SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Bạn có biết biếng ăn trong thời gian dài cũng nguy hiểm tới tính mạng

12:10, 25/10/2018
(SHTT) - Nhiều người luôn phải dằn vặt vì phải bóp mồm bóp miệng trong ăn uống vì sợ lên cân thì số khác lại phải khổ sở vì chứng biếng ăn của mình. Nếu biếng ăn trong 1 thời gian dài thì bạn có nguy cơ đối diện với nhiều căn bệnh nguy hiểm quyết định sống còn tới tính mạng của bạn.

Trên trang BBC có đăng thông tin về một cô gái tên Lizzie Porter mắc chứng biếng ăn từ năm 12 tuổi. Đến nay cô đã 27 tuổi và cô phải sống cuộc sống gắn nhiều với bệnh viện vì hàng loạt các căn bệnh phát sinh từ chứng biếng ăn của cô. Ngay cả việc đi dạo 1 đoạn ngắn cũng khó khăn với Lizzie Porter vì cô cảm thấy chóng mặt và có triệu chứng thiếu máu mỗi khi đứng lên ngồi xuống. Các bác sỹ đã kết luận cơ thể Lizzie bị thiếu canxi và vitamin D, dẫn đến chứng loãng xương sống và xương hông, nguy cơ gãy xương rất cao.

Già trước tuổi và có nhiều bệnh trong người, tất cả đều do cô gái này mắc chứng biếng ăn

Không dừng lại ở đó, cô còn phải luôn giữ cho cơ thể mình không được phép tổn thương vì những vết thương rất khó lành vì cơ thể thiếu dinh dưỡng. Cơ thể cô gái bị lão hóa nhanh chóng. Cô trông già so với tuổi rất nhiều. Biếng ăn ở người lớn là kết quả của chuỗi những ngày sống trong căng thẳng, mất ngủ kéo dài dẫn đến ăn không ngon thậm chí không buồn ngó đến thức ăn. Biếng ăn cũng có thể do cơ thể bị rối loạn tiêu hóa thì cơ thể không hấp thu được chất dinh dưỡng của thức ăn. Hơn nữa, cảm giác ăn không tiêu sẽ khiến bạn cảm thấy dễ chịu và không muốn dung nạp thêm thức ăn.

Nếu biếng ăn trong thời gian dài thì sức khỏe và cuộc sống sẽ theo chiều hướng đi xuống. Cơ thể không được hấp thu, nhận đủ dinh dưỡng thiết yếu để nuôi dưỡng cơ thể và ngăn cản sự tấn công của bệnh tật cũng như quá trình lão hóa tự nhiên. Chức năng của hàng loạt các bộ phận cơ quan trong cơ thể bị tác động, suy yếu như giảm sức mạnh ở cơ, tim mạch, hệ nội tiết, phổi, tụy, chức năng nhận thức … Như vậy sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm, bệnh mãn tính, thúc đẩy gia tăng tốc độ quá trình lão hóa nhanh. Thậm chí khi cơ thể kiệt quệ về sức lực thì còn có thể dẫn đến tử vong.

 

Bạn nên đến gặp bác sỹ khi nhận ra mình biếng ăn từ khi còn sớm. Ngoài ra bạn cũng nên tạo những thói quen tích cực giúp bản thân ăn ngon miệng hơn như ăn đúng giờ, đủ chất, đa dạng các món ăn, chia nhỏ các bữa ăn. Hạn chế ăn một mình mà đi ăn cùng bạn bè – người thân. Không khí vui vẻ sẽ giúp bạn kích thích ăn uống nhiều hơn, cải thiện được tình trạng chán ăn của bạn.

Quỳnh Chi

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Đời sống sáng tạo 3 ngày trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.