SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Bạn đã biết 5 bí mật thú vị về ngày lễ giáng sinh chưa?

14:00, 23/12/2017
(SHTT) - Những năm gần đây, lễ giáng sinh trở nên phổ biến trên toàn thế giới. Người ta thường nhắc đến lễ giáng sinh như một ngày của tiếng cười và niềm vui nhưng ít ai biết 5 bí mật thú vị liên quan đến ngày lễ giáng sinh.

Ông già Noel bắt nguồn từ Bắc Ân thời thượng cổ

Chúng ta hẳn đã quá quen với câu chuyện về vị thánh Nicholas, người đã dành những ngày ngắn ngủi cuối đời để đi tặng quà cho các trẻ em nghèo khó trong thành phố. Một lần nọ, ông đã tặng những thỏi vàng cho một người cha nghèo để làm của hồi môn cho ba cô con gái. Các thỏi vàng được đặt trong những chiếc tất phơi bên cửa sổ và truyền thống đặt quà vào những chiếc tất của ông già Noel có lẽ bắt nguồn từ câu chuyện này.

5 bi mat thu vi ve ngay l

Ông già Noel ngày nay có bộ râu tóc bạc trắng

Tuy nhiên, có một bí mật mà ít người biết đến, thực ra ông già Noel bắt nguồn từ Bắc Ân thời thượng cổ. Hình tượng ban đầu của ông già Noel là thần Odin. Theo thần thoại dân gian Pagan, thần Odin sẽ chỉ huy chuyến đi săn lớn nhất trong năm vào ngày lễ Yule - tương ứng với ngày lễ Giáng sinh bây giờ. Trong chuyến đi săn, thần Odin di chuyển bằng xe kéo và trên đường đi sẽ để lại những món quà, đồ chơi và bánh kẹo cho những đứa trẻ ngoan trong chiếc ủng màu đỏ.

Bộ quần áo màu đỏ của ông già Noel ngày nay cũng được bắt nguồn từ màu áo choàng của thần Odin.

5 bi mat thu vi ve ngay l

Hình tượng ban đầu của ông già Noel là thần Odin

Đàn tuần lộc của ông già Noel đều là tuần lộc cái hoặc đã bị thiến

Một bí mật nữa về ngày lễ giáng sinh đó là đàn tuần lộc của ông già Noel bao gồm 9 con với tên gọi là Dasher, Dancer, Prancer, Vixen, Comet, Cupid, Donner, Blitzen, Rudolph. Trong đó, Rudolph là chú tuần lộc nổi tiếng nhất.

Mặc dù có những cái tên rất nam tính, bộ gạc mạnh mẽ nhưng những con tuần lộc này đều là tuần lộc cái hoặc đã bị thiến.

5 bi mat thu vi ve ngay l

Đàn tuần lộc của ông già Noel đều là tuần lộc cái, có mũi màu đỏ và ánh hào quang

Đàn tuần lộc của ông già Noel cũng được miêu tả là có mũi màu đỏ và ánh hào quang tỏa ra từ bộ lông dày. Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng tuần lộc khi lao phăm phăm ngoài trời vào đêm Noel lạnh giá sẽ có khả năng bị cảm cúm, dẫn đến hiện tượng bị đỏ mũi.

Đêm Noel còn có sự xuất hiện của quỷ Krampus

Con quỷ đêm Noel Krampus xuất hiện trong văn hóa dân gian của Áo và Đức. Krampus có nghĩa là “chiếc móng”, là hiện thân của ma quỷ với cơ thể nửa người nửa dê, một bộ ria và cặp sừng dài.

Krampus đeo trên mình chuỗi chuông, cùng bó gậy bạch dương để đánh đòn những đứa trẻ hư. Krampus còn thành thạo nghệ thuật cải trang và lừa đảo, có thể biến mình thành quỷ, những con dơi, đội lốt dê, nhưng cũng có thể hóa trang thành những sinh vật đáng yêu như Người tuyết với mũi cà rốt. Krampus sẽ bắt cóc những trẻ em hư và đem chúng thẳng xuống Địa ngục.

5 bi mat thu vi ve ngay l

Quỷ Krampus sẽ bắt những đứa trẻ hư

Cây thông Noel đầu tiên trên thế giới được dựng lên bởi Martin Luther

Người sáng lập đạo Tin lành Martin Luther là người dựng lên cây thông đầu tiên trên thế giới. Theo các câu chuyện kể lại, Martin Luther đi dạo trong rừng và bất chợt nhìn lên bầu trời, ông thấy những vì sao sáng trên bầu trời như được đính trên đỉnh cây thông. Từ đó, ông nảy ra ý định mang một cây thông nhỏ về nhà và đặt những ngọn nến lên cành cây để trang trí. Đây được cho là nguồn gốc của việc trang trí cây thông Noel ngày nay với những ánh đèn led, quả bóng lấp lánh và một ngôi sao đặt trên đỉnh.

Song cũng có một số người cho rằng, ban đầu cây thông được ra đời từ Đức. Thay vì sử dụng cây thông, người Đức đã kết lông vũ của những con vịt đã chết lại thành hình dạng gần giống cây thông Noel.

5 bi mat thu vi ve ngay l

Cây thông Noel được trang trí với ngôi sao trên đỉnh

Cây kẹo Noel được làm theo hình dạng chiếc gậy của người chăn cừu

Mỗi dịp giáng sinh, chúng ta đều thấy những cây kẹo Noel với hai màu đặc trưng là trắng và đỏ. Đây là món đồ ăn vặt biểu tượng của mỗi dịp lễ giáng sinh nhưng ít ai biết rằng những chiếc kẹo này được làm theo hình dạng chiếc gậy của người chăn cừu.

5 bi mat thu vi ve ngay l

Những chiếc kẹo Noel được làm theo hình dạng chiếc gậy của người chăn cừu

Chiếc gậy này bắt nguồn từ truyền thuyết Moses rẽ biển đưa người dân Do Thái đến với miền đất hứa. Ông vốn là người chăn cừu, trên tay ông cũng cầm cây gậy huyền thoại hình chữ J. Màu trắng của cây kẹo đại diện cho sự trong trắng, ngây thơ, trong khi đó, màu đỏ tượng trưng cho máu đã đổ ra của Chúa để bảo vệ loài người.

PV(T/H)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Đời sống sáng tạo 3 ngày trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.