SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 23/03/2024
  • Click để copy

Bánh xèo tôm nhảy bà Năm đỏ lửa gần 40 năm: Giá đắt nhưng vẫn nườm nượp khách

16:58, 10/05/2022
Bánh xèo tôm nhảy bà Năm ngon nức tiếng Bình Định bởi nó được đúc từ bột gạo nguyên chất xay bằng cối đá xưa, tôm sông và nước mắm xoài đặc trưng. Cái bánh xèo nhỏ chỉ bằng bàn tay có giá tận 20.000 đồng nhưng quán lúc nào cũng đông khách.

Cách thành phố Quy Nhơn khoảng 25km, quán bánh xèo tôm nhảy bà Năm nằm ở thôn Mỹ Cang, xã Phước Sơn (huyện Tuy Phước, Bình Định). Muốn ăn bánh xèo bà Năm, chúng tôi phải đi từ sớm, ấy vậy mà ra tới nơi vẫn phải ngồi đợi hơn 20 phút mới tới lượt.

Có những khách đến quán mà hết bánh lại mang bụng đói meo trở về, vậy nên người ta gọi vui đây là bánh xèo “chảnh”. Quán của bà Năm vẫn nườm nượp khách tìm đến mỗi ngày, dù nắng, dù mưa, dù có rất nhiều tiệm bán bánh xèo tôm nhảy ở ngay trung tâm thành phố.

banhxeo

Quán bánh xèo tôm nhảy bà Năm cách xa trung tâm thành phố Quy Nhơn nhưng vẫn thu hút nhiều khách du lịch đến ăn. 

Bà Năm tên thật là Lý Thị Thu, năm nay 84 tuổi, ở thôn Mỹ Cang, xã Phước Sơn, huyện Tuy Phước. Bà từng bôn ba nhiều nơi mưu sinh bằng đủ nghề nhưng rồi trở về quê nhà gắn bó với quán bánh xèo tôm nhảy. Nay bà đã lớn tuổi nên truyền nghề lại cho người con trai và cháu gái.

Được gọi là bánh xèo tôm nhảy bởi những con tôm khi được bỏ lên chảo dầu nóng vẫn còn tươi sống, nhảy lách tách. Một cái bánh xèo nhỏ bằng bàn tay nhưng lại có gần chục con tôm đất. Bột bánh được làm từ nguyên liệu là bột gạo nguyên chất, xay bằng cối đá xưa; tôm thì phải là tôm đất ở thôn Dương Thiện, nước mắm chỉ bỏ thêm xoài chứ không bỏ thơm như các quán khác.

banhxeo2

Một cái bánh xèo nhỏ bằng bàn tay nhưng có gần chục con tôm đất. 

Bà Năm nói, chỉ có con tôm đất ở sông thì mới có được vị ngọt, giòn cho bánh xèo. Bữa nào tôm nhiều, đúc nhiều, tôm ít, đúc ít rồi nghỉ sớm chứ tuyệt đối không mua tôm biển thay thế. Nhiều khi thực khách đi ăn trễ, hết tôm thì đành mang bụng đói mà trở về. Cũng có người gợi ý bà nên vào thành phố mở quán to hơn để kinh doanh kiếm lời nhiều hơn nhưng bà nhất quyết từ chối.

Nguyên tắc của quán là xay bột bằng cối đá, không xay bằng máy. Bột xay bằng cối đá sẽ mịn, nhuyễn nên bánh sẽ ngon, giòn hơn. Bột xay xong là đúc ngay, không để qua đêm, có như vậy bột mới không bị chua.

Món bánh xèo tôm nhảy ăn kèm rau sống, xoài bào cho bớt ngán, chấm với chén mắm chua ngọt đặc biệt của quán, tạo nên hương vị đặc biệt. Lấy miếng bánh tráng, thêm ít rau xanh, xoài rồi đạt lát bánh xèo giòn với những con tôm đất đỏ au lên, cuộn lại, chấm với chén mắm ớt tỏi rồi cắn một miếng, cảm giác như tinh hoa ẩm thực đang nằm trọn trong miệng. Món bánh xèo ở nơi khác là món ăn dân dã, nhưng ở Bình Định nó được gọi là “hàng cao cấp”.

banhxeobanam

 Bánh xèo được ăn kèm với rau sống, xoài, dưa leo và cuộn trong miếng bánh tráng mỏng.

Chị Đặng Thị Thu Thùy (Hoài Nhơn, Bình Định) chia sẻ: “Nghe tiếng bánh xèo bà Năm đã lâu nhưng nay được thưởng thức thì mới cảm nhận hết được vị ngon của món ăn này. Mình có ăn bánh xèo ở nhiều nơi, nhưng phải nói bánh ở đây rất giòn, tôm thì tươi, ngọt. Mặc dù phải đi xa, gặp trời mưa rồi phải đợi lâu nhưng mình cảm thấy rất xứng đáng”.

z3399492577741_31d3ac2e7d60462d0eecff5cf64ec897

Thực khách muốn thưởng thức bánh xèo tôm nhảy bà Năm phải đi sớm và ngồi chờ vì quán luôn đông khách. 

Quán bánh xèo bà Năm không chỉ có khách địa phương mà rất nhiều đoàn khách du lịch nghe danh cũng đến, có đoàn đi 20 người phải đứng đợi khách đi trước về rồi mới có chỗ ngồi. “Bạn bè nói chị nhất định phải ghé quán này để ăn bánh xèo, không thì phí lắm. Nên chuyến đi này chị đã quyết định đến đây để thử. Đúng là rất ngon. Bánh xèo giòn, nước chấm đậm đà hoàn hảo”, chị Ngô Thị Thanh (Đà Nẵng) nói.

Cũng bởi hương vị đặc biệt khó quên này mà thực khách cứ truyền tai nhau nên quán bà Năm càng nổi tiếng. Nhiều du khách mỗi lần đến Quy Nhơn lại về thôn Mỹ Cang để thưởng thức bánh xèo tôm nhảy bà Năm.

Minh Huy

Tin khác

Thương hiệu 17 giờ trước
(SHTT) - Hiện nay nhu cầu chăm sóc sức khỏe và làm đẹp ngày càng lớn do đó cơ hội việc làm cho nghề spa cũng được mở rộng. Chính vì thế các khóa học đào tạo spa dưỡng sinh đang là sự lựa chọn hàng đầu của các học viên.
Thương hiệu 17 giờ trước
(SHTT) - Luôn đi đầu và mang đến những giải pháp chăm sóc sức khỏe tối ưu cho người tiêu dùng, Công ty TNHH Stoco cung cấp tới người tiêu dùng sản phẩm TPBVSK DẠ DÀY STC với công dụng hỗ trợ điều trị các chứng bệnh dạ dày và đại tràng.
Tin tức 17 giờ trước
Hơn một thập kỷ mang trên mình sứ mệnh làm đẹp cho hàng triệu phụ nữ Việt, thương hiệu mỹ phẩm iDr.Skin đã trở thành “chân ái” của làn da được chị em tin dùng.
Thương hiệu 18 giờ trước
Kể từ ngày 1/4, HAGL sẽ đưa vào sử dụng nhận diện thương hiệu với màu sắc mới. Đây là lần đầu tiên doanh nghiệp này thay đổi logo kể từ khi thành lập.
Thương hiệu 19 giờ trước
(SHTT) - Hưởng ứng ngày Công tác xã hội Việt Nam lần thứ 8, Tập đoàn T&T Group đã trao ủng hộ Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em TP Hà Nội 2 tỷ đồng nhằm hỗ trợ, giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, hoàn cảnh đặc biệt.