SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

Bánh trung thu mini siêu rẻ ngập tràn chợ mạng: Dấu hỏi lớn cho chất lượng sản phẩm

07:18, 05/08/2021
(SHTT) - Mặc dù hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Trung thu, nhưng thời điểm hiện tại, thị trường bánh trung thu đã nhộn nhịp, ngập tràn chợ mạng với đủ mẫu mã, chủng loại. Đặc biệt loại bánh mini siêu rẻ đang nhận được sự quan tâm lớn, bất chấp dấu hỏi về chất lượng sản phẩm.

Không thể thiếu trong mỗi dịp Tết Trung Thu (rằm tháng 8 âm lịch), bánh Trung Thu đang trở thành mặt hàng “hot”. Vì vậy các đầu mối bán buôn, bán lẻ bánh trung thu bắt đầu rục rịch nhập hàng và quảng cáo các loại bánh trung thu nhập khẩu, bánh handmade, bánh nội địa,…

Theo đó, bánh trung thu ở phân khúc trung bình năm nay có giá khoảng vài trăm ngàn đồng vẫn là những loại bánh nội địa. Bánh trung thu nhập khẩu thuộc dòng cao cấp hơn thì có giá khoảng 1 – 3 triệu đồng tùy loại.

Đáng chú ý, loại bánh trung thu mini được quảng cáo là “hàng nội địa” Trung Quốc hoặc Đài Loan, có giá siêu rẻ, chỉ từ 2.000 - 3.000 đồng/chiếc, trọng lượng khoảng 40g, gồm nhiều vị như: đậu xanh, đậu đỏ, hạnh nhân, mè, dâu tây, trứng muối… đang được rao bán rầm rộ trên mạng.

ban trung thu mini

Bánh trung thu mini siêu rẻ ngập tràn chợ mạng: Dấu hỏi lớn cho chất lượng sản phẩm 

Trên thực tế, loại bánh trung thu được gán mác hàng “nội địa”, xách tay đã xuất hiện khá nhiều ở thị trường trong nước. Đặc biệt, loại mặt hàng này thường được rao bán nhộn nhịp trên mạng xã hội trước mỗi dịp Tết trung thu. Đặc biệt năm nay, bánh trung thu nhân trứng chảy lại tiếp tục được nhiều tín đồ “săn lùng” bởi giá bán cực rẻ. Được quảng cáo là “cực phẩm nhân gian” nhưng giá bán chỉ từ 80.000 - 100.000 đồng là có thể mua về 6 chiếc bánh trung thu trứng chảy nội địa Hàn Quốc và còn rẻ hơn nhiều khi mua bằng kilogam, như nội dung đang được quảng cáo trên Facebook.

Cùng với tâm lý đám đông, thích sự mới lạ và do tâm lý “sính” các loại bánh tự làm, nên bánh trung thu “handmade” và bánh trung thu gán mác “nội địa” có nguồn gốc từ nước ngoài vẫn luôn là mặt hàng bán rất chạy. Ngoài ra, nhiều người còn có thể tự do đặt bánh trung thu qua mạng xã hội với các yêu cầu từ hình thù cho đến nhân bánh, hương vị... Điểm chung của các loại bánh này là kiểu mẫu đẹp, bắt mắt, giá thành rẻ... Còn chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm thì vẫn là “ẩn số” vì các sản phẩm này hoàn toàn không có sự kiểm định của cơ quan chức năng.

Theo các chuyên gia, với những chiếc bánh trung thu không rõ nguồn gốc thì nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm rất lớn. Đặc biệt là những thành phần trong nhân bánh không được công bố là những chất gì, tem nhãn phụ không có, như đánh đố người tiêu dùng.

Bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp cho biết: “Những sản phẩm bánh trung thu không rõ nguồn gốc cũng như không có hạn sử dụng rất dễ gây nguy hại cho sức khỏe người tiêu dùng. Bởi những loại bánh này thường được làm bằng các loại nguyên liệu không bảo đảm an toàn và sử dụng nhiều phụ gia, như chất bảo quản, chất chống ôxy hóa, phẩm màu, hương liệu tổng hợp… để làm cho bánh đẹp, bắt mắt hơn. Do đó, nếu người tiêu dùng ăn phải bánh trung thu kém chất lượng sẽ dễ mắc các bệnh về đường tiêu hóa, thậm chí nguy hại cho gan, thận, nếu sản phẩm chứa nhiều hóa chất, phụ gia độc hại”.

Vì vậy các chuyên gia khuyên người tiêu dùng nên lựa chọn mua sản phẩm bánh Trung Thu có nguồn gốc rõ ràng, có tên của nhà sản xuất, địa chỉ nơi sản xuất, có hướng dẫn sử dụng, bảo quản... Đặc biệt, người tiêu dùng nên lựa chọn các nhà sản xuất đáp ứng được các quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm và được cơ quan nhà nước cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Lưu ý nên mua ở những địa điểm kinh doanh xác định, đáp ứng các yêu cầu về điều kiện kinh doanh thực phẩm, có đủ trang thiết bị che đậy tránh bụi bẩn, mưa nắng, công trùng xâm nhập, bảo quản đúng quy định trên nhãn sản phẩm của nhà sản xuất. Tuyệt đối không lựa chọn, mua sản phẩm trôi nổi, không có nguồn gốc, hàng hết hạn sử dụng, bao bì rách nát, sản phẩm biến dạng, hàng lậu.

Hà Vân

Tin khác

Tài sản trí tuệ 18 giờ trước
(SHTT) - Thông qua công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh trên địa bàn, mới đây, lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn đã kịp thời phát hiện hàng nghìn sản phẩm nhập lậu từ khu vực chợ Tân Thanh, Lạng Sơn về tuyến sau tiêu thụ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Google đã bị cơ quan giám sát cạnh tranh của Pháp phạt vì vi phạm các quy định sở hữu trí tuệ của Liên minh châu Âu (EU) khi không đàm phán với các nhà xuất bản truyền thông.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Thông qua công tác giám sát, cơ quan chức năng thành phố Hà Nội mới đây đã kịp thời phát hiện và thu giữ 7.000 sản phẩm giả mạo nhãn hiệu 'Ăn cùng bà Tuyết'.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Dù chiến thắng trong vụ kiện bản quyền âm nhạc, nhưng Sam Smith & Normani thẩm phán vẫn quyết định các nghệ sĩ nổi tiếng phải tự chi trả phí luật sư lên tớ hơn 700.000 đô la.