SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Bánh trung thu handmade và nguy cơ mất an toàn thực phẩm

07:33, 12/08/2021
(SHTT) - Cũng như mọi năm, hiện tại, các loại bánh trung thu handmade vẫn sôi động trên các trang bán hàng online, mạng xã hội nhờ giá rẻ cùng với những cam kết “có cánh” như không chất bảo quản, đảm bảo vệ sinh... Tuy nhiên chất lượng của nó vẫn là một dấu hỏi lớn.

Càng gần Tết Trung thu, thị trường bánh trung thu càng sôi động. Bên cạnh những thương hiệu lớn, có uy tín lâu năm trên thị trường, năm nay, bánh trung thu handmade (tự làm) tiếp tục được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. 

Thời điểm này, việc kinh doanh bánh trung thu handmade đang nở rộ trên các trang mạng xã hội như: Facebook, Zalo... Ngoài các loại bánh truyền thống, người làm bánh trung thu handmade còn sáng tạo thêm các loại hình độc đáo, mô phỏng 12 con giáp, hoa nổi 3D… Nhân bánh và vỏ bánh cũng phong phú, mới lạ, được làm từ tinh than tre, trà xanh, hạt thông, quả mâm xôi, hạt chia hay được tạo màu từ nước cốt các loại củ, quả... Giá bánh dao động từ 200.000 đồng đến 250.000 đồng/hộp (4 chiếc), bánh con giống từ 150.000 đồng đến 400.000 đồng/hộp (từ 4 đến 12 chiếc)…

banh trung thu handmade

 Bánh trung thu handmade và nguy cơ mất an toàn thực phẩm

Tuy nhiên, những sản phẩm gắn mác handmade có thực sự đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm không khi nguồn nguyên liệu làm bánh không nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ đang được bày bán tràn lan trên thị trường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho sức khỏe của người sử dụng?

Thực tế, không phải bất cứ người bán bánh trung thu handmade nào cũng "có tâm" và không phải bà nội trợ nào cũng đủ thời gian rảnh rỗi để tự tay chế biến nguyên liệu làm bánh như nhân, vỏ, nước hàng. Nhiều người tìm đến những loại nguyên nhiệu nhân bánh được đóng gói sẵn ở ngoài chợ. Mặt hàng này cũng được bán khá chạy tại các cửa tiệm làm bánh.

Trên thị trường, những mặt hàng như nước đường, nước hàng, mứt bí, nhân đậu xanh, nhân hương vị hạt sen, nhân hương cafe, nhân hương sầu riêng... được bán rất chạy. Nhiều loại nhân bánh được đặt trên kệ chưa bao lâu thì được mua lấy hết sạch, chủ yếu là những gói nhân có hương vị tổng hợp lạ và được thị trường ưa chuộng.

Mặc dù những loại nguyên liệu, nhân bánh này mang đến sự tiện dụng nhưng cũng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ, khi mà không ít nguyên liệu làm bánh được đóng gói nhưng lại không có nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ cũng như thành phần được bán đầy ở các khu chợ.

Theo các chuyên gia về thực phẩm, các loại bánh trung thu được bán ở Việt Nam quảng cáo có nhiều tác dụng như: giúp giảm cân, làm đẹp, tốt cho tim mạch và huyết áp, trẻ hóa làn da, bổ sung vitamin E, không bị tiểu đường... Tuy nhiên, hầu hết các loại bánh này đều không rõ nguồn gốc, xuất xứ nên khó kiểm soát chất lượng, tỷ lệ hàng giả rất cao.

Trao đổi với một chuyên gia về thực phẩm, vị này cho biết, bánh trung thu trong quá trình sản xuất cần phải đảm bảo nghiêm ngặt các điều kiện vệ sinh thực phẩm từ nhà xưởng, nguyên liệu sản xuất; người sản xuất phải được khám sức khỏe; bánh phải đảm bảo tốt các yêu cầu bảo quản trong quá trình vận chuyển… Do đó, bánh trung thu sản xuất thủ công theo kiểu mùa vụ với quy mô nhỏ, vận chuyển đi xa thì khó mà đảm bảo được các yêu cầu an toàn vệ sinh thực phẩm.

Cũng chính vì các loại bánh handmade thường được làm với quy mô nhỏ, không đăng ký tiêu chuẩn chất lượng với cơ quan chức năng và chủ yếu bán qua mạng, nên rất khó kiểm soát, khó truy xuất được nguồn gốc. Thậm chí, có nơi quảng cáo bánh tự làm, song họ lại nhập bánh từ Trung Quốc, không rõ xuất xứ về bán.

Do đó, để tự bảo vệ mình, người tiêu dùng nên mua bánh trung thu ở các cơ sở có tên tuổi đã có sự giám sát, kiểm tra của cơ quan y tế; kiểm tra kỹ ngày sản xuất, thời hạn sử dụng của sản phẩm. Tuyệt đối không mua, không sử dụng bánh trung thu không nhãn mác. Đối với các loại bánh gia truyền cũng cần mua tại các địa chỉ uy tín, khi mua yêu cầu người bán cung cấp các loại giấy tờ chứng minh cơ sở sản xuất bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Hà Châu

Tin khác

Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, bài hát hit của Ed Sheeran - "Thinking Out Loud" một lần nữa được đưa ra tòa án phúc thẩm Hoa Kỳ để xem xét lại vụ kiện bản quyền cáo buộc Sheeran đã sao chép ý tưởng từ "Let's Get It On" của Marvin Gaye.
Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
(SHTT) - Anh trai của ông trùm ma túy Colombia cố gắng đăng ký tên nhãn hiệu tại Văn phòng Bản quyền và Sở hữu Trí tuệ của Liên minh châu Âu nhưng bị bác bỏ.
Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
(SHTT) - Theo hội đồng xét xử liên bang Texas, Samsung Electronics phải trả cho chủ sở hữu bằng sáng chế G+ Communications 142 triệu USD vì vi phạm các bằng sáng chế của G+ liên quan đến công nghệ không dây 5G trên dòng điện thoại thông minh Galaxy của hãng.
Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” hoạt động không phép tại địa chỉ của Phòng khám Medigo (296 Trần Não, phường An Khánh, TP Thủ Đức).
Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.