SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Báo động: Facebook thừa nhận nghe lén người dùng Messenger

10:45, 14/08/2019
(SHTT) - Facebook chính thức thừa nhận đã thuê nhân viên làm việc theo hợp đồng để "nghe lén" và lưu lại những mẫu tin nhắn và cuộc nói chuyện của người dùng.

 Theo Bloomberg, các nhân viên làm việc theo hợp đồng bày tỏ lo ngại vì họ được giao nhiệm vụ nghe lén và phân tích những đoạn hội thoại riêng tư, khiếm nhã từ ứng dụng tin nhắn Facebook Messenger.

Bên cạnh đó, Facebook nói rõ cho các nhân viên này biết vì sao họ phải sao chép những đoạn chat trong Messenger.

Sau khi hãng tin Bloomberg công bố thông tin này, công ty Facebook thừa nhận hoạt động sao chép những đoạn tin nhắn, nhưng khẳng định được sự đồng ý của người dùng.

"Giống như Apple và Google, chúng tôi đã ngừng hoạt động này cách đây một tuần", theo thông báo của Facebook.

facebook

 Báo động: Facebook thừa nhận nghe lén người dùng Messenger

Phía Facebook còn cho biết những đoạn âm thanh mà họ nghe lén và phân tích là của những người dùng lựa chọn tính năng chuyển giọng nói thành văn bản trong ứng dụng Messenger. Lý giải cho hành động này, Facebook cho rằng việc thu nhập tin nhắn, hội thoại của người dùng là để cải thiện chất lượng dịch vụ.

Trước đó, có nhiều công ty công nghệ đã để lộ việc mình nghe lén người dùng. Hồi tháng 4, Amazon bị phát hiện cho hàng nghìn nhân viên trên toàn thế giới nghe lén người dùng nói chuyện với loa Alexa để cải thiện phần mềm. Tiếp dods, Apple và Google cũng bị lên án khi làm điều tương tự để cải thiện tính năng cho trợ lý ảo Siri và Google Assistant.

Lần này, đến lượt Facebook phải thừa nhận. Đây như “cú tát” vào những tuyên bố trước đó của Mark Zuckerberg. CEO của Facebook trước đó nhấn mạnh trong phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ hồi tháng 4/2018 rằng: “Có người cho rằng chúng tôi nghe lén người dùng để quảng cáo nhưng chúng tôi không làm điều đó”.

Facebook sau đó nhận rằng ứng dụng của mình chỉ truy cập microphone của người dùng khi được cấp quyền hay khi người dùng sử dụng tính năng đặc biệt cần ghi âm như tin nhắn bằng giọng nói. Tuy nhiên, Facebook chưa bao giờ nói với người dùng rằng mình sẽ chuyển tin nhắn của Messenger cho bên thứ ba.

Trước khi vụ nghe lén này bị phanh phui, Facebook vừa phải đóng phạt 5 tỉ USD vì sử dụng sai mục đích dữ liệu người dùng ở Mỹ.

Mới đây nhất, iPhone cũng bị tố đạo nhái

Một người đàn ông Mỹ tên là Thomas S. Ross, hiện đang sinh sống tại bang Florida đã đột nhiên đệ đơn tố cáo lên Tòa án, kiện Apple sao chép thiết kế của mình - một thiết kế được chắc chắn đã có từ hồi năm 1992.

Theo Thomas, ông đã lên ý tưởng về iPhone và bắt đầu phác họa thiết kế sản phẩm này từ ngày 23/5 tới ngày 10/9/1992 - tức là khoảng 15 năm trước khi model iPhone đầu tiên của Táo được cho ra đời vào năm 2007.

Sản phẩm mà Thomas mô tả trong bản vẽ là một thiết bị di động thông minh có hình chữ nhật với màn hình cảm ứng, bốn góc được bo tròn và có phím vật lý phía dưới màn hình.

Vốn iPhone được xem là chiếc điện thoại thông minh trang bị màn hình cảm ứng đầu tiên trên thế giới, mở ra thời đại smartphone. Tuy nhiên, Thomas lại nói rằng trong bản thiết kế cách đây hơn 20 năm, ông đã nghĩ ra sáng chế này.

Thomas đã nộp đơn đăng ký bảo hộ cho ý tưởng trên vào tháng 11/1992, nhưng đến tháng 4/1995, ông bị từ chối cấp quyền sở hữu trí tuệ do không đóng đủ phí theo yêu cầu. Vào năm 2014, Thomas lại lần nữa nộp đơn lên Văn phòng Bản quyền Hoa Kỳ xin cấp quyền tác giả cho bản vẽ kỹ thuật của mình.

Thomas khẳng định, không chỉ iPhone mà các sản phẩm iPad và iPod của Apple cũng đều vi phạm bản quyền sáng chế có trên thiết bị cầm tay mang tên "Elecrtonic Reading Device" của ông.

Vân Trang

Tin khác

Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.