SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Báo động: Cuối mùa số ca sởi bùng phát tăng cao

16:35, 15/01/2019
(SHTT) - Thông thường vào cuối mùa đông sẽ là thời điểm thoái trào của dịch sởi. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại dịch sởi lại có chiều hướng gia tăng. Đặc biệt ghi nhận sự gia tăng những ca bệnh là trẻ em dưới 3 tuổi và phụ nữ mang thai.

Theo ghi nhận tại BV Bệnh nhiệt đới, chỉ trong 15 ngày đầu tháng 1/2019 đã có 65 ca sởi nhập viện, chưa tính số bệnh nhân đến khám và điều trị ngoại trú. Dự báo, con số sẽ không dừng lại ở đó. Tại phía nam, BV Nhi đồng 2 cũng đang điều trị cho 61 ca mắc sởi, trong đó có 5 ca đang phải thở ôxy vì biến chứng nặng. Hầu hết các ca bệnh đều là trẻ em hoặc phụ nữ đang mang thai nhưng chưa tiêm ngừa vacxin.

Với những con số này các bác sĩ đặt ra lo ngại có thể dịch sởi sẽ bùng phát. Thực tế từ những ngày đầu năm 2019, số ca bệnh đã tăng cao. Hầu hết các bệnh nhân đều có chung triệu chứng ho, sốt cao tiếp đó là xuất hiện các nốt phát ban trên mặt và người. Kết quả xét nghiệm đều cho thấy các chị đã bị lây sởi.

Xuất hiện nhiều thai phụ bị sởi ở Hà Nội

Thai phụ bị mắc sởi hầu hết đều xuất phát từ tâm lý chủ quan nghĩ rằng mình đã từng bị thì sẽ không bị lại. Cũng có người lại nghĩ rằng đây là bệnh của trẻ con nên không tiến hành tiêm phòng.

Trong khi đó sởi chính là nguyên nhân thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như viêm phế quản, viêm phổi, viêm gan, viêm não… Phụ nữ mang thai nhiễm sởi có nguy cơ sảy thai, đẻ non thậm chí là dị tật thai nhi. Quá trình điều trị sởi của người đang mang thai cũng phức tạp hơn người bình thường, theo các bác sĩ người bệnh không cần phải kiêng tắm rửa vì như thế sẽ có nguy cơ bị bội nhiễm, nhiễm trùng rất nguy hiểm tới tính mạng. Cần bổ sung ăn uống đầy đủ để nâng cao sức đề kháng giúp nhanh khỏi bệnh hơn.

Những chị em đang mang thai cần lưu ý nếu xuất hiện tình trạng sốt cao , phát ban ở các vị trí sau tai, sau gáy, mặt, cổ, ngực, tay chân; Bệnh nhân có kèm theo có dấu hiệu viêm long như ho, chảy nước mắt, nước mũi thì cần tiến hành xét nghiệm thăm khám để có được những điều trị hợp lý tránh bệnh tiến triển nặng, khó khắc phục.

Quang Duy

Tin khác

Tài sản trí tuệ 21 giờ trước
(SHTT) - Qua nền tảng mạng xã hội (TMĐT), Đội QLTT số 4 thuộc Cục Quản lý thị trường Bến Tre phối hợp cùng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Công an tỉnh Bến Tre, tiến hành kiểm tra tại hộ kinh doanh M M, tại khu phố Bình Khởi, Phường 6, Thành phố Bến Tre.
Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Công ty Dược phẩm Kobayashi (Nhật Bản) công bố rằng đã có báo cáo về tình trạng tổn thương thận và các tổn hại sức khỏe khác ở những người dùng dòng sản phẩm sức khỏe có chứa "beni-koji" hay gạo men đỏ.
Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
(SHTT) - Theo đó, 3.484 đơn vị sản phẩm hàng hóa mỹ phẩm, thực phẩm, quần áo giả mạo nhãn hiệu vừa được Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hồ Chí Minh giám sát tiêu huỷ theo quy định.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ủy ban An toàn sản phẩm tiêu dùng Mỹ (CPSC) đã đưa ra quyết định thu hồi hơn 440.000 chiếc cốc nhãn hiệu Starbucks do hãng Nestle sản xuất và bán trong kỳ nghỉ Đông vừa qua. Theo phản hồi của một số người dùng, họ đã bị bỏng hoặc rách da khi sử dụng sản phẩm này.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thông qua công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh trên địa bàn, mới đây, lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn đã kịp thời phát hiện hàng nghìn sản phẩm nhập lậu từ khu vực chợ Tân Thanh, Lạng Sơn về tuyến sau tiêu thụ.