SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Bánh trung thu 'handmade': Cẩn thận kẻo tiền mất tật mang

11:00, 02/10/2017
(SHTT) - Bánh trung thu tự làm đang thu hút được sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng bởi được giới thiệu là đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên, bánh trung thu tự làm có thật sự "sạch" như người bán vẫn quảng cáo vẫn là câu hỏi khiến nhiều người băn khoăn.

Bánh trung thu “handmade” (làm bằng tay) vài năm trở lại đây đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng bởi sự đa dạng về mẫu mã, chủng loại. Đặc biệt là khi người dân đang lo ngại về chất lượng an toàn thực phẩm của các loại bánh trung thu trên thị trường không đảm bảo, khi cơ quan chức năng liên tục phát hiện và đình chỉ nhiều cơ sở sản xuất bánh trung thu vi phạm.

Chị Nguyễn Thị Hà, chủ một cơ sở sản xuất bánh trung thu tại Hà Nội cho biết, chi phí để làm ra một chiếc bánh trung thu là không cao. Chị chia sẻ: Nếu dùng 1kg bột, 1kg nước đường sẽ cho 2kg vỏ bánh nguyên liệu. Mỗi chiếc bánh 200g sẽ dùng đến 100g vỏ bánh. Theo giá bán hiện tại, thì chi phí mua bột và đường hết khoảng 60.000 đồng. Như thế, 1kg bột sẽ làm được 20 chiếc bánh.

Để sản xuất 20 chiếc bánh loại 200g thì cần 1kg nhân. Chi phí nhân bánh gồm mứt bí, mứt dừa, bột nếp, thịt, xá xíu, hạt sen, hạt dưa và các gia vị khác chi phí hết khoảng 80.000 đồng. Ngoài ra, bao bì, nhân công hết 10.000 đồng.

Như vậy, chi phí để sản xuất ra mỗi chiếc bánh trung thu chỉ khoảng 8.000 đồng đến 10.000 đồng. Trong khi đó, một chiếc bánh này được bán ở thị trường trung bình là 40.000 đồng/chiếc thì người sản xuất đã lãi tới 30.000 đồng/chiếc.

Cũng theo chị Hà, mỗi mùa trung thu chị đều làm bánh để bán kiếm thêm thu nhập. Chị chủ yếu bán hàng trên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo... Mỗi vụ trung thu kéo dài hơn một tháng chị cũng kiếm lời được vài chục triệu đồng.

Trên các chợ online, bánh trung thu cũng được nhiều người rao bán với mẫu mã đa dạng.  Giá trung bình một chiếc bánh Trung thu handmade được bán từ 30.000 - 70.000 đồng tùy trọng lượng, nhân bánh. Thậm chí nhiều loại bánh tự làm còn có giá đắt hơn so với bánh của các nhãn hiệu lớn.

Hơn hết, các chủ shop kinh doanh bánh handmade đều cam kết bánh được sử dụng nguyên liệu tươi ngon. Được tuyển chọn kỹ càng.

banh trung thu tu la

Bánh trung thu 'handmade': Cẩn thận kẻo tiền mất tật mang 

Khó kiểm soát được chất lượng

Trong khi bánh trung thu của các cơ sở sản xuất đang được các cơ quan chức năng kiểm tra giám sát gắt gao thì chưa có tổ chức nào giám sát về vấn đề ATTP bánh Trung thu bán online. Hoạt động kinh doanh thực phẩm online trên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo hiện nay không chịu sự quản lý của bất kỳ cơ quan Nhà nước nào về ATTP.

PV tìm đến một khu chợ được những người làm bánh handmade giới thiệu là vẫn mua nguyên liệu làm bánh, nhiều nguyên liệu như nước đường được bán theo can, các loại mứt bán theo cân không rõ nguồn gốc xuất xứ... Vậy câu hỏi là được đặt ra là nguyên liệu không đảm bảo thì chất lượng bánh liệu có đảm bảo?.

Theo nhiều chuyên gia trong lĩnh vực thực phẩm, khi mua nguyên liệu bánh ở các chợ không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng rất nguy hiểm. Bởi bánh trung thu nhất là bánh dẻo được ăn trực tiếp mà không qua nhiệt. Chưa kể đến việc nhiều người sản xuất bánh nắm rõ được những quy chuẩn về vệ sinh ATTP và thực hiện theo quy định. Do vậy, để đảm bảo sức khỏe bản thân và gia đình, người tiêu dùng nên lựa chọn nững điểm bán hàng uy tín, không nên mua một các tùy tiện kẻo tiền mất tật mang.

Tú Hà 

Tin khác

Kinh tế 13 giờ trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 20 giờ trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị 12 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó Thủ tướng yêu cầu tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo The New York Times, Trung Quốc đã lắp đặt nhiều robot nhà máy, có thể sản xuất được mọi thứ trên đời với giá siêu rẻ.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Lần đầu tiên Gạo Việt Nam đánh bật gạo Thái và Ấn Độ trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, chiếm hơn 32% thị phần.