SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Báo chí đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển tỉnh Bình Dương

17:10, 29/06/2022
Sau 25 năm hình thành và phát triển, tỉnh Bình Dương đã có những bước phát triển vượt bậc về mọi mặt, thành công đó có phần đóng góp không nhỏ của những người làm báo trên địa bàn.

Trong giai đoạn đầu mới được tách ra từ tỉnh Sông Bé, Bình Dương là một địa phương nghèo, nền kinh tế chủ yếu là nông nghiệp, kinh tế công nghiệp còn nhỏ lẻ.

Bằng những chính sách phù hợp, cơ chế linh hoạt, năm 2021, tổng thu ngân sách của tỉnh ước đạt 61.200 tỷ đồng, gấp 74 lần so với năm 1997 (817 tỷ đồng).

Hiện nay, Bình Dương đứng thứ 3 trong danh sách các địa phương nộp ngân sách nhiều nhất về Trung ương, sau TP.HCM và Hà Nội.

63709ada9e195d470408

Sau 25 năm thành lập, Bình Dương đã có những bước phát triển vượt bậc.

Như vậy có thể thấy, sau 25 năm hình thành và phát triển, Bình Dương đang trở thành một trung tâm kinh tế trọng điểm của phía Nam với tốc độ phát triển thần tốc, toàn diện.

Đánh giá về sự phát triển của địa phương, UBND tỉnh Bình Dương cho biết, báo chí luôn đóng vai trò quan trọng, là diễn đàn tin cậy để các tầng lớp nhân dân tham gia đóng góp ý kiến với tỉnh nhằm giải quyết các vấn đề đặt ra trong quá trình xây dựng và phát triển của tỉnh.

“Thời gian qua, các cơ quan báo chí đã tích cực giới thiệu, quảng bá Bình Dương về mọi mặt. Qua đó, góp phần đưa hình ảnh về con người và vùng đất Bình Dương đến gần hơn với nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế; tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị hợp tác với nhân dân các nước, khẳng định uy tín, vai trò, vị thế của Bình Dương đối với các nước bạn.

Đặc biệt đợt dịch Covid-19 vừa qua, báo chí luôn là lực lượng tuyến đầu đồng hành cùng địa phương chống dịch. Trong những ngày tháng cam go nhất của đại dịch, báo chí vẫn đảm bảo truyền tải thông tin nhanh, chính xác, chân thực nhất tình hình diễn biến dịch bệnh cũng như công tác triển khai phòng, chống dịch của tỉnh đến với người dân, tạo sự vững tin của người dân vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, niềm tin vào tỉnh nhà để cùng quyết tâm chiến thắng dịch bệnh”, lãnh đạo UBND tỉnh nhấn mạnh và mong muốn các cơ quan báo chí tiếp tục đồng hành cùng tỉnh để tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, vùng đất và con người Bình Dương đến bạn bè gần xa. 

anh 2

Các phóng viên thường trú ở Bình Dương tác nghiệp.

UBND tỉnh Bình Dương luôn đánh giá cao vai trò và tầm quan trọng của báo chí đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Từ đó quán triệt, chỉ đạo thực hiện nghiêm quy định của Luật Báo chí 2016, nhất là các hoạt động thông tin trên báo chí.

Cụ thể, UBND tỉnh thực hiện cung cấp thông tin cho báo chí thông qua những buổi hội nghị thông tin báo chí định kỳ hằng tháng, tổ chức họp báo về các sự kiện quan trọng, các vấn đề báo chí và dư luận quan tâm; gửi văn bản tài liệu cho cơ quan báo chí; cung cấp thông tin trên cổng thông tin điện tử và các hình thức khác... tạo điều kiện cho báo chí tiếp cận nguồn thông tin chính thống để thực hiện tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh của địa phương.

Các cơ quan, ban ngành, địa phương ngày càng nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của báo chí, có sự chủ động, phối hợp, hỗ trợ cung cấp thông tin, tạo điều kiện thuận lợi để phóng viên hoạt động báo chí đúng pháp luật. 

