SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Bánh sắn sập – Món ngon khó quên ở phố cổ Hội An

10:01, 25/11/2018
(SHTT) - Phố cổ Hội An xứng đáng được gọi tên là thiên đường ăn vặt. Dọc theo những con phố nhỏ, đi tới đâu bạn cũng có thể tìm được món ăn vặt nào đó vừa ngon miệng lại có thể ấm bụng. Không chỉ là hủ tiếu, cao lầu, bánh tráng trộn, bánh xèo mà Hội An còn có món bánh sắn sập.

Theo ngươi dân hội An thì bánh sắn sập vốn là món ăn của thời nghèo đói, khó khăn. Bởi nguyên liệu chính của nó là củ sắn hay còn gọi là củ mài. Nếu chỉ luộc sắn lên thì ăn sẽ nhanh chán và ngấy. Chính vì thế người dân nghĩ ra những cách chế biến khác nhau để có thể ăn hoài mà không chán. Bánh sắn đập ra đời như thế, nó là món ăn “cầm hơi” của những năm tháng gạo không đủ ăn vì mất mùa. Sau đó nó theo chân  các bà các mẹ trên những gánh hàng rong trở thành món ăn vặt hấp dẫn của người xứ Quảng. 

Sở dĩ lại có tên là bánh sắn sập là vì khi chế biến, người ta phải dùng búa để đập những củ sắn còn tươi nên tạo ra những âm thanh rất chói tai. Cái tên bình dị ra đời trong hoàn cảnh đó nhưng cũng là cái tên dễ nhớ khiến cho mọi người ai cũng ấn tượng trong lần đầu nghe qua.

Theo người đân dể làm được món bánh sắn sập ngon thì cần chọn những củ sắn trắng mướt, căng tròn rồi lột vỏ, rửa sạch. Sắn không nên quá già cũng không quá non. Khi chế biến thì lực đập càng mạnh bánh sẽ càng ngon, khi chín càng có độ mềm dẻo và quyện giữ các loại gia vị với nhau. Ăn sẽ bùi béo, hấp dẫn vô cùng. 

Bánh sắn sập ở Hội An. Nguồn kenh14.vn

Sắn sau đó sẽ hấp cho đến khi lên màu vàng thì cho thêm chút hanh phi và dừa sợi, đậu phộng rang và chút đường cát. Chỉ có vậy nhưng món ăn này đủ khiến bao thực khách mê mệt khi đến với Hội An. Món ăn này chỉ có 2000 nghìn đồng / chiếc nhưng chất chứa trong đó là biết bao câu chuyện của những thời khó khăn, đói khổ. Của những nhọc nhằn đồng ruộng của nộng dân, của những vất vả của gánh hàng rong trong sớm hôm mưa rét. Có lẽ vì thế mà vượt lên trên cả món ăn ẩm thực, món bánh này khiến người ta nhớ mãi không quên. 

Đến với Hội An bạn có thể ăn món bánh sắn sập này ở góc ngã năm Trần Phú hoặc những gánh hàng rong. Hãy trải nghiệm để thấy sự phong phú của những món ăn vặt phố Hội, để thấy phố Hội thanh tao và vẫn ấm đượm những ký ức xưa cũ đầy khó khăn như thế nào. 
 
 

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.