SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Băng xịt cứu thương – hi vọng mới cho người bệnh ở các vùng sâu xa

15:57, 23/11/2019
(SHTT) - Tin vui cho những người làm công tác y tế ở những vùng sâu vùng xa, khi giờ đây theo một nghiên cứu mới, băng sơ cứu dạng xịt có thể giúp người bị nạn bảo vệ và hồi phục vết thương ở những nơi này.

Sử dụng một kỹ thuật gọi là electrospinning, các nhà khoa học đã chế tạo thành công băng sơ cứu đóng chai, có thể phun một lớp sợi mỏng lên vùng da bị tổn thương tương tự như phun sơn lên tường. Lane Huston, tác giả của nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Khoa học & Công nghệ chân không B cho biết đây là minh chứng đầu tiên về việc gửi các sợi phân phối thuốc trực tiếp vào vị trí vết thương một cách an toàn. Nhà nghiên cứu tại Đại học Công nghệ Montana cho biết thêm: Bằng cách áp dụng cơ chế giống như sơn phun này, các chuyên viên y tế hoàn toàn có thể sử dụng thiết bị để băng vết thương và cung cấp thuốc có kiểm soát theo thời gian.

Electrospinning vốn được sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp để bọc, lọc và cách nhiệt các sản phẩm thương mại khác nhau.

bang xit cuu thuong

 

Trước đây khi chưa được cải tiến, thiết bị này được sử dụng với điện áp rất cao, có thể gây nguy hiểm cho da người. Tuy nhiên các nhà khoa học đã phát triển một thiết bị với điện trường nhỏ hơn có thể đặt băng một cách an toàn lên da, nghiên. Thay vì sử dụng chênh lệch điện áp giữa dụng cụ và bề mặt để lắng đọng các sợi, thiết bị mới sử dụng không khí để phun sợi lên bề mặt. Ông Huston nói: Khi phun, khí nén áp lực đẩy các hạt trực tiếp về phía một bề mặt, tạo ra một loại vật liệu lắng đọng. Giống như phun sơn, thiết bị được sử dụng bằng cách hướng vòi phun của nó vào bề mặt mong muốn trong quá trình hoạt động, làm cho một thảm sợi được lắng đọng trên bề mặt đó.

Nhóm nghiên cứu là những người đầu tiên thử nghiệm thành công thiết bị của họ trên lợn và bàn tay người đeo găng. Thị trường băng dán và cứu thương toàn cầu trị giá khoảng 5,5 tỷ đô la (tương đương 43,000 tỷ đồng) và dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh trong năm năm tới. Các nhà khoa học hy vọng công nghệ này sẽ trợ giúp đắc lực cho các bác sĩ và nhân viên y tế làm việc ở khu vực nông thôn.

Nguyên Mừng

Tin khác

Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Robot Emo được đánh giá là robot thế hệ mới, có thể đoán trước nụ cười của người đối diện chỉ trong vòng 0.9 giây, đồng thời cùng lúc tạo ra biểu cảm tương tự trên khuôn mặt mình.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.