SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Bàn phím cánh bướm gặp lỗi trên nhiều thiết bị, Apple bị khởi kiện tập thể

10:55, 25/03/2021
(SHTT) - Mới đây, thẩm phán tại Tòa án bang California, Mỹ đã chấp thuận vụ khởi kiện tập thể liên quan đến thiết kế bàn phím cánh bướm MacBook của Apple. Theo đó, tất cả người dùng sở hữu MacBook tại 7 bang ở Mỹ đều có thể tham gia vào vụ kiện trên.

Cụ thể, bắt đầu từ năm 2018, một số người sở hữu Macbook ở 7 tiểu bang của Mỹ đã đệ đơn khiếu nại lên Tòa án, cáo buộc Apple mặc dù biết thiết kế bàn phím cánh bướm của Macbook bị lỗi nhưng vẫn tiếp tục công khai bày bán dòng sản phẩm này trong thời gian dài.

Hôm 19/3 vừa qua, thẩm phán Edward J. Davila tại Tòa án Địa hạt miền Bắc California, Mỹ đã thông qua đơn khởi kiện tập thể liên quan tới bàn phím cánh bướm Macbook của Apple . Tất cả khách hàng cư trú tại 7 bang gồm bang California, New York, Florida, Illinois, New Jersey, Michigan hoặc bang Washington đã mua các dòng MacBook  sản xuất từ 2015 đến 2017, MacBook Pro sản xuất từ 2016 đến 2019 hoặc MacBook Air sản xuất từ 2018 đến 2019 đều có thể tham gia vụ kiện này.

Thực tế, thiết kế bàn phím kiểu cánh bướm của Apple đã gây ra nhiều tranh cãi ngay từ khi ra mắt. Apple đã sản xuất bàn phím của Macbook  với mục đích để tiết kiệm không gian cho bàn phím, làm bộ khung máy mỏng hơn và có thể gõ nhanh hơn.

Tuy nhiên, vấn đề lớn ở đây là bàn phím cánh bướm dễ bị hỏng, thậm chí ngừng hoạt động ngay cả khi những hạt bụi nhỏ bám xung quanh các công tắc. Sự bất tiện này khiến người dùng buộc phải thay thế toàn bộ bàn phím hoặc dùng phím ngoài.

ban phim canh buom

 Bàn phím cánh bướm của Macbook

Một báo cáo năm 2018 cho thấy kể từ khi Apple đưa bàn phím cánh bướm vào các thiết bị, số lượng Macbook cần sửa chữa đã tăng khoảng 40% so với trước. Hơn nữa, việc sửa chữa còn lặp lại lần thứ hai, thậm chí đến cả lần thứ ba cũng tăng lên đáng kể.

Cuối cùng, vào tháng 6/2018, Apple thừa nhận bàn phím cánh bướm đã gây ra nhiều sự cố cho người dùng. Do vậy, gã khổng lồ công nghệ đã tung ra một chương trình sửa chữa bàn phím để giải quyết riêng cho vấn đề này.

Dịch vụ của Apple cho phép các chủ sở hữu MacBook được sửa chữa hoặc thay thế bàn phím miễn phí trong bốn năm tới. Ngoài ra, những khách hàng phải trả phí cho những sửa chữa liên quan tới bàn phím cánh bướm trước đó có thể liên hệ với bộ phận chăm sóc khách hàng của nhà sản xuất để yêu cầu hoàn lại tiền.

Đến giữa năm 2018, Apple chỉ bán các mẫu MacBook được trang bị bàn phím cánh bướm. Nhưng từ năm 2019, bàn phím của các dòng MacBook Pro đã được thiết kế lại và đến năm 2020, Apple loại bỏ hoàn toàn bàn phím cánh bướm ra khỏi các dòng laptop của mình.

Phương Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.