SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Bằng sáng chế dùng trong TV QLED của Samsung bị tố vi phạm bản quyền

11:00, 19/02/2020
(SHTT) - Mới đây Samsung đã bị một công ty lên tiếng tố cáo vi phạm bản quyền bằng sáng chế 'chấm lượng tử' của họ để dùng cho TV QLED. Samsung vẫn chưa đưa ra phản hồi về sự việc trên.

Công ty đưa Samsung ra tòa là công ty công nghệ nano Nanoco của Anh, đây được cho là công ty sở hữu công nghệ chấm lượng tử được sử dụng để tạo ra màn hình TV rực rỡ hiện nay.

Nanoco đã chính thức đệ đơn kiện Samsung vì vi phạm bằng sáng chế tại một tòa án quận ở Texas (Mỹ), liên quan tới công nghệ chấm lượng tử (Quantum dot).

Công ty này cáo buộc Samsung và các chi nhánh cố tình vi phạm bằng sáng chế của Nanoco và cho biết họ đang yêu cầu một lệnh cấm vĩnh viễn do các hành vi xâm phạm của Samsung đã gây ra các thiệt hại đáng kể về tài chính cho công ty.

samsung

 Bằng sáng chế dùng trong TV QLED của Samsung bị tố vi phạm bản quyền

Trước đó, ông Christopher Richards - Chủ tịch Nanoco cho biết, công ty này từng hợp tác với Samsung để phát triển các công nghệ chấm lượng tử tăng cường, “do đó, chúng tôi rất thất vọng khi Samsung chấm dứt sự hợp tác và ra mắt các TV dựa trên công nghệ chấm lượng tử (và họ gọi là QLED) mà không hề đếm xỉa đến thỏa thuận cấp phép hoặc cung ứng với Nanoco”.

Về phía Samsung, đại diện hãng công nghệ này cho biết, “chúng tôi đang xem xét các bằng sáng chế mà Nanoco Technologies đưa ra trong cáo buộc này và sẽ phản hồi sớm”.

Trong một vụ kiện tại TP. Tuyền Châu, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc hồi tháng 4/2017, Huawei yêu cầu đòi bồi thường lên tới 12 triệu USD. Đáp trả lại, Samsung cũng đòi Huawei trả khoản bồi thường thiệt hại lên tới 24,86 triệu USD.

Động thái giằng co giữa hai hãng sản xuất chỉ bắt đầu ngã ngũ khi Huawei bất ngờ có lợi thế vượt lên. Hồi tháng 4/2017, tòa án tại TP. Tuyền Châu đưa ra phán quyết có lợi cho Huawei, buộc Samsung phải trả khoản tiền bồi thường 12 triệu USD, đồng thời ngừng sản xuất và bán 20 mẫu smartphone Galaxy.

Phán quyết trên cũng là chiến thắng đầu tiên của Huawei trong việc bảo vệ quyền sở hữu ngay tại quê nhà.

Trước đó, trong một vụ kiện tại TP. Tuyền Châu, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc, Samsung cũng bị Huawei yêu cầu đòi bồi thường lên tới 12 triệu USD. Đáp trả lại, Samsung cũng đòi Huawei trả khoản bồi thường thiệt hại lên tới 24,86 triệu USD.

Động thái giằng co giữa hai hãng sản xuất chỉ bắt đầu ngã ngũ khi Huawei bất ngờ có lợi thế vượt lên. Tòa án tại TP. Tuyền Châu đưa ra phán quyết có lợi cho Huawei, buộc Samsung phải trả khoản tiền bồi thường 12 triệu USD, đồng thời ngừng sản xuất và bán 20 mẫu smartphone Galaxy.

Phán quyết trên cũng là chiến thắng đầu tiên của Huawei trong việc bảo vệ quyền sở hữu ngay tại quê nhà.

Li Junhui, nhà nghiên cứu sở hữu trí tuệ thuộc ĐH. Khoa học Chính trị và Luật Trung Quốc cho biết, lý do xảy ra tranh chấp bằng sáng chế giữa Huawei và Samsung liên quan đến việc, Huawei muốn thu được những khoản lợi nhuận từ việc cấp bản quyền bằng sáng chế. Hãng cho rằng, Samsung đã tự ý sử dụng nhiều bằng sáng chế của Huawei mà chưa hề được cấp phép hay trả tiền bản quyền.

 Li cũng khẳng định, thất bại của Samsung là lời cảnh báo rõ ràng nhất tới tất cả các hãng sản xuất smartphone khác nếu muốn tấn công thị trường Trung Quốc.

Hải Vân

Tin khác

Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Hewlett Packard Enterprise (HPE) đã kiện tập đoàn Trung Quốc, Inspur Group, cáo buộc rằng các sản phẩm của Inspur vi phạm năm bằng sáng chế của HPE liên quan đến công nghệ máy tính.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Vụ kiện bản quyền vaccine COVID-19 của Moderna đối với Pfizer và BioNTech được tạm ngừng sau quyết định của tòa án Massachusetts, khi Cục Sở hữu trí tuệ Mỹ xem xét hiệu lực hai trong ba bằng sáng chế của công ty này.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - USPTO yêu cầu các luật sư khi nộp hồ sơ cần nêu rõ vai trò của trí tuệ nhân tạo trong đơn xin cấp bằng sáng chế do lo ngại AI có thể bị lạm dụng trong quá trình tạo ra các phát minh, sáng chế.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Tòa án Illinois quyết định rằng Amazon bị phạt 525 triệu USD vì vi phạm bằng sáng chế lưu trữ đám mây của công ty Kove, làm dấy lên những tranh cãi trong ngành công nghiệp công nghệ.