SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Bạn bè quốc tế đánh giá cao công tác chống dịch Covid-19 tại Việt Nam

13:16, 27/04/2020
Các chuyên gia trên báo Mỹ đánh giá hiệu quả của những bước đi sớm và cương quyết mà Việt Nam triển khai như cấm gần như toàn bộ các chuyến đi từ Trung Quốc, đóng cửa trường học vào cuối tháng 1,...

Trong chuyên mục tổng quan hàng tuần “Việt Nam trên báo chí nước ngoài” phát đêm 25-4, đài Sputnik (Nga) đã liệt kê một số bài viết của truyền thông quốc tế đánh giá cao Việt Nam trong cuộc chiến chống đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19.

Theo Sputnik, với việc Việt Nam nới lỏng giãn cách xã hội, suốt tuần lễ không xuất hiện những ca bệnh mới, không ngẫu nhiên khi chủ đề chính trong các bài viết và thông tin về đất nước này trên các phương tiện truyền thông Nga và nước ngoài là phân tích bí quyết thành công của Việt Nam.

Các chốt kiểm soát đo thân nhiệt của lực lượng công an trên mọi tuyến đường góp phần không nhỏ trong công tác sàng lọc phát hiện người lây nhiễm Covid-19.

Trong đó, tờ Los Angeles Times (Mỹ) nhận định: “Việt Nam là điểm sáng hiếm có và đáng ngạc nhiên trong đại dịch Covid-19.”

Các chuyên gia trên báo Mỹ đánh giá hiệu quả của những bước đi sớm và cương quyết mà Việt Nam triển khai áp dụng như cấm gần như toàn bộ các chuyến đi từ Trung Quốc, đóng cửa trường học vào cuối tháng 1; cách ly tập trung hàng chục nghìn người và theo dõi các tiếp xúc của bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 với những người khác.

Trong khi đó, tờ Kommersant (Thương gia) của Nga cũng dành bài viết lớn và công phu nghiên cứu kinh nghiệm thành công của Việt Nam, lưu ý đến quyết định chia 63 địa phương của đất nước thành nhiều khu vực - với xếp loại mối đe dọa SARS-CoV-2 ở mức cao, mức trung bình và thấp, từ đó có những biện pháp tương ứng về giãn cách xã hội khá đa dạng.

Các chốt kiểm soát đo thân nhiệt của lực lượng công an trên mọi tuyến đường góp phần không nhỏ trong công tác sàng lọc phát hiện người lây nhiễm Covid-19.

Trang Marketplace chỉ ra rằng, bộ máy an ninh hùng mạnh ở Việt Nam và hệ thống chính quyền địa phương hiệu quả đã được huy động vào việc đảm bảo cung cấp thông tin ngay lập tức về tình hình dịch bệnh và cách ly ở mọi nơi cần thiết. Theo bài viết, Việt Nam đã chọn phương thức phù hợp với ngân sách hơn để chống đại dịch, thay vì áp dụng cách xét nghiệm đại trà như Đức và Hàn Quốc tiến hành.

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu phát biểu tại cuộc họp.

Việt Nam hiện được lãnh đạo các nước và dư luận quốc tế đánh giá là một hình mẫu kiểm soát dịch bệnh có hiệu quả và mang lại thành công lớn. Việc Quốc hội Việt Nam được mời tham dự phiên họp của Ủy ban Hạ viện Indonesia vào ngày 25/4 vừa qua thể hiện sự coi trọng của Indonesia và uy tín của Việt Nam trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 cùng với tinh thần Quốc hội Việt Nam trong vai trò Chủ tịch AIPA năm 2020.

Tại cuộc họp, PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu, Ủy viên Ủy ban Đối ngoại, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã chia sẻ một số kinh nghiệm của Việt Nam trong phòng, chống đại dịch Covid-19.

Theo đó, các Bộ, ngành, địa phương của Việt Nam đã chủ động từ rất sớm, triển khai đồng bộ, quyết liệt, huy động đông đảo nhân lực, vật lực trong cuộc chiến này, kiểm soát chặt chẽ nguồn lây nhiễm, chống dịch lây lan trong cộng đồng, nêu cao nhận thức người dân về phòng chống dịch.

Những biện pháp này đã mang lại những kết quả tích cực, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao. Việt Nam có tổng cộng 268 ca nhiễm, trong đó 214 ca đã bình phục và không có ca tử vong do dịch. Đặc biệt, tính đến ngày 21/4, sau 5 ngày liên tiếp, Việt Nam cũng chưa ghi nhận ca nhiễm mới nào.

PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu cũng cho biết, trong tháng 4/2020, Việt Nam đã ra mắt hệ thống chẩn đoán bệnh từ xa trên nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin nhằm góp phần thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19 với việc người dân hạn chế đến các cơ sở khám chữa bệnh nếu không cần thiết để hạn chế lây nhiễm dịch bệnh nhưng vẫn được chăm sóc y tế.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.