SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Bánh trung thu handmade liệu có đảm bảo vệ sinh thực phẩm?

06:54, 18/08/2019
(SHTT) - Thị trường bánh trung thu đang khá sôi động và cũng như mọi năm, các sản phẩm bánh trung thu handmade vẫn được nhiều chị em quan tâm. Tuy nhiên liệu bánh trung thu handmade có thực sự an toàn, đảm bảo vệ sinh thực phẩm?

Chỉ còn gần 1 tháng nữa là đến Tết Trung thu và đây cũng là thời điểm thị trường bánh trung thu bắt đầu sôi động với các loại sản phẩm của nhiều thương hiệu khác nhau. Trong đó có sự xuất hiện của nhiều loại bánh “handmade”, được sản xuất tại nhà, giá rẻ nên thu hút nhiều người tiêu dùng. Bánh này được làm thủ công nên đa dạng về kích thước, mẫu mã, màu sắc cũng rất bắt mắt nên được nhiều người ưa chuộng.

Giá bánh khá mềm so với các loại bánh có thương hiệu lớn, bánh handmade có trọng lượng từ 200-300 gram giá chỉ có từ 40.000 - 70.000 đồng/cái, chỉ bằng một nửa so với các loại bánh có thương hiệu rõ ràng.

Tuy nhiên, những sản phẩm gắn mác handmade có thực sự đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm không khi nguồn nguyên liệu làm bánh không nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ đang được bày bán tràn lan trên thị trường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho sức khỏe của người sử dụng?

banh trung thu handmade

 Bánh trung thu handmade liệu có đảm bảo vệ sinh thực phẩm?

Thực tế, không phải bất cứ người bán bánh trung thu handmade nào cũng "có tâm" và không phải bà nội trợ nào cũng đủ thời gian rảnh rỗi để tự tay chế biến nguyên liệu làm bánh như nhân, vỏ, nước hàng. Nhiều người tìm đến những loại nguyên nhiệu nhân bánh được đóng gói sẵn ở ngoài chợ. Mặt hàng này cũng được bán khá chạy tại các cửa tiệm làm bánh.

Trên thị trường, những mặt hàng như nước đường, nước hàng, mứt bí, nhân đậu xanh, nhân hương vị hạt sen, nhân hương cafe, nhân hương sầu riêng... được bán rất chạy. Nhiều loại nhân bánh được đặt trên kệ chưa bao lâu thì được mua lấy hết sạch, chủ yếu là những gói nhân có hương vị tổng hợp lạ và được thị trường ưa chuộng.

Mặc dù những loại nguyên liệu, nhân bánh này mang đến sự tiện dụng nhưng cũng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ, khi mà không ít nguyên liệu làm bánh được đóng gói nhưng lại không có nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ cũng như thành phần được bán đầy ở các khu chợ.

Theo các chuyên gia về thực phẩm, các loại bánh trung thu được bán ở Việt Nam quảng cáo có nhiều tác dụng như: giúp giảm cân, làm đẹp, tốt cho tim mạch và huyết áp, trẻ hóa làn da, bổ sung vitamin E, không bị tiểu đường... Tuy nhiên, hầu hết các loại bánh này đều không rõ nguồn gốc, xuất xứ nên khó kiểm soát chất lượng, tỷ lệ hàng giả rất cao.

Những chiếc bánh handmade với màu sắc bắt mắt tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm nếu sử dụng chất tạo màu, tạo mùi không được cơ quan chức năng cho phép hoặc sử dụng nguyên liệu có nguồn gốc không rõ ràng. Một số chất màu có nguy cơ gây dị ứng ở người, gây ung thư tuyến giáp, hen suyễn, viêm mũi, chứng hiếu động thái quá ở trẻ em.

Nhiều năm qua những vụ việc lùm xùm về bánh Trung thu kém chất lượng hầu hết được phát hiện ở những thương hiệu lớn, còn thị trường bánh handmade có quy mô lớn hay nhỏ, sạch hay bẩn…rất khó kiểm soát!

Các chuyên gia khuyến cáo người tiêu dùng nên lựa chọn những sản phẩm có xuất xứ rõ ràng, đừng chỉ vì ham giá rẻ, màu sắc bắt mắt, hấp dẫn mà mua những sản phẩm đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Việc làm bánh trung thu handmade theo phương pháp truyền thống cần được khuyến khích. Tuy nhiên, người tiêu dùng cần lựa chọn, tìm hiểu những cơ sở tin cậy, uy tín làm bánh để mua ăn và dành tặng cho người thân, gia đình để đảm bảo sức khỏe cho chính mình và người thân.

Vân Trang

Tin khác

Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.
Khoa học Công nghệ 5 ngày trước
(SHTT) - Tại Diễn đàn Hợp tác xã quốc gia 2024 với chủ đề 'Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm' mới đây, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Hồng Thái cho biết trình độ KHCN trong nông nghiệp của nước ta còn thấp và chậm phát triển, có khoảng cách khá xa so với thế giới và khu vực.