SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Báo chí góp vai trò lớn trong sự phát triển của ngành KH&CN

17:31, 18/07/2020
(SHTT) -Sáng 17/7, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Sở KH&CN Sơn La tổ chức Hội thảo “Báo chí với công tác truyền thông khoa học và công nghệ”.

Tham dự hội thảo có ông Trần Quang Tuấn – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông Bộ KH&CN; ông Nguyễn Mai Dương – Chánh Văn phòng Bộ; ông Chu Thúc Đạt – Phó Vụ trưởng Vụ Phát triển KH&CN địa phương; ông Phạm Quang An - Giám đốc Sở KH&CN Sơn La.

Dự hội thảo còn có các phóng viên, biên tập viên đến từ hơn 20 cơ quan báo chí; đại diện Sở KH&CN Sơn La và 1 số doanh nghiệp ứng dụng KH&CN tại Sơn La…

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Trần Quang Tuấn – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông Bộ KH&CN cho biết: Trong bối cảnh đất nước đang thực hiện NQTW 5 (khóa XII) về một số chủ trương, chính sách lớn đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động, sức cạnh tranh của nền kinh tế, Ngành KH&CN đã tích cực đổi mới và xây dựng nhiều cơ chế, chính sách cho sự phát triển của đất nước.

bao chi

 Báo chí góp vai trò lớn trong sự phát triển của ngành KH&CN

“Một số nơi phóng viên tham quan ngày 16/7 cho thấy KH&CN và đổi mới sáng tạo đã tham gia vào chuỗi sản xuất nông nghiệp. KH&CN thực sự đi vào cuôc sống và thực sự đi vào các khâu sản xuất như: chọn giống, canh tác, nuôi trồng, bảo quản…” – ông Trần Quang Tuấn nhấn mạnh.

Theo ông Trần Quang Tuấn, đồng hành với sự chuyển mình của ngành KH&CN đã có sự tham gia của các cơ quan thông tấn báo chí nhằm truyền tải những chính sách mới, truyền thông những cách làm hay, mô hình tốt cũng như đóng góp chính sách cho sự phát triển chung của ngành.

“KH&CN ngày càng được dư luận quan tâm. Trong kết quả này có sự đóng góp lớn của phóng viên viết về KH&CN. Nhóm PV đã miệt mài, đi sâu, đi sát và truyền tải những kết quả rất nổi bật của ngành. Đặc biệt, những bài báo liên quan đến KHCN có sự lan tỏa, có sự đồng hành rất lớn của các nhà khoa học Việt Nam” – ông Trần Quang Tuấn cho biết thêm.

Ông Trần Quang Tuấn dẫn chứng Sơn La là 1 địa phương có sự chuyển biến rõ nét về ứng dụng KH&CN trong nông nghiệp. Theo thống kê, năm 2019 tốc độ tăng trưởng kinh tế của Sơn La đạt gần 10%, xuất khẩu đạt 150 triệu USD, giá trị nông sản đạt 142 triệu USD.

Trong chiến lược phát triển KH&CN giai đoạn 2011-2020, đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức xã hội về vai trò KH&CN là một trong 6 giải pháp chủ yếu. Truyền thông đã góp nhần thúc đẩy sự phát triển KH&CN trong thời gian qua. “Mong rằng, công tác này sẽ được tiếp tục đẩy mạnh, để người dân và các cấp lãnh đạo hiểu được vai trò, vị trí của KH&CN trong sự phát triển của đất nước hiện nay” – ông Trần Quang Tuấn nói thêm.

Từ thực tế này, ông Chu Thúc Đạt cho rằng, thời gian tới, cần có sự vào cuộc, tham gia mạnh mẽ hơn nữa có đội ngũ nhà báo, phóng viên, biên tập viên, đội ngũ truyền thông về KH&CN để góp phần truyền tải nhanh chóng, chính xác thông tin về hoạt động ứng dụng chuyển giao tiến bộ KH&CN đến với các địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Điều này sẽ góp phần lớn để các dự án, chương trình được lan tỏa, thành công hơn.

“Những năm qua, chúng tôi rất vui mừng vì đã có sự đồng hành của đội ngũ các nhà báo, phóng viên, biên tập viên trong quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ, chương trình, hoạt động KH&CN, đặc biệt là ở các địa phương vùng sâu, vùng xa. Báo chí, truyền thông chính là kênh thông tin để giới thiệu những mô hình tốt, điển hình về ứng dụng KH&CN vào đời sống sản xuất, cải thiện đời sống nhân dân”, ông Chu Thúc Đạt nhấn mạnh.

Hải Lan

Tin khác

Tin tức 13 giờ trước
Tầm nhìn đến năm 2045, Khu công nghệ cao TP.HCM sẽ trở thành một tiểu khu đô thị khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Cùng với việc công bố Đề án tuyển sinh năm 2024, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (Học viện) đã công bố chính sách học bổng đặc biệt dành cho các thí sinh trúng tuyển trong kỳ tuyển sinh đại học hệ chính quy năm 2024.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay (17/04), tại Cung triển lãm Kiến trúc quy hoạch xây dựng quốc gia (Hà Nội), đã khai mạc Triển lãm quốc tế về xây dựng, công nghiệp mỏ và giao thông - Máy móc, thiết bị, công nghệ, phương tiện và vật liệu (Contech Vietnam 2024).
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Là một trong những ngành nghề đặc thù, hoạt động khai thác, chế biến và kinh doanh than luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao, do đó, lực lượng Công an đã đồng hành cùng ngành Than trong kiểm soát thực hiện các quy định của pháp luật về PCCC&CNCH, đảm bảo an toàn lao động.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 17/4/2024, Tọa đàm “Bản quyền và phát triển bền vững ngành công nghiệp sáng tạo nội dung số” đã diễn ra tại Khách sạn La Thành, Hà Nội, do Cục Bản quyền tác giả phối hợp với Hội Truyền thông số Việt Nam và Liên minh Sáng tạo nội dung số tổ chức.