Vì vậy, nhiều vấn đề tồn tại, hạn chế, bất cập ở các lĩnh vực, địa phương khi báo chí phản ánh được UBND tỉnh kịp thời chỉ đạo xử lý, giải quyết hoặc có văn bản yêu cầu cơ quan chức năng chấn chỉnh, khắc phục.

Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh luôn dành sự quan tâm, chia sẻ đặc biệt đến hoạt động báo chí, tạo điều kiện tốt nhất để các nhà báo tác nghiệp; chỉ đạo xử lý nghiêm những hành vi cản trở báo chí hoạt động đúng pháp luật; quy hoạch quỹ đất phù hợp để các cơ quan báo chí thường trú xây dựng văn phòng, ổn định lâu dài, gắn bó mật thiết với Bình Dương; xây dựng cơ chế đặt hàng báo chí thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền thiết yếu; triển khai các chương trình, kế hoạch hợp tác truyền thông với một số cơ quan báo chí.

“Báo chí cần tiên phong trong việc phản ánh và định hướng dư luận xã hội; tích cực phát hiện, nêu gương người tốt, việc tốt, nhân tố mới, điển hình tiên tiến; đấu tranh phòng, chống các hành vi vi phạm pháp luật và các hiện tượng tiêu cực trong xã hội.

Người làm báo cần nêu cao tính tiên phong, phải có bản lĩnh cách mạng, giữ vững vai trò định hướng thông tin, tinh thần đấu tranh loại bỏ cái xấu, bảo vệ cái tốt, vì sự nghiệp chung của đất nước, của nhân dân”, chính quyền tỉnh Bình Dương đề nghị.

Là trưởng cơ quan thường trú Thông tấn xã Việt Nam tại Bình Dương nhiều năm, ông Dương Chí Tưởng cho biết sự phát triển vượt bậc của tỉnh Bình Dương luôn có sự đóng góp, đồng hành của báo chí.

anh 3

Bình Dương thường tổ chức các buổi họp báo để chủ động cung cấp thông tin cho báo chí.

“Các cơ quan báo chí đã tuyên truyền tốt các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội… của địa phương, nêu gương người tốt, việc tốt; đấu tranh phòng, chống các hành vi vi phạm pháp luật, các hiện tượng tiêu cực trong xã hội.

Sự đóng góp có hiệu quả rõ rệt hơn khi chính quyền tỉnh Bình Dương luôn cầu thị, ghi nhận và có những chỉ đạo quyết liệt, lập tức, nhất là các hiện tượng tiêu cực, vi phạm pháp luật”, ông Tưởng đánh giá.

Quang Hải

Tin khác

Tin tức 27 phút trước
(SHTT) - Phần lớn các huyện, thị xã, thành phố của Quảng Ninh nằm tiếp giáp biển. Tỉnh có trên 6.100 km2 mặt nước, vùng biển. Với lượng tàu, thuyền của ngư dân khá lớn, thời gian qua, tỉnh luôn chú trọng công tác phòng, chống khai thác thủy sản bất hợp pháp.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Công ty Contemporary Amperex Technology Co Limited của Trung Quốc, hay còn gọi là CATL, có thể sẽ là sản phẩm công nghệ cao tiếp theo phải đối mặt với sự cấm vận của thị trường Mỹ sau chip Huawei.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Chiều 18/3, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức gặp mặt 8 học sinh tham dự cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia năm học 2023-2024.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Tiêm phòng vaccine là giải pháp kỹ thuật dễ làm nhất, chi phí thấp nhất, mang lại hiệu quả nhất trong công tác phòng, chống bệnh dại.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Để nâng cao uy tín và hiệu quả hoạt động, cùng với quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế hiện đại, Bệnh viện Đa khoa khu vực Ngọc Lặc đã trở thành địa chỉ tin cậy trong việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân các huyện miền núi phía Tây của tỉnh Thanh Hóa.