SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Báo động: Cá voi chết vì ăn phải 30kg rác thải trong biển

11:00, 15/04/2018
(SHTT) – Phát hiện xác một chú cá voi Sperm dài 10m chết do 30kg rác thải làm tắc nghẽn hệ tiêu hóa lại một lần nữa làm dấy lên sự lo ngại về mức độ ô nhiễm nặng nề của biển và đại dương trên toàn thế giới.

Sau khi phát hiện ra xác cá voi khổng lồ gần ngọn hải đăng Murica trên bờ biển Tây Ban Nha, trung tâm Bảo tồn động vật hoang dã địa phương đã tiến hành khám nghiệm tử thi và thu được kết quả bất ngờ.

cá voi 2

Xác cá voi Sperm dài hơn 10m được tìm thấy tại bờ biển Tây Ban Nha. 

Hơn 29kg rác thải bao gồm túi ni-lông, bao tải, dây thừng lưới đánh cá và các loại vỏ lon đã được lấy ra từ dạ dày của con cá voi. Rác thải ứ đọng lâu ngày gây tắc nghẽn hệ tiêu hóa khiến đã gây ra cái chết cho con vật.

cá voi 1

Kết quả thu được sau khi tiến hành giải phẫu xác cá voi. 

Theo các chẩn đoán của chuyên gia, con cá voi có thể đã bị chết do bị sưng màng bụng và viêm đường ruột.

Cá voi Sperm được biết tới là loài có khả năng tiêu thụ lượng thức ăn khổng lồ, chúng có thể lặn tới 1km để kiếm thức ăn trong mỗi lần đi săn. Thức ăn chủ yếu của chúng là cá, tôm, cua, đôi khi bạch tuộc và cá mập nhỏ cũng sẽ trở thành con mồi của chúng.

Trước đó, ban quản lý du lịch của khu vực này cũng đã phát động các chiến dịch chống xả rác để giảm lượng rác thải xuất hiện trên khu vực vùng biển Murcian.

Người đứng đầu vùng Murcian cho biết: “Sự xuất hiện của chất nhựa dẻo trong biển và đại dương là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với việc bảo tồn động vật hoang dã trên toàn thế giới. Đã có nhiều trường hợp động vật bị chết do mắc ket trong các túi rác hoặc chết do ăn phải các loại chất thải không thể tiêu hóa được”.

Tháng trước, đoạn video về một địa điểm lặn nổi tiếng tại đảo Bali cũng đã được truyền bá rộng rãi do có quá nhiều rác thải trong lòng biển.

Nguyễn Huế

Tin khác

Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - UBND Thành phố Hà Nội mới đây đã chính thức khởi động chương trình hỗ trợ ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện. Theo đó, từ ngày 19/4, học sinh có thể theo dõi các chương trình ôn tập trực tuyến trên kênh H2 của Đài PT-TH Hà Nội và ứng dụng HANOI ON.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - “Tuổi trẻ sáng tạo” là một trong những phong trào truyền thống của đoàn thanh niên các cấp trên địa bàn Quảng Ninh. Phong trào này đi sâu, đi sát vào những nhiệm vụ mà tỉnh và các địa phương đang triển khai.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 của 115 trường trung học phổ thông công lập. Theo đó, thành phố sẽ tuyển 61% học sinh tốt nghiệp THCS vào lớp 10 công lập.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Nhằm đảm bảo trật tự kinh doanh, góp phần bình ổn thị trường, nâng cao chất lượng công tác tổ chức Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều biện pháp tăng cường giám sát hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xuyên suốt thời gian diễn ra lễ hội.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa vừa có Thư kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.