SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Báo động: Nhãn hiệu cua Năm Căn - Cà Mau bị xâm phạm

06:47, 01/07/2019
(SHTT) - Được Cục Sở hữu trí tuệ chứng nhận nhãn hiệu tập thể vào năm 2015, tuy nhiên nhãn hiệu cua Năm Căn - Cà Mau đang có dấu hiệu bị xâm phạm.

Với chất lượng vượt trội, từ lâu cua Năm Căn được mệnh danh là cua ngon nhất ở Cà Mau. Cua Năm Căn được thả trong vùng ao đầm to, rộng nên cua có môi trường hoạt động và cua được sống trong nước có độ mặn ổn định nên nên thịt cua chắc, thơm, vị ngọt đậm đà, gạch cua bùi, ngậy, càng ăn càng nghiền mà không có loài cua của vùng khác sánh bằng. Vì thế nhiều năm nay, cua Năm Căn không chỉ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân trong nước mà đã xuất khẩu sang thị trường nước ngoài. 

Từ đó, Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể Cua Năm Căn - Cà Mau vào năm 2015, Hội Thủy sản huyện Năm Căn (Cà Mau) là đợn vị được trao quyền làm chủ sở hữu nhãn hiệu tập thể này. Tuy nhiên, nhãn hiệu tập thể này đang có dấu hiệu bị xâm phạm.

cua nam can

 Báo động: Nhãn hiệu cua Năm Căn - Cà Mau bị xâm phạm

Theo đó, Hợp tác xã (HTX) G.V.H.B cua biển Năm Căn - Cà Mau thành lập vào cuối năm 2017 và treo bảng hiệu “Cua biển Năm Căn - Cà Mau” ở khóm Cái Nai, thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn. Sau đó, tháng 1/2018, Chủ tịch Hội Thủy sản huyện Năm Căn làm đơn gửi Sở KH-CN tỉnh Cà Mau và các cơ quan có liên quan yêu cầu giải quyết việc HTX G.V.H.B cua biển Năm Căn - Cà Mau xâm phạm đối với nhãn hiệu tập thể mà hội làm chủ sở hữu.

Sở KH-CN tỉnh Cà Mau đã có công văn trả lời và cho rằng thời điểm tiếp nhận đơn, HTX G.V.H.B cua biển Năm Căn - Cà Mau chưa phát sinh hoạt động sản xuất kinh doanh (có gắn bảng hiệu cua biển Năm Căn - Cà Mau), do đó chưa có hành vi gây nhầm lẫn hoặc tương tự với nhãn hiệu đã được bảo hộ.

Đến khi HTX G.V.H.B cua biển Năm Căn - Cà Mau đi vào hoạt động, Hội Thủy sản huyện Năm Căn chụp bảng hiệu và gửi các tài liệu có liên quan đến cơ quan có thẩm quyền giám định. Kết quả giám định của Viện Khoa học Sở hữu trí tuệ (ngày 21/9/2018), dấu hiệu cua biển Năm Căn - Cà Mau gắn trên biển hiệu là yếu tố xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu cua Năm Căn - Cà Mau được bảo hộ. Khi có kết quả giám định, Hội Thủy sản huyện Năm Căn một lần nữa yêu cầu cơ quan có thẩm quyền xử lý hình thức xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của HTX G.V.H.B cua biển Năm Căn - Cà Mau.

cua nam can 1

 

Tại cuộc làm việc giải quyết tranh chấp giữa Hội Thủy sản huyện Năm Căn và HTX G.V.H.B cua biển Năm Căn - Cà Mau, ông Lê Quốc Việt (Chủ nhiệm HTX) cho rằng, biển hiệu cua biển Năm Căn - Cà Mau khác với nhãn hiệu cua Năm Căn - Cà Mau. HTX gắn biển hiệu là theo tên HTX đã đăng ký kinh doanh và đã được cấp phép. Tuy nhiên, giải thích của ông Việt không được hội và cơ quan có thẩm quyền chấp nhận.

Cũng tại buổi làm việc này, ông Việt bày tỏ muốn tham gia là thành viên sử dụng nhãn hiệu tập thể cua Năm Căn - Cà Mau và đề nghị các cơ quan chuyên môn hướng dẫn, để HTX tham gia, thực hiện đúng theo quy chế quản lý nhãn hiệu. Tuy nhiên, sau đó ông Việt đổi ý, không tham gia sử dụng nhãn hiệu tập thể cua Năm Căn - Cà Mau.

Ngày 15/5, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có công văn yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Năm Căn căn cứ vào các quy định hiện hành giải quyết việc tranh chấp nhãn hiệu cua Năm Căn - Cà Mau theo đúng quy định.

Ông Huỳnh Hùng Anh, Phó Chủ tịch Hội Thủy sản huyện Năm Căn, cho biết: “Mặc dù tỉnh đã có chỉ đạo nhưng cơ quan chức năng vẫn chưa xử lý hành vi HTX G.V.H.B cua biển Năm Căn - Cà Mau xâm phạm đối với nhãn hiệu tập thể đã được bảo hộ. Chúng tôi mong sớm giải quyết tranh chấp này để còn thời gian xây dựng và phát triển thương hiệu cua Năm Căn - Cà Mau”.

Cũng theo ông Trung, hiện chỉ có khoảng 10 cơ sở đăng ký sử dụng nhãn hiệu tập thể cua Năm Căn - Cà Mau.

Trước thực tế trên, UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo các cơ quan chuyên môn rà soát, tham mưu và đề xuất UBND tỉnh lập hồ sơ, thủ tục chuyển nhãn hiệu hàng hóa tập thể cua Năm Căn - Cà Mau thành nhãn hiệu chứng nhận hoặc chỉ dẫn địa lý.

Để bảo vệ nhãn hiệu cua Năm Căn - Cà Mau, UBND huyện Năm Căn cũng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu rộng rãi hình ảnh cua Cà Mau đến người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh; đồng thời, tăng cường các giải pháp bảo vệ nhãn hiệu tập thể bằng cách vận động người nuôi, các cơ sở thu mua thu mua thủy sản trên địa bàn cam kết thực hiện đăng ký sử dụng và bảo vệ thương hiệu cua Năm Căn - Cà Mau.

Theo đó, trước khi đưa ra thị trường tiêu thụ, sản phẩm cua Năm Căn - Cà Mau được dán nhãn mác, tem, dây chống hàng giả để người tiêu dùng dễ nhận biết, phân biệt cua Năm Căn với các loại cua nơi khác.

Hạ Vi

Tin khác

Tài sản trí tuệ 18 giờ trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, tại xã Xuân Lai, huyện Gia Bình, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bắc Ninh phối hợp với UBND huyện Gia Bình tổ chức Lễ công bố Văn bằng bảo hộ SHTT với hình thức Nhãn hiệu chứng nhận cho sản phẩm “Tỏi một nhánh Gia Bình”.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Theo Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, Viện thẩm mỹ quốc tế CCI Beauty Center cố tình núp bóng phòng khám chuyên khoa da liễu và lấy địa chỉ các bệnh viện khác “biến” thành cơ sở của mình.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Bắc Ninh đã phối hợp với UBND thị xã Quế Võ tổ chức Lễ công bố Văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ nhãn hiệu chứng nhận “Dưa gang muối Quế Võ”.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Adidas hiện đang phải đối mặt với sự thẩm vấn gay gắt của tòa phúc thẩm Hoa Kỳ trong nỗ lực khôi phục vụ kiện tuyên bố hãng thời trang Thom Browne đã xâm phạm nhãn hiệu ba sọc mang tính biểu tượng của công ty.