SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Băng gạc cơ học: Sản phẩm sáng ạo giúp phục hồi vết thương nhanh hơn gấp 10 lần

13:57, 04/08/2019
(SHTT) - Các nhà nghiên cứu tại đại học Harvard và McGill vừa tạo ra 1 dạng băng gạc sử dụng liệu pháp cơ học vừa có khả năng đóng các vết thương hở, ngăn nhiễm trùng vừa giúp lành vết thương nhanh gấp 10 lần so với cách băng bó hiện tại.

Với dạng băng gạc thông thường chỉ có nhiệm vụ bảo vệ vùng bị thương, điều này cũng tốt nhưng chính bởi việc che chắn quá kín lại làm vết thương bị bí khí, không đủ thông thoáng giúp vết thương se miệng nhanh.

Với dạng băng gạc mới này nhóm nghiên cứu đã sử dụng 1 dạng hydrogel nhạy nhiệt để bất cứ khi nào tiếp xúc với 1 nguồn nhiệt nào đó chúng sẽ tự co lại, ngoài ra dạng hydrogel có sẵn khả năng kết dính nên việc bám lên các bề mặt cũng dễ dàng hơn rất nhiều.

Một ưu điểm khác là dạng vật liệu này có thể được lập trình thay đổi độ đậm đặc của hợp chất trong quá trình sản xuất để khi áp dụng 1 lực nhất định nó sẽ tự co kéo theo ý muốn, điều này sẽ giúp nó có thể được sử dụng ở pham vi rộng hơn các vết cắt hay xước trong tương lai.

bang gac sinh hoc

 

Để làm được điều này họ đã sử dụng PNIPAm, dạng polymer nhạy nhiệt có khả năng tự co lại khi tiếp xúc với nguồn nhiệt trong khoảng 32 độ C. Trong quá trình sản xuất họ sẽ trộn thêm phân tử nano bạc để ngăn các vi khuẩn có thể xâm nhập vết thương.

Thử nghiệm trên da lợn cho thấy chất liệu này bám vào da mạnh hơn ít nhất 10 lần so với các dạng băng gạc hiện có trên thị trường. Thử nghiệm khác trên da chuột cho thấy vết thương được thu hẹp lại 45% so với những chỗ không được chữa trị.

Loại vật liệu mới này cho kết quả hoàn toàn vượt trội khi được đem so sánh với những loại vật liệu được dùng trong các liệu pháp khác như microgel, chitosan, gelatin... Dạng băng gạc này cũng được đánh giá an toàn khi sử dụng trên người bởi không hề có dấu hiệu nhiễm trùng hay phản ứng phụ nào của hệ miễn dịch được ghi lại trên các vật thí nghiệm.

Hiện các nhà nghiên cứu đang đánh giá thêm về mức độ an toàn khi sử dụng trên cơ thể con ngời và các biện pháp để giảm giá thành để đưa sản phẩm tới với thị trường trong tương lai.

Hy An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.