SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Báo chí nước ngoài trầm trồ trước sắc màu làng hương ngày Tết ở Việt Nam

13:42, 25/01/2019
(SHTT) - Với người Việt ta từ ngàn đời nay vẫn tồn tại  phong tục thờ cúng – nét đẹp thể hiện sự biết ơn đối với những người mở cõi, với ông bà tổ tiên nhất là vào những ngày Tết.

Vì lẽ đó mà những làng hương vào tháng Chạp luôn có nét đẹp riêng, khiến cho nhiều nhà báo nước ngoài cũng phải trầm trồ vì vẻ đẹp đầy sắc màu đó. Ở khắp 3 miền Bắc – Trung – Nam đều có những làng nghề làm hương cổ truyền…Vào những ngày tháng Chạp ở các làng nghề này  dường như không có lao động nào rỗi tay… Người se nhang, người phơi, người bó, ai ai cũng tất bật với công việc của mình để kịp cung ứng đủ hàng tết.

Không khí làng làm hương ngày Tết

Công thức làm nhang ở các làng nghề  được truyền lại từ nhiều đời. Trong đó, mỗi cơ sở sản xuất nhang sẽ có cách làm riêng để tạo ra mùi hương riêng cho sản phẩm của mình, từ đó tạo nên sự đa dạng mùi hương của nhang. Nguyên liệu làm hương gồm bột cưa, quế, thuốc bắc, trầm hương, bột dẻo và nước lã được cho vào máy trộn đều. Hương sẽ được se từng cây 1  với tất cả sự cần mẫn của người làm nghề.

Những hình ảnh tuyệt đẹp khiến báo chí nước ngoài khen ngợi mãi không thôi

Tăm hương  sau đó được buộc thành bó và xoè ra giống như những bông hoa phơi dưới nắng trở thành cảnh tượng hết sức đẹp mắt khiến nhiều người thích thú.  Người dân thường phơi hương dưới trời nắng to trong khoảng 4 giờ đồng hồ, ở các làng nghề có thấy  sẽ thấy hương được phơi khắp các nẻo đường, sân nhà..mùi hương trầm vương vấn khắp nơi tạo nên những ấn tượng vô cùng sâu đậm nếu 1 lần đặt chân tới đây.

Hương được phơi dưới nắng trời

Nếu có phải ăn Tết xa quê, phải sống cảnh xa xứ thì con người ta mới càng thấu hơn nỗi nhớ thương mùi hương trầm thiêng liêng ấy. Thứ mùi hương tỏa ra từ tất cả những nóc nhà của người Việt trong mỗi dịp Tết đến xuân về.

Mùi hương gợi nhớ đến những quê hương - gia đình

Trải qua bao nhiêu thăng trầm, người làm nhang nơi đây vẫn gắn bó với cái nghề mà cha ông để lại và lưu giữ nó như một nghề truyền thống. Hình ảnh sặc sỡ đỏ vàng của nhang tết được phơi trên khắp sân nhà ngõ hẻm. Đâu đâu cũng thấy phảng phất hương thơm của trầm, của quế,..hương vị tết cũng như đến gần hơn với mọi người, mọi nhà.

Duy Anh

 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.