SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Bằng sáng chế thiết kế (Design Patent) là gì?

16:38, 23/04/2020
Bằng sáng chế thiết kế (tiếng Anh: Design Patent) giúp bảo vệ thiết kế trang trí của một mặt hàng nào đó đem lại một tiện ích thiết thực.

Khái niệm bằng sáng chế thiết kế

Bằng sáng chế thiết kế là một hình thức bảo vệ hợp pháp cho các phẩm chất trực quan độc đáo của một mặt hàng công nghiệp. 

Bằng sáng chế thiết kế được cấp nếu sản phẩm có hình dạng riêng biệt, trang trí bề mặt riêng biệt hoặc cả hai. Nói cách khác, bằng sáng chế thiết kế giúp bảo vệ thiết kế trang trí của một mặt hàng nào đó đem lại một tiện ích thiết thực.

Ở Hoa Kỳ, điều này có nghĩa là nếu một mặt hàng trông tương đối giống với một mặt hàng khác đã được cấp bằng sáng chế thiết kế thì sẽ không được sao chép, sản xuất, sử dụng hoặc nhập khẩu vào trong nước. 

Ở các nước khác, một thiết kế đã đăng kí đóng vai trò thay thế cho bằng sáng chế thiết kế. Ở một số đất nước châu Âu, để bảo vệ các thiết kế bởi bằng sáng chế phải đóng một khoản phí và đáp ứng các yêu cầu đăng kí cơ bản.

bang sang che thiet ke

 

Cách sử dụng bằng sáng chế thiết kế

Một mặt hàng hay đồ vật nào đó được cấp bằng sáng chế thiết kế sẽ được bảo vệ rộng rãi khỏi sự vi phạm bản quyền. Cho dù một thiết kế không may giống và được phát minh độc lập với một mặt hàng đã được cấp bằng sáng chế thiết kế đang hiện hữu vẫn bị cho là vi phạm bằng sáng chế của thiết kế đó.

- Đơn xin cấp bằng sáng chế thiết kế chỉ bao gồm một đơn xin duy nhất theo Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kì (U.S. Patent and Trademark Office – USPTO).

- Chi phí nộp đơn xin cấp bằng sáng chế thiết kế ít hơn so với xin cấp bằng sáng chế tiện ích (Utility Patent).

- Tổng chi phí để nộp đơn và nhận bằng sáng chế thiết kế có thể dao động từ 1.000 đến 3.000 đô la, tuỳ thuộc vào hoàn cảnh và mức độ phức tạp của bằng sáng chế thiết kế.

- Nếu không đăng kí bằng sáng chế thiết kế cho thiết kế của công ty, các đối thủ cạnh tranh sẽ có thể bắt chước và sử dụng.

Ở một số nước, như Anh, Canada, Nhật Bản và Nam Phi, các ứng dụng của các thiết kế được giữ bí mật cho đến khi chúng được cấp bằng sáng chế thiết kế. 

Tại Nhật Bản, các thiết kế được giữ bí mật tới 3 năm sau khi được cấp bằng sáng chế. Bằng sáng chế thiết kế đầu tiên của Hoa Kỳ đã được trao vào năm 1842 cho việc in các kiểu chữ và đường viền (phông chữ).

Theo Vietnambiz

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Hewlett Packard Enterprise (HPE) đã kiện tập đoàn Trung Quốc, Inspur Group, cáo buộc rằng các sản phẩm của Inspur vi phạm năm bằng sáng chế của HPE liên quan đến công nghệ máy tính.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Vụ kiện bản quyền vaccine COVID-19 của Moderna đối với Pfizer và BioNTech được tạm ngừng sau quyết định của tòa án Massachusetts, khi Cục Sở hữu trí tuệ Mỹ xem xét hiệu lực hai trong ba bằng sáng chế của công ty này.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - USPTO yêu cầu các luật sư khi nộp hồ sơ cần nêu rõ vai trò của trí tuệ nhân tạo trong đơn xin cấp bằng sáng chế do lo ngại AI có thể bị lạm dụng trong quá trình tạo ra các phát minh, sáng chế.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Tòa án Illinois quyết định rằng Amazon bị phạt 525 triệu USD vì vi phạm bằng sáng chế lưu trữ đám mây của công ty Kove, làm dấy lên những tranh cãi trong ngành công nghiệp công nghệ.