SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 16/04/2024
  • Click để copy

Báo chí đẩy mạnh chuyển đổi số để phát triển bền vững

16:48, 24/12/2021
(SHTT) - Tọa đàm “Báo chí chuyển đổi số để phát triển bền vững” đã diễn ra sáng ngày 23/12 tại Trung tâm Báo chí TP Hồ Chí Minh. Đây là cơ hội để nhìn nhận tiến trình chuyển đổi số của các cơ quan báo chí hiện nay.

Phát biểu tại tọa đàm “Báo chí chuyển đổi số để phát triển bền vững” vừa diễn ra, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức khẳng định, không chỉ riêng Việt Nam mà trên toàn thế giới đều cho rằng chuyển đổi số là xu hướng không thể thay đổi. Trong đó, đặc thù của báo chí là cung cấp thông tin chất lượng, hiệu quả thì càng phải chuyển đổi số để tồn tại và phát triển. Việc chuyển đổi số sẽ thay đổi hiệu quả, toàn diện các cơ quan báo chí.

Đặc biệt, TP.HCM từng có giai đoạn thực hiện lệnh giãn cách kéo dài nhất trong lịch sử khiến việc tác nghiệp báo chí gặp trở ngại, cơ quan báo chí gặp khó khăn. Tuy vậy, Phó chủ tịch UBND TP.HCM khẳng định khó khăn là thời cơ để các cơ quan báo chí nắm bắt công nghệ bứt phá. Trên thực tế, nhiều cơ quan báo chí và phóng viên đã nhận rõ được vai trò của công nghệ và tính cấp thiết của chuyển đổi số.

bao chi chuyen doi so

 Báo chí đẩy mạnh chuyển đổi số để phát triển bền vững

Theo ông, chuyển đổi số không đơn giản là ứng dụng công nghệ thông tin mà còn thay đổi quy trình làm việc, thay đổi tư duy và cần có quyết tâm thực hiện nhanh nhất, hiệu quả nhất. Ông Đức nhận định việc chuyển đổi số không chỉ giúp tăng tốc độ xuất bản mà còn giúp các tòa soạn đánh giá, kiểm soát thông tin đối với nội dung xuất bản; đồng thời nhấn mạnh chuyển đổi số là quá trình không thể đảo ngược, đừng để thành người đi sau, đi chậm.

Trong khi đó, ông Trần Trọng Dũng, Chủ tịch Hội Nhà báo TP Hồ Chí Minh cho biết, trong thời gian qua, các cơ quan báo chí nói chung và tại TP Hồ Chí Minh nói riêng đã và đang nỗ lực chuyển đổi số trên các mặt hoạt động. Có thể thấy, một số cơ quan báo chí đã xây dựng được tòa soạn hội tụ đa phương tiện với môi trường làm việc ngày càng hiện đại.

Những sản phẩm báo chí mới trên nhiều nền tảng khác nhau từ Web, Facebook đến Tiktok, YouTube, giúp nhiều tờ báo lớn của TP Hồ Chí Minh tăng mạnh tính tương tác với độc giả. Công nghệ số cũng hỗ trợ nhà báo trong tác nghiệp từ khâu thu thập thông tin, phân tích dữ liệu cho đến sản xuất nội dung và phát hành.

Tuy nhiên ông nhìn nhận tiến trình chuyển đổi số của các cơ quan báo chí hiện gặp rất nhiều khó khăn, thách thức, mà trước hết là về nhận thức và năng lực thực hiện. Một bộ phận không nhỏ những người làm báo vẫn chưa ý thức về tầm quan trọng của việc chuyển đổi số, ngại thay đổi. Ông Dũng cho biết chuyển đổi số để phát triển bền vững là một quá trình lâu dài, đòi hỏi nỗ lực của nhiều phía.

Ông Lê Quốc Minh, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cũng nhìn nhận quá trình chuyển đổi số đòi hỏi thay đổi về mặt tư duy từ người lãnh đạo cấp cao nhất cho đến phóng viên; không chỉ ở quá trình sản xuất nội dung mà thậm chí là toàn bộ hoạt động của một tòa soạn, kể cả hoạt động quản trị, kinh doanh… đều phải đi theo hướng chuyển đổi số thì mới gọi là quy trình chuyển đổi số thực sự.

Hương Mi

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính mới đây đã ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà đề nghị các địa phương, tăng cường đổi mới, sáng tạo các hoạt động gắn với công nghiệp văn hóa nhằm kích cầu du lịch và tạo nguồn thu nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Tin tức 8 giờ trước
Từ ngày 15/4 - 17/4/2024, tại ICISE, Viện Y Dược Việt đồng hành cùng hội thảo Quốc tế lần thứ nhất về cây dược liệu và hợp chất thiên nhiên.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Google thông báo sẽ thử nghiệm loại bỏ các liên kết tin tức cho một số người dùng California do lo ngại ảnh hưởng của đạo luật mới.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Từ ngày 15/4, Hà Nội bắt đầu thí điểm ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành các bãi đỗ xe, điểm trông giữ xe trên địa bàn thành phố.