SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Baidu hợp tác cùng Geely xây dựng liên doanh sản xuất ô tô thông minh trị giá 7,7 tỷ USD

07:14, 28/04/2021
(SHTT) - Mới đây, Baidu đã hợp tác cùng Geely tạo nên công ty liên doanh Jidu Auto đánh dấu việc chính thức dấn thân vào thị trường sản xuất ô tô thông minh. Dự kiến, trong 5 năm tới, Jidu sẽ đầu tư 50 tỷ nhân dân tệ (7,7 tỷ USD) vào việc sản xuất.

Vào tháng 1/2021, gã khổng lồ công nghệ Baidu và nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Geely đã hợp tác và thành lập công ty Jidu Auto để sản xuất ô tô thông minh.

Sự thành lập của công ty diễn ra trong bối cảnh các tập đoàn công nghệ trên thế giới đang chạy đua để phát triển lĩnh vực trên sau thành công thương mại hóa xe điện của Tesla. Quan hệ đối tác này được thiết lập nhằm tận dụng công nghệ lái xe thông minh và chuyên môn sản xuất ô tô của Geely.

o to thong minh

  Hợp tác giữa hai tập đoàn lớn Trung Quốc Baidu và Geely 

Ngày 23/4, Xia Yiping, nhà đồng sáng lập công ty khởi nghiệp về chia sẻ xe đạp Mobike cho biết rằng nguồn tài trợ sẽ đến từ Baidu và các nhà đầu tư khác. Theo tiêu chuẩn của ngành sản xuất, Jidu đặt mục tiêu ra mắt chiếc xe điện (EV) đầu tiên của mình trong vòng ba năm tới, đồng thời sẽ nỗ lực để vượt qua chỉ tiêu trên.

Thiết kế xe điện đầu tiên của hãng trông giống như một rô-bốt. Sản phẩm này có thể liên lạc với người điều khiển qua cảm xúc. Tuy nhiên đây không phải thiết kế cuối cùng, công ty sẽ phân tích dữ liệu thị trường trước khi ra mắt sản phẩm đầu tiên.

Jidu cho biết dòng sản phẩm này sẽ hướng tới những khách hàng trẻ tuổi. Công ty bắt đầu có kế hoạch bán xe của mình trực tiếp cho khách hàng mà không thông qua các đại lý ủy quyền.

Ông Xia Yiping cho biết thêm rằng Jidu có kế hoạch sẽ ra mắt một mô hình mới sau một hoặc một năm rưỡi kể từ lần ra mắt mẫu xe đầu tiên và không đưa ra mục tiêu doanh số cụ thể. Trụ sở của Jidu tại Thượng Hải và Bắc Kinh cũng có kế hoạch triển khai thương hiệu vào quý 3 năm 2021.

o to thong minh 1

Trụ sở của Baidu tại Bắc Kinh, Trung Quốc

Dự kiến, công ty sẽ sử dụng nền tảng xe điện mã nguồn mở của Geely, đồng thời cũng đang xem xét sử dụng các chip do Baidu thiết kế trong nhiều năm qua cho lái xe tự hành, bản đồ độ nét cao và đám mây.

Jidu lên kế hoạch sẽ sản xuất ô tô tại một số nhà máy của Geely ở thành phố Ninh Ba thuộc Vịnh Hàng Châu, phía đông Trung Quốc. Ngoài ra, công ty có kế hoạch thuê 2.500 đến 3.000 lao động trong vòng hai đến ba năm, bao gồm 400 đến 500 kỹ sư phần mềm.

Baidu hiện là cổ đông lớn nhất của công ty, sở hữu 55% cổ phần của Jidu và 45% cổ phần còn lại thuộc về Geely. Cổ phiếu niêm yết tại Hồng Kông của Baidu đã tăng vọt tới 1,34% sau khi hãng tin Reuters báo cáo kế hoạch đầu tư của Jidu.

Không chỉ Baidu và Geely là những công ty có tham vọng trong việc sản xuất ô tô thông minh, nhà sản xuất điện thoại Xiaomi Corp và gã khổng lồ viễn thông Huawei Technologies cũng đang có kế hoạch tiến vào thị trường này.

Nguyễn Linh

Tin khác

Kinh tế 1 giờ trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội đã lên kế hoạch tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn TP Hà Nội.
Kinh tế 1 giờ trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2024 (VOBF 2024) diễn ra tại Hà Nội sáng 25/4, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã công bố Báo cáo chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024, với nhiều thông tin và con số đáng chú ý.
Kinh tế 2 giờ trước
(SHTT) - Hôm nay (ngày 25/4), giá xăng trong nước đã được Bộ Công Thương - Bộ Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, làm giảm giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Năm 2024, VECOM tiếp tục hoàn thiện tính chỉ số thương mại điện tử (TMĐT). Bên cạnh việc tính toán dựa vào kết quả khảo sát hàng nghìn DN VECOM còn sử dụng nhiều kênh thông tin định lượng tin cậy khác. Tên miền quốc gia “.VN” tiếp tục là yếu tố quan trọng nhất trong đánh giá hạ tầng cho TMĐT.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông nghèo nhưng không vì thế mà chàng trai trẻ Nguyễn Văn Trọng, thôn Hạc Sơn, xã Cẩm Bình, Huyện Cẩm Thuỷ, tỉnh Thanh Hoá thấy thiếu tự tin, mặc cảm, ngược lại càng thôi thúc anh đam mê lao động, dám nghĩ, dám làm và quyết tâm để vươn lên làm giàu.