SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Ban nhạc Nirvana bị tố vi phạm bản quyền tranh minh họa Địa ngục thượng lưu

16:00, 06/05/2021
(SHTT) - Cháu gái của C.W. Scott-Giles tuyên bố sơ đồ mà ông cô vẽ năm 1949 đã bị Nirvana sử dụng trái phép kể từ năm 1989. Tác phẩm này được biết đến là tranh minh họa Địa ngục thượng lưu trong một phân đoạn của tác phẩm “Thần khúc của Dante” - “Hỏa ngục”.

Ban nhạc Nirvana mới đây đã bị cáo buộc sử dụng hình minh họa thuộc về C.W. Scott-Giles cho các sản phẩm được bày bán trên khắp thế giới.

Theo tờ Rolling Stone, đơn khởi kiện được nộp bởi Jocelyn Susan Bundy, người tự xưng là cháu gái của Scott-Giles. Trong hồ sơ vụ kiện, cô được coi “là người thân còn sống duy nhất và là người thừa kế bản quyền các tác phẩm mà ông nội quá cố của cô tạo ra”.

Cùng với Công ty trách nhiệm hữu hạn Nirvana, vụ kiện còn nêu đích danh các bị cáo khác là Live Nation Merchandise, Merch Traffic và Silva Artist Management. Cho đến thời điểm hiện tại, người đại diện của các bị cáo vẫn chưa trả lời cho những vấn đề mà giới truyền thông đưa ra.

Hình vẽ được đề cập tới là sơ đồ của Địa ngục thượng lưu - nơi đầu tiên trong Hỏa ngục mà nhân vật Dante phiêu lưu cùng người dẫn đường của ông là nhà thơ La Mã tên Virgil. Tranh minh họa vẽ 5 vòng tròn đồng tâm tượng trưng cho sự gia tăng của tội lỗi, với đỉnh điểm là tâm Trái Đất, nơi quỷ Satan phải chịu xiềng xích.

a1

Tranh minh họa Địa ngục thượng lưu do tác giả C.W. Scott-Giles vẽ năm 1949 

Scott-Giles đã vẽ tổng cộng mười tác phẩm cho bản dịch “Vở hài kịch của Thánh thần” (hay còn gọi là “Thần khúc của Dante”) của tác giả Dorothy L. Sayers. Tác phẩm được xuất bản lần đầu tiên tại Vương quốc Anh năm 1949.

Vào tháng 1/2021, Bundy đã đâm đơn kiện vì phát hiện ban nhạc Nirvana sử dụng hình minh họa của Scott-Giles. Hình ảnh được mô tả là “gần như giống hệt” với tác phẩm của ông nội cô được in trên đĩa nhựa, quần áo, bàn phím, cốc, miếng dán,… và bày bán rộng rãi ở Hoa Kỳ và các quốc gia khác.

a2

Các sản phẩm mang tên Nirvana sử dụng hình ảnh giống với Địa ngục thượng lưu 

Đơn kiện tuyên bố rằng hàng hóa mang nhãn hiệu Nirvana đã sử dụng hình minh họa này từ năm 1989. Ngoài ra, cô cáo buộc Nirvana và các bên khác thay mặt họ thường xuyên đưa ra “các tuyên bố sai lệch về quyền sở hữu” đối với tranh của ông nội cô. Hồ sơ vụ kiện bao gồm ba bức ảnh trong đó có logo Nirvana được đặt bên dưới hình minh họa và ghi ngày tháng của những năm 1992, 1996 và 2003.

Đơn kiện cũng tuyên bố rằng Nirvana ám chỉ Kurt Cobain (ca sĩ của ban nhạc) đã tạo ra hình ảnh này. Đồng thời họ khẳng định bức hình thuộc sở hữu công cộng ở Hoa Kỳ, do đó ai cũng có thể sử dụng mà không cần xin phép hoặc trả phí. Bundy gọi những cáo buộc này là "ngụy tạo". Cô cho biết hình minh họa của Scott-Giles vẫn được bảo vệ theo luật bản quyền của Anh và không hề thuộc phạm vi công cộng ở đó, đồng nghĩa với việc không phải ai cũng có thể sở hữu hình ảnh này tại Hoa Kỳ.

Đơn kiện tiếp tục cho rằng mọi lời tuyên bố liên quan đến quyền sở hữu của hình minh họa mà Nirvana đưa ra đều bị bác bỏ bởi ban nhạc đã lừa dối công chúng trong suốt nhiều năm qua với toàn thế giới.

Nirvana và các bị cáo cũng bị cáo buộc đã phớt lờ yêu cầu ngừng bán và nói rằng họ sẽ tiếp tục bán những sản phẩm này “trong ít nhất một năm nữa mà không có sự đồng ý hoặc bồi thường”. Sau đó, ban nhạc đã phân phối các sản phẩm có tên gọi “Noi theo phong cách Nirvana” cho các nhà cung cấp bên thứ ba và nhà sản xuất hàng hóa. Các sản phẩm này chứa bản sao kỹ thuật số của hình minh họa, dù đang bị gắn mác vi phạm bản quyền.

a3

Nirvana và logo của ban nhạc đính kèm sơ đồ Địa ngục thượng lưu 

Đơn kiện cho biết mặc dù các bị đơn đã “thừa nhận C.W. Scott-Giles là tác giả của hình minh họa và Nirvana không sở hữu bất kỳ bản quyền nào”, họ vẫn tiếp tục để logo của ban nhạc trên sản phẩm vi phạm. Tuyên bố này được đính kèm với một bức ảnh chụp chiếc áo mang nhãn hiệu Nirvana có hình minh họa, kèm theo chứng nhận bản quyền vào năm 2020.

Bundy muốn Nirvana ngừng sản xuất cũng như phân phối bất kỳ hàng hóa vi phạm nào. Đơn kiện yêu cầu các bị đơn phải cung cấp một bản kế toán về “lợi nhuận có được do hành vi vi phạm” và bồi thường cho nguyên đơn với số tiền tương đương được chứng minh tại phiên tòa.

Linh Chi

Tin khác

Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Cuộc tranh luận pháp lý mới đây xoay quanh việc liệu các tác phẩm do trí tuệ nhân tạo tạo ra có được bảo hộ bản quyền hay không đang tiếp tục thu hút sự tham gia sôi nổi của các chuyên gia tại Mỹ.