SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Bạn đã biết cách để ăn hạt dẻ tốt cho sức khỏe chưa?

13:50, 30/11/2018
(SHTT) - Các chuyên gia y tế cho rằng, hạt dẻ nên ăn trong các bữa phụ lúc 9h hoặc 15h để tránh ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa. 

Chúng ta đều biết, hạt dẻ với hương vị thơm ngọt là món ăn được ưa chuộng khi trời se lạnh.

Mặc dù vậy, mới đây theo Xinhua, một cô gái Trung Quốc 25 tuổi đã bị chảy máu dạ dày do ăn quá nhiều hạt dẻ. Do đó, khi ăn hạt dẻ cần lưu ý những điều sau:

Bạn chỉ ăn ở mức vừa phải

Bởi hạt dẻ chứa nhiều vitamin B2 và protein hơn so với gạo hay các loại mì. Một số nơi còn coi hạt dẻ là nguồn lương thực chính bởi vì lượng tinh bột phong phú lại ít chất béo.

 

Nhưng nếu ăn quá nhiều hạt dẻ sẽ dẫn đến trướng bụng, đầy hơi, thậm chí nôn mửa và chảy máu dạ dày. Do đó, mỗi ngày một người bình thường chỉ nên ăn tối đa 10 hạt dẻ.

Đặc biệt khi chế biến, bạn không nên dùng đường

Thường là khi chế biến, một số người thích ngâm hạt dẻ với nước đường sau đó mới nướng hoặc rang để tăng thêm hương vị mà không biết sẽ gây hại cho sức khỏe. Tốt nhất, bạn nên chế biến hạt dẻ bằng cách luộc, hầm.

 

Chú ý đến thời gian ăn hạt dẻ

Do hạt dẻ nhiều tinh bột nên chỉ ăn trong bữa phụ lúc 9h sáng hoặc 15h chiều. Ăn hạt dẻ ngay sau bữa chính sẽ cản trở hoạt động của hệ tiêu hóa.

Một số người nên hạn chế ăn hạt dẻ

Theo đó, người già và trẻ nhỏ nên hạn chế ăn hạt dẻ vì hệ tiêu hóa và hô hấp chưa được hoàn thiện. Người có các vấn đề về dạ dày cũng không nên ăn hạt dẻ để hệ tiêu hóa không phải làm việc quá sức.

Đặc biệt, đối với người bị tiểu đường cần tránh hạt dẻ bởi làm tăng lượng đường trong máu.

Quỳnh Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã có thành tựu mang tính “cách mạng” với sự ra đời của “Máy ảnh thơ”, một thiết bị không chỉ hỗ trợ AI, mà còn là một công cụ biến những bức ảnh bình thường thành những bài thơ đầy cảm xúc.