SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Băng nhóm nước ngoài đã trộm 1,5 tỷ đồng trong tài khoản ATM như thế nào?

11:48, 11/03/2018
(SHTT) - Sau khi làm giả thẻ ATM, băng nhóm của Fong (quốc tịch Singapore) đã rút tiền hàng loạt tại các cây ATM và chuyển sang các tài khoản khác chiếm đoạt tiền của hàng chục người.

Ngày 10/3,  Công an TP Cần Thơ đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam 4 tháng đối với Trần Thế Bảo (26 tuổi, ngụ Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre); Nguyễn Kim Soàn (21 tuổi, ngụ thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu); Chong Ngai Fong (42 tuổi), Chua Ya Thiam (45 tuổi, cùng quốc tịch Singapore) và David Tee Cheng Meng (29 tuổi, quốc tịch Malaysia) để điều tra về hành vi Sử dụng thiết bị điện tử nhằm chiếm đoạt tài sản.

Cùng về hành vi này, Công an tỉnh Bến Tre đã bắt giữ Jo Pham (48 tuổi, thường gọi là Cương, quốc tịch Mỹ) và Nguyễn Văn Hiền (22 tuổi, ngụ huyện Mỏ Cày Bắc, Bến Tre), thu giữ nhiều tang vật có liên quan.

Theo điều tra, tối 5/3,  cơ quan điều tra, Công an TP Cần Thơ bắt quả tang Bảo và Soàn đang lắp đặt thiết bị đọc trộm thông tin chủ tài khoản ở các trụ ATM đặt tại quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) để làm giả thẻ nhằm chiếm đoạt tiền.

Ngay trong đêm, hai nghi phạm được đưa về trụ sở cảnh sát. Từ kết quả điều tra và lời khai của họ, cảnh sát bắt khẩn cấp 3 nghi phạm người nước ngoài là: Chong Ngai Fong, Chua Ya Thiam và David Tee Cheng Meng.

trom 4

 

trom 3

Chân dung 5 nghi phạm bị bắt giữ tại TP Cần Thơ.

Cùng thời điểm này, Công an tỉnh Bến Tre cũng bắt giữ Jo Pham (48 tuổi, thường gọi là Cương, quốc tịch Mỹ) và Nguyễn Văn Hiền (22 tuổi, ngụ huyện Mỏ Cày Bắc, Bến Tre), thu giữ nhiều tang vật có liên quan.

Trước đó,  đêm 23 rạng sáng 24/1, Công an tỉnh Bến Tre phát hiện một nhóm người đã làm giả thẻ của 38 chủ tài khoản, đồng loạt rút và chuyển tiền tại 4 trụ ATM chiếm đoạt 997 triệu đồng.

Mỗi tài khoản, các nghi phạm rút vài chục triệu đồng theo định mức cho phép trong ngày của ngân hàng. Sau đó, bọn chúng tiếp tục chuyển tiền sang tài khoản khác và rút hết tiền trong tài khoản. 

Tai trụ sở công an, các nghi phạm thừa nhận đã sử dụng thiết bị gắn tại các trụ ATM để lấy thông tin và làm giả thẻ nhằm chiếm đoạt tiền của các chủ tài khoản đến giao dịch.

Trong các “thương vụ” này, Fong đóng vai trò chủ mưu và hoạt động liên tỉnh miền Tây. Sau khi sang Việt Nam, Fong móc nối với Thiam và Meng hình thành băng nhóm hoạt động tội phạm. 

trom 1

Thiết bị được đọc trộm, sao chép thông tin của khách hàng được cảnh sát thu giữ. Ảnh ZIng

Theo chỉ đạo của Fong, Thiam, Meng, Jo Pham cùng Bảo, Hiền, Soàn đi khảo sát vị trí các trụ ATM, gắn thiết bị đọc trộm thông tin tài khoản của khách hàng.

Sau khi gắn thiết bị được khoảng 2 giờ, nhóm này quay lại trụ ATM gỡ xuống và mang về cho Fong phân tích, sao chép thông tin, mã bảo mật để làm giả thẻ ngân hàng.

Bằng thủ đoạn này, từ tháng 1 đến tháng 3/2018, nhóm của Fong đã gây ra nhiều vụ chiếm đoạt tài sản lên đến hơn 1,5 tỷ đồng của 76 người ở địa bàn tỉnh Bến Tre, Vĩnh Long và TP Cần Thơ.

 Khuê Minh (T/h)

Tin khác

Pháp luật 12 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tổ chức Hội thảo khoa học tham vấn, trao đổi, thảo luận các nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ môn Sở hữu trí tuệ - Khoa Khoa học Quản lý phối phợp cùng Hội Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam tổ chức tạo đàm “Luật Sở hữu Trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại”.
Pháp luật 2 ngày trước
)SHTT) - Ngày 17/4/2024, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an TP. Thanh Hoá vừa triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 8 đối tượng để phục vụ điều tra.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Lê Xuân Lộc (TGVN) đã có phần trình bày của mình về những sửa đổi của quyền sở hữu trí tuệ cho đến thực tiễn áp dụng của hệ thống pháp luật này tại Việt Nam.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Công ty Johnson Controls (JCI.N) đã đồng ý trả 750 triệu USD để giải quyết vụ kiện liên quan đến "hóa chất vĩnh viễn" vô cùng độc hại trong bọt chữa cháy do công ty sản xuất.