SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội “bỏ quên” quyền lợi người dân?

16:37, 19/06/2019
(SHTT) - Gần 10 năm, vì sự “lãng quên” của BQL dự án đầu tư xây dựng CTGT TP Hà Nội trong việc giải quyết quyền lợi cho người dân mà một gia đình có đất tái định cư phải sống trong căn nhà chật chội. UBND quận Cầu Giấy đã có 8 công văn gửi đến nhưng không được 1 lần nhận phản hồi.

Ông Nguyễn Đình Tịnh (phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) phản ánh: Cuối năm 2008, Nhà nước mở rộng nâng cấp tuyến đường 32. Gia đình ông nằm trong diện bị giải phóng mặt bằng (đoạn đường Hồ Tùng Mậu). Con gái ông là Nguyễn Thị Hồng Thuyên được đền bù ra khu tái định cư 2.3 ha ở Phú Diễn. Ngày 01/12/2010, Hội đồng giải phóng mặt bằng quận Cầu Giấy tổ chức bốc thăm để chọn vị trí lô đất tái định cư. Con gái ông bốc cuối cùng tại lô đất (50 - 70) m2.

Lúc đó, thửa đất còn đúng vị trí duy nhất tại chỗ hình dẻ quạt, nên cho dù diện tích lớn hơn 70m2 nhưng mặt tiền vẫn bị co lại. Cả Hội đồng bốc thăm nhất trí chỉ phân 1 hộ vào đó. Phòng Tài chính Kế hoạch quận đã hội ý gọi ô này là ô số 04, cạnh đó là 2 ô số 03 của bà Nguyễn Thị Thanh Hà và ông Nguyễn Đình Chiến. Con gái ông Nguyễn Đình Tịnh lên nhận ô số 04. Trên phiếu bốc thăm còn có cả 2 chữ ký của Hội đồng bốc thăm ghi rõ ràng ô số 04 giáp lô của ông Nguyễn Đình Chiến.

bql

 Phiếu gắp thăm của chị Nguyễn Thị Hồng Thuyên.

Tuy nhiên đến ngày ra nhận đất, gia đình ông Tịnh bất ngờ biết rằng, ô số 04 đã bị chia thành 2 ô mới là ô số 01 và ô số 02. Ô số 01 mang tên con gái ông là Nguyễn Thị Hồng Thuyên còn ô số 02 giáp lô hộ ông Nguyễn Đình Chiến thì chưa có chủ. Điều đáng nói ở đây là toàn bộ khu tái định cư này chỉ có một mình trường hợp của con gái ông bị phủ nhận kết quả bốc thăm. Việc thay đổi này đã khiến khu đất của con gái ông bị “biến dạng” nghiêm trọng thành một thửa đất méo mó có 6 cạnh.

Chia sẻ với phóng viên, ông Tịnh bức xúc: “Rõ ràng phiếu bốc thăm của con gái tôi ghi rất rõ ràng là lô C2B, vị trí số 04 giáp Nguyễn Đình Chiến có tận 2 chữ ký của Hội đồng bốc thăm. Tuy nhiên không hiểu vì lí do gì mà kết quả bốc thăm lại bị thay đổi một cách trắng trợn như thế. Kết quả bốc thăm bị đánh tráo đã đành, chiếu theo đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước thì chúng tôi đang quá thiệt thòi.

Điều 42 Luật Đất đai năm 2009, Điều 70 Luật Đấu thầu xây dựng, Điều 87 Luật Nhà ở năm 2009 và trong Quyết định số 108 và 18 của TP Hà Nội đều nêu rõ rằng: Hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất phải đảm bảo nguyên tắc chỗ ở mới của hộ gia đình, cá nhân phải tốt hơn chỗ ở cũ. Và nhà ở riêng lẻ liền kề trong các dự án phải đảm bảo diện tích xây dựng không thấp hơn 50m2 và có chiều ngang mặt tiền không nhỏ hơn 5m. Nhưng ở đây, đất mà con gái tôi sau khi thay đổi chỉ có mặt tiền chưa đến 3m là điều quá vô lý”.

bql 1

 Bản đồ vị trí các ô đất tái định cư trong đó lô của chị Nguyễn Thị Hồng Thuyên có 6 cạnh

Để khiếu nại sự việc trên, gần chục năm nay ông Tịnh làm rất nhiều đơn lên đến UBND quận Cầu Giấy. Tuy nhiên, sự việc cho đến tận bây giờ vẫn chưa được giải quyết cho dù đã có rất nhiều văn bản được ban hành.

