SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 16/04/2024
  • Click để copy

Báo động: Bệnh ho gà ở trẻ em đang có nguy cơ bùng phát thành dịch

15:39, 14/02/2019
(SHTT) - Sau sởi và tay chân miệng thì các bậc phụ huynh lại được dịp đứng ngồi không yên khi bệnh ho gà đang có dấu hiệu bùng phát thành dịch. Từ Tết đến nay ở Hà Nội đã có 16 trường hợp bị mắt ho gà.

Theo thông tin từ Sở Y tế Hà Nội, tính từ đầu năm 2019 đến nay, địa phương này đã có 16 bệnh nhân mắc ho gà, chủ yếu là trẻ em. Ho gà vốn là căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm có thể dẫn đến tử vong nhanh chóng. May mắn là căn bệnh này nếu nhận biết kịp thời thì có thể khống chế được.

Theo các bác sĩ thì ho gà khác với ho do nhiễm khuẩn hệ hô hấp thông thường ở chỗ ho gà sẽ ho từng cơn, ho rũ rượi không kiềm chế được cho đến khi tím tái mặt mày. Tại thời điểm ho dữ dội, bệnh nhân có thể rơi vào trạng thái  ngừng thở, tử vong ngay trong cơn ho, vô cùng nguy hiểm. Ngoài ra bệnh này còn dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như gây viêm phổi nặng, xuất huyết não và trẻ càng nhỏ nguy cơ biến chứng càng cao... Các bệnh nhân khi  mắc ho gà sẽ mất khoảng 2-3 tuần điều trị liên tục.

Ho gà là bệnh lây nhiễm nguy hiểm, có thể dẫn tới tử vong

Điều đáng nói là bệnh ho gà là bệnh lây nhiễm. Con đường lây nhiễm có thể do tiếp xúc trực tiếp qua đường hô hấp có các dịch tiết từ niêm mạc mũi họng bệnh nhân khi ho, hắt hơi. Vì vậy chỉ cần tiếp xúc với bệnh nhân ho gà trong phạm vi hẹp, thường xuyên là có thể bị lây nhiễm.  

Hiện nay, cách phòng tránh bệnh ho gà là tiêm phòng vắc xin. Theo đó, phụ huynh hãy đưa trẻ đi tiêm chủng tiêm vắc xin phòng bệnh ho gà đầy đủ, đúng lịch. Đối với những gia đình có bệnh nhân mắc bệnh ho gà cần tiến hành cách ly, tránh lây nhiễm.

Nhà có trẻ nhỏ bạn cần giữ vệ sinh sạch sẽ. Khi trẻ có dấu hiệu bị bệnh cần đưa đi thăm khám kịp thời. Tuyệt đối không tự ý điều trị tại nhà hoặc bằng các phương pháp dân gian sẽ khiến bệnh càng nặng hơn và có nhiều biến chứng nguy hiểm.

Duy Uyên

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính mới đây đã ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà đề nghị các địa phương, tăng cường đổi mới, sáng tạo các hoạt động gắn với công nghiệp văn hóa nhằm kích cầu du lịch và tạo nguồn thu nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Tin tức 7 giờ trước
Từ ngày 15/4 - 17/4/2024, tại ICISE, Viện Y Dược Việt đồng hành cùng hội thảo Quốc tế lần thứ nhất về cây dược liệu và hợp chất thiên nhiên.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Google thông báo sẽ thử nghiệm loại bỏ các liên kết tin tức cho một số người dùng California do lo ngại ảnh hưởng của đạo luật mới.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Từ ngày 15/4, Hà Nội bắt đầu thí điểm ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành các bãi đỗ xe, điểm trông giữ xe trên địa bàn thành phố.