên ở đây chia sẻ, thời gian gần đây, thiết bị lọc không khí được rất nhiều người quan tâm, bên cạnh những thương hiệu có xuất xứ từ Nhật Bản, Hàn Quốc được nhiều người ưa chuộng, thì hàng Trung Quốc cũng được khá nhiều khách tìm mua bởi ưu thế về giá cả.

may loc

Máy lọc không khí có kích thước tương đối nhỏ gọn 

Theo lời nhân viên bán hàng, không chỉ giúp lọc không khí trong những ngày thời tiết ô nhiễm, sản phẩm máy lọc không khí còn có thể tạo ra độ ẩm trong mùa hanh khô, đồng thời mùa đông thì hút ẩm khiến cho căn phòng trở nên khô thoáng nên nó là một sự lựa chọn rất hợp lý đối với mỗi gia đình.

Trong khi đó, tại siêu thị điện máy Mediamart nằm trên đường Lạc Long Quân, nhân viên ở đây cũng cho biết, chỉ còn một vài dòng máy vì thời gian gần đây khách hàng đến tìm mua mặt hàng này khá nhiều. Đa phần khách muốn tìm một sản phẩm máy lọc không khí có thể giải quyết được triệt để vấn đề ô nhiễm, và giá cả phải chăng.

Đang loay hoay tìm hiểu về các dòng máy lọc không khí, chị Hoài Anh, nhà ở Phạm Văn Đồng, Hà Nội chia sẻ, thời gian gần đây đến cơ quan là nghe mọi người kêu ca về tình trạng ô nhiễm không khí nên mình rất lo lắng, nhất là gia đình lại có trẻ nhỏ, không biết máy lọc này có giải quyết được vấn đề này hay không nhưng có trong nhà cũng phần nào cảm thấy an tâm hơn.

Nói về việc bỏ tiền triệu ra để mua máy lọc không khí, chị Minh Châu ở Tô Ngọc Vân, Tây Hồ, Hà Nội cho biết, nhà mình có một bé mới được 13 tháng tuổi, từ nhỏ bé đã bị viêm phổi phải nằm viện cả tháng trời nên chị rất lo lắng về vấn đề hô hấp như viêm mũi, viêm họng, viêm phế quản và gần như tháng nào cũng phải đến bệnh viện để bác sỹ kiểm tra. Thời gian gần đây mũi bé lại bị sụt sịt, có thể là do thay đổi thời tiết, nhưng mình nghĩ cũng phần nào đó do không khí ô nhiễm, cũng vì lo lắng mà mình và chồng vừa đầu tư máy lọc không khí giá 12 triệu đồng, thấy nhân viên quảng cáo máy có thể thanh lọc được các hạt bụi nhỏ, diệt nấm mốc, vi khuẩn có hại… nên quyết định mua. Cũng chẳng rõ máy có tác dụng thật sự hay không nhưng cứ mua cho yên tâm. 

Không chỉ trên thị trường mà hiện chợ 'mạng" cũng đang mua bán máy lọc không khí rất sôi nổi. Nhiều website còn tung ra rất nhiều ưu đãi để hút khách như giảm giá sản phẩm đến 50%, hỗ trợ trả góp 0%... Công dụng của máy được quảng cáo có thể lọc không khí, bù ẩm, hút ẩm... Với những sản phẩm nội địa Nhật Bản, giá bán lên đến gần 30 triệu đồng.

Hoài Anh

 

Tin khác

Kinh tế 2 giờ trước
(SHTT) - Các ngành chức năng, địa phương cùng các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã “chung sức đồng lòng” gia tăng thêm nhiều biện pháp thiết thực nhằm tạo chuyển biến về nhận thức của người dân trong việc ưu tiên mua sắm, tiêu thụ hàng Việt.
Thương hiệu 2 ngày trước
(SHTT) - Nhằm tri ân khách hàng cũng như chào đón Đại lễ lớn 30/4-1/5, Hyundai Lê Văn Lương gửi tới khách hàng chương trình khuyến mãi với những ưu đãi cực hấp dẫn cho quý khách hàng.
Kinh tế 5 ngày trước
(SHTT) - Mua bán online lên ngôi, nhiều chợ truyền thống trên địa bàn thành phố Hà Nội không còn cảnh khách mua hàng nhộn nhịp, sầm uất như trước. Thay vào đó, nhiều gian hàng đã đóng cửa, những tiểu thương còn lại cố gắng “gồng lỗ” để duy trì buôn bán dù ế ẩm.
Kinh tế 6 ngày trước
(SHTT) - Tại buổi tọa đàm "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024" do Vụ Thị trường châu Âu - Mỹ (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 12/4, ở TP HCM, Tổng giám đốc Công ty TNHH AEON Topvalu Việt Nam chia sẻ Chuối tươi hàng Việt phủ 100% tại chuỗi siêu thị AEON Hong Kong.
Kinh tế 1 tuần trước
(SHTT) - Quý I/2024 hoạt động thương mại, dịch vụ (TMDV) trên địa bàn tỉnh diễn ra sôi động, hàng hóa dồi dào, đa dạng... Các doanh nghiệp, nhà phân phối đã tổ chức đa dạng các giải pháp kích cầu thông qua các hội chợ, triển lãm, khuyến mại để tăng sức mua bán.