SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Băng dán sinh học công nghệ mới giúp tăng 160 lần hiệu quả điều trị khối u hắc tố trên da

07:04, 03/09/2019
(SHTT) - Một miếng dán sinh học đặc biệt được thiết kế để cung cấp thuốc điều trị ung thư qua da đã được thử nghiệm thành công trên chuột và mẫu da người. Sản phẩm này có thể nâng cao hiệu quả điều trị lên gấp 160 lần so với phương pháp tiêm thuốc và vắc-xin truyền thống.

Theo CNBC, sản phẩm này là kết quả nghiên cứu của các nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT). Mục đích ban đầu của nghiên cứu miếng dán đặc biệt này là nhằm điều trị u hắc tố (melanoma), một dạng ung thư da nguy hiểm và phổ biến nhưng có thể chữa được.

Miếng dán dài chưa đến 1cm và được phủ một lớp keo, cho phép dán và gỡ khỏi da trong một phút. Nó chứa các mũi kim rất nhỏ và được tạo ra bằng công nghệ phủ từng lớp, do đó có ưu thế hơn kim tiêm ở chỗ không đau, dễ kiểm soát và giảm nguy cơ nhiễm trùng.

patch

 Miếng dán sinh học có chứa nhiều mũi kim nhỏ có thể đưa kháng nguyên tới tực tiếp vị trí cần điều trị và cho hiệu quả cao hơn nhiều so với các biện pháp tiêm truyền thống.

Các nhà nghiên cứu cho biết việc điều trị bằng miếng dán tạo ra lượng kháng thể chống nhiễm trùng nhiều gấp 9 lần so với tiêm bắp và gấp 160 lần so với tiêm dưới da.

Tiến sĩ Paula Hammond, trưởng Khoa Kỹ thuật Hóa học tại MIT, là tác giả chính của nghiên cứu, chia sẻ: Công nghệ mới có thể được sử dụng để cung cấp vắc-xin để chống lại các bệnh truyền nhiễm khác nhau. Và đặc biệt, trong tương lai miếng dán này có thể sẽ trở thành một trợ thủ đắc lực cho các bác sĩ điều trị ung thư, đặc biệt là khối u hắc tố ác tính melanoma.

Nhóm nghiên cứu cho biết sắp tới họ sẽ tiếp tục tiến hành thêm các thử nghiệm về sản phẩm trên khối u hắc tố ở chuột và người, hy vọng miếng dán đặc biệt này sẽ sớm được cấp phép lưu hành.

Vũ An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.