SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Báo chí quốc tế ca ngợi biện pháp chống Covid-19 của Việt Nam

16:40, 06/04/2020
(SHTT) - Báo chí quốc tế đã có nhiều bài viết đáng chú ý về chiến lược chống virus SARS-CoV-2 hiệu quả của Việt Nam. Điều này phần nào thể hiện năng lực lãnh đạo của Bộ máy Nhà nước Việt Nam và năng lực chuyên môn của ngành y tế.

Vào ngày 1/4, bài viết “Vietnams stiller Auftaktsieg über das Virus” (tạm dịch: Việt Nam yên lặng giành chiến thắng trước virus” của tác giả Till Fähnders đăng trong chuyên mục của FAZ, Đức về chiến lược chống dịch bệnh COVID-19.

Ngay phần mở đầu bài báo viết “không giống như một số nước công nghiệp giàu có, đến nay Việt Nam đã có thể kiềm chế được dịch COVID-19”.

Bài báo cho biết ngay ở giai đoạn đầu của dịch bệnh, Việt Nam đã thực hiện đóng cửa các trường học, siết chặt biện pháp kiểm soát biên biên giới với Trung Quốc, cách ly những người có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 và tìm kiếm những người đã tiếp xúc trực tiếp (F1) với người bệnh cho đến những người tiếp xúc với F1 (F2) và những người tiếp xúc với F2 (F3)...

Việt Nam cũng là quốc gia đầu tiên, sau Trung Quốc, cách ly toàn bộ một cộng đồng khoảng 10.000 người do có nhiều trường hợp nhiễm bệnh ở đây.

Về những biện pháp phòng ngừa này của Việt Nam, ông Poll Pollack, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Y Harvard (Mỹ), cho rằng những ký ức về sự bùng nổ dịch hội chứng viêm đường hô hấp cấp SARS vẫn còn rất mới ở Việt Nam và đó là lý do Việt Nam ngay từ đầu đã rất quan tâm tới diễn biến dịch ở Trung Quốc.

bao chi

 Báo chí quốc tế ca ngợi biện pháp chống Covid-19 của Việt Nam

Báo chí Indonesia ngày hôm qua 5/4 cũng đồng loạt đưa tin về việc Việt Nam chưa ghi nhận ca tử vong nào do Covid-19, trong đó có phân tích những bước đi của chính phủ Việt Nam trong việc ngăn chặn sự lây lan của đại dịch toàn cầu và cho rằng các nước trong khu vực, trong đó có Indonesia cần phải học tập.

Bài viết có nhan đề "Những gì Việt Nam làm để xử lý Covid-19 thật đáng ngưỡng mộ" ca ngợi các biện pháp y tế của Việt Nam đã vượt qua cả các nước có cơ sở y tế hùng mạnh hơn như Singapore, Thái Lan hay Malaysia. Tác giả bài viết bày tỏ ấn tượng với việc Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp tử vong nào do Covid-19 và tỉ lệ chữa khỏi bệnh ở Việt Nam là 37,5%.

Theo tác giả bài viết, có được thành công này là nhờ có sự phản ứng nhanh và kịp thời của chính phủ Việt Nam. Bài báo còn cho rằng, Indonesia và các quốc gia ASEAN cần học tập cách làm của quốc gia có duy nhất một Đảng cầm quyền này khi huy động được tối đa sự phối hợp giữa quân đội, cảnh sát cùng tất cả các ban ngành, tầng lớp xã hội để cùng vào cuộc kiểm soát dịch bệnh.

Trong khi đó, kênh truyền hình Kompas TV cũng có phóng sự "Tin tốt từ Việt Nam: Không có ca nhiễm virus Corona mới, không có người tử vong, họ đã làm gì?". 

 Phóng sự đề cập tới việc kể từ khi có ca nhiễm virus đầu tiên rơi vào dịp Tết nguyên đán tại Việt Nam, tới nay, Việt Nam mới chỉ ghi nhận 240 ca mắc Covid-19. Thậm chí có giai đoạn, trong vòng 22 ngày, Việt Nam không ghi nhận ca nhiễm mới nào. Trong số 240 ca mắc Covid-19 có 90 ca đã khỏi bệnh và không có ca tử vong nào. Tờ báo còn thông tin việc hàng ngàn người đang được cách ly trong các bệnh viện của Việt Nam.

Những bước đi của chính phủ Việt Nam để ngăn chặn Covid-19 như giữ khoảng cách xã hội, mọi người làm việc, học tập tại nhà, đình chỉ các đường bay, cấm nhập cảnh với du khách từ vùng dịch, dừng các phương tiện giao thông công cộng cũng được đề cập. Bên cạnh đó, phóng sự còn ca ngợi các phương thức y tế của Việt Nam là chủ động, nhất quán theo chỉ đạo của chính phủ và theo yêu cầu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khi xây dựng phác đồ đánh giá mức độ nhiễm virus của bệnh nhân, theo dõi độ bão hoà oxy trong máu bệnh nhân và điều trị triệt để các triệu chứng cho người bệnh cùng với chế độ dinh dưỡng nghiêm ngặt.

Minh Hà

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
Lễ công bố quyết định của HĐND tỉnh Quảng Bình về gắn tên đường Lưu Trọng Lư vừa được tổ chức tại thị xã Ba Đồn, thị trấn Hoàn Lão và thị trấn Phong Nha.
Tin tức 3 giờ trước
UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa tổ chức Hội nghị sơ kết công tác tuần tra phòng, chống tàu giã cào khai thác thủy sản trái phép trên vùng biển ven bờ năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.
Tin tức 3 giờ trước
Để chuẩn bị cho việc phát triển ngành vi mạch bán dẫn, TP Đà Nẵng đang tập trung vào công tác đào tạo nhân lực nguồn. Chương trình chính thức khởi động trong tháng 3 với chuỗi sự kiện bắt đầu cho chặng đường phát triển và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho thị trường trong và ngoài nước.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Sáng 29/3, tại Hà Nội, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ năm 2024.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Ngày 28/3, tại Hà Nội, Hội Sáng chế Việt Nam đã tổ chức chương trình Nâng cao hoạt động của văn phòng miền Bắc, đồng thời Quyết định bổ nhiệm chức vụ Phó Tổng Thư Ký Hội nhiệm kỳ II đối với 4 thành viên.