SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Bạn thân cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye lĩnh án tù

14:48, 23/06/2017
(SHTT) - Bà Choi (61 tuổi), bị cáo buộc câu kết với các quan chức đại học vào năm 2015 để họ thừa nhận con gái bà - khi đó là một vận động viên đua ngựa - được vào trường Ewha như một phần thưởng do có thành tích tốt trong thể thao.
ao trang

Bà Choi Soon-sil (áo trắng). (Ảnh: AP) 

 Ngày 23/6, hãng tin Yonhap đưa tin bà Choi Soon-sil, 61 tuổi, người bạn thân lâu năm và cũng là nhân vật trung tâm trong bê bối tham nhũng khiến Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bị phế truất hồi tháng 3 vừa qua, đã bị kết án 3 năm tù giam.

Tòa án quận Trung Seoul phát hiện bà Choi Soon-sil đã lợi dụng mối quan hệ với cựu tổng thống để gây ảnh hưởng lên trường Đại học Phụ nữ Ewha, mang lại đặc ân cho cô con gái Chung Yoo-ra (21 tuổi).

Tòa cũng tuyên phạt ông Choi Kyung-hee, cựu chủ tịch đại học Ewha và Namkung Gon, cựu giám đốc tuyển sinh của trường, lần lượt 2 và 1,5 năm tù vì đã tuân thủ theo các đề nghị của bà Choi.

Tòa nói bị cáo Choi đã phớt lờ luật lệ và các quy trình để mưu cầu thành công cho con mình, sẵn sàng tiếp nhận sự giúp đỡ của người khác để đạt được mục đích.

Bà Choi (61 tuổi), bị cáo buộc câu kết với các quan chức đại học vào năm 2015 để họ thừa nhận con gái bà - khi đó là một vận động viên đua ngựa - được vào trường Ewha như một phần thưởng do có thành tích tốt trong thể thao.

 Bà cũng đã yêu cầu các giáo sư cho con gái mình điểm cao mặc dù Chung không hề tham gia các kỳ kiểm tra.

Trước đó, hồi cuối tháng 5, các công tố viên đã đề nghị mức án 7 năm tù giam cho bà Choi vì các tội danh làm cản trở kinh doanh và lợi dụng mối quan hệ với cựu Tổng thống Park để con gái bà này nhận được các học bổng và ưu đãi trái pháp luật tại Đại học Nữ sinh Ewha ở Seoul.

Quyết định trên của tòa án là phán quyết đầu tiên đối với bà Choi. Bà Choi còn đối mặt với các tội danh khác, với cáo buộc nhận khoản tiền hối lộ, ít nhất 7,8 tỷ won (tương đương 6,85 triệu USD) từ tập đoàn Samsung.

Tuy nhiên tòa chưa đưa ra phán quyết đối với các tội danh này. Nếu bị kết tội tham nhũng, Tổng thống bị phế truất Park Geun-hye và người bạn thân sẽ phải đối mặt với ít nhất 10 năm tù giam.

PV (t/h)

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 3 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.
Tin tức 4 giờ trước
Các chuyên gia quốc tế Trường Đại học Đông Á và Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản (AIIT) vừa tổ chức hội thảo khoa học quốc tế Mô hình mới về chiến lược chống biến đổi khí hậu toàn cầu lần thứ 2.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam và Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 (VCA 2024). Theo đó, giải thưởng năm nay sẽ trở lại với hạng mục mới và nhiều điểm mới trong thể lệ dự thi.