Phía UBND quận Cầu Giấy cho rằng thẩm quyền của mình không đủ để giải quyết cho ông Tịnh nên 6 lần gửi công văn lên xin ý kiến của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội.

bql 2

 Ông Nguyễn Đình Tịnh thẫn thờ bên lô đất méo mó được phân

Trong năm 2015, UBND quận Cầu giấy có Công văn số 308/UBND-TCKH ngày 4/5/2015 gửi Ban Quản lý dự án Giao thông đô thị Hà Nội về việc giải quyết điều chỉnh vị trí thửa đất tái định cư của hộ gia đình bà Nguyễn Thị Hồng Thuyên tại khu 2.3 ha Phú Diễn. Trong công văn gửi Ban Quản lý dự án Giao thông đô thị Hà Nội, UBND quận Cầu Giấy có nêu rõ đề nghị Ban Quản lý dự án Giao thông đô thị Hà Nội khẩn trương làm việc với Công ty TNHH MTV Khảo sát và đo đạc Hà Nội để thực hiện điều chỉnh vị trí thửa đất tái định cư theo kết quả bốc thăm và gửi kết quả về UBND quận Cầu Giấy trước ngày 20/5/2015.

Sau đó UBND quận Cầu Giấy lại có Công văn số 595/UBND-TCKH ngày 29/7/2015 gửi Ban Quản lý dự án Giao thông đô thị Hà Nội tiếp tục đề nghị giải quyết dứt điểm vụ việc, căn cứ sơ đồ tính chia lô ngày 18/1/2011 đã được đánh số và ký hiệu rõ ràng để thực hiện điều chỉnh vị trí thửa đất tái định cư theo kết quả gia đình bà Nguyễn Thị Hồng Thuyên đã gắp thăm sang vị trí giáp ông Nguyễn Đình Chiến và gửi kết quả về UBND quận Cầu Giấy trước ngày 30/8/2015. Công văn rõ ràng là thế, tuy nhiên, sự việc vẫn bị rơi vào quên lãng và không cấp chính quyền nào giải quyết cho gia đình ông.

bql 3

 Công văn mới nhất của UBND quận Cầu Giấy gửi UBND TP Hà Nội

Tiếp theo năm 2016, 2017, 2018, UBND quận Cầu Giấy tiếp tục có 6 công văn đề nghị Ban Quản lý dự án Giao thông đô thị Hà Nội cho giải quyết dứt điểm vụ việc nhưng đều không nhận được phản hồi.

Phóng viên đã 2 lần làm việc với Chánh văn phòng của Ban Quản lý dự án Giao thông đô thị Hà Nội. Tuy chúng tôi đã để lại nội dung làm việc cụ thể thế nhưng đến nay, sau hơn 2 tháng vẫn chưa nhận được thông tin phản hồi.

Liệu với cách làm việc như trên của của Ban Quản lý dự án Giao thông đô thị Hà Nội thì người dân dùng 2 chữ “tắc trách” để nói là hoàn toàn có cơ sở. Trong 5 năm, 8 công văn của UBND quận Cầu Giấy phát đi mà không nhận được bất kỳ phản hồi nào. Tiếp nhận thông tin của báo chí xong rồi “để đó”. Mặt khác, theo phản ánh của người dân, cán bộ của của Ban Quản lý dự án Giao thông đô thị Hà Nội còn có hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến vấn đề tài chính.

Kính đề nghị UBND TP Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải TP Hà Nội chỉ đạo giải quyết dứt điểm vụ việc.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc./.

Nhóm PV

Tin khác

Kinh tế 13 giờ trước
(SHTT) - Các ngành chức năng, địa phương cùng các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã “chung sức đồng lòng” gia tăng thêm nhiều biện pháp thiết thực nhằm tạo chuyển biến về nhận thức của người dân trong việc ưu tiên mua sắm, tiêu thụ hàng Việt.
Thương hiệu 2 ngày trước
(SHTT) - Nhằm tri ân khách hàng cũng như chào đón Đại lễ lớn 30/4-1/5, Hyundai Lê Văn Lương gửi tới khách hàng chương trình khuyến mãi với những ưu đãi cực hấp dẫn cho quý khách hàng.
Kinh tế 5 ngày trước
(SHTT) - Mua bán online lên ngôi, nhiều chợ truyền thống trên địa bàn thành phố Hà Nội không còn cảnh khách mua hàng nhộn nhịp, sầm uất như trước. Thay vào đó, nhiều gian hàng đã đóng cửa, những tiểu thương còn lại cố gắng “gồng lỗ” để duy trì buôn bán dù ế ẩm.
Kinh tế 6 ngày trước
(SHTT) - Tại buổi tọa đàm "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024" do Vụ Thị trường châu Âu - Mỹ (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 12/4, ở TP HCM, Tổng giám đốc Công ty TNHH AEON Topvalu Việt Nam chia sẻ Chuối tươi hàng Việt phủ 100% tại chuỗi siêu thị AEON Hong Kong.
Kinh tế 1 tuần trước
(SHTT) - Quý I/2024 hoạt động thương mại, dịch vụ (TMDV) trên địa bàn tỉnh diễn ra sôi động, hàng hóa dồi dào, đa dạng... Các doanh nghiệp, nhà phân phối đã tổ chức đa dạng các giải pháp kích cầu thông qua các hội chợ, triển lãm, khuyến mại để tăng sức mua bán.