SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Văn khấn ngày vía Thần Tài mồng 10 tháng Giêng ngắn gọn và chuẩn nhất

11:15, 07/02/2022
(SHTT) - Đối với những người kinh doanh, buôn bán thì việc làm lễ ngày vía Thần Tài vào mùng 10 tháng Giêng rất quan trọng. Theo quan niệm dân gian, có đón Thần Tài mới bổ sung thêm được tài lộc trong năm. Bên cạnh việc chuẩn bị lễ vật, bạn cần có bài văn khấn thần Tài đúng nghi thức.

Ngày vía Thần Tài 2022 là ngày bao nhiêu?

Theo phong tục dân gian, ngày Thần Tài là ngày mùng 10 tháng Giêng Âm lịch hàng năm. Bởi vậy, Ngày vía Thần Tài 2022 cũng diễn ra vào ngày này. Nếu tính theo lịch dương thì ngày vía thần tài 2022 rơi vào ngày 10/2.

Vào ngày này, mọi người thường là lễ cúng Thần tài bày tỏ lòng cảm tạ với thần linh đã luôn phù hộ độ trì trong suốt 1 năm qua đồng thời cầu mong sự may mắn, tốt lành trong năm mới. Bên cạnh đó, người ta cũng thường đi mua vàng với mong ước một năm làm ăn phát tài phát lộc, tiền bạc rủng rỉnh thoải mái tiêu. 

Empty

 Ngày vía thần tài 2022 rơi vào ngày 10/02/2022

Theo quan niệm của người xưa, Thần Tài là vị thần chuyên quản Tài - Phúc - Phú - Quý. Bởi vậy, việc nghênh đón thần tài - đặc biệt với những người làm ăn buôn bán, kinh doanh, tiểu thương có ý nghĩa quan trọng.

Một số việc nên làm trong ngày vía thần tài 2022

Theo quan niệm của người dân Việt Nam thì trong mỗi gia đình hay tại các cửa hàng kinh doanh, công ty đều phải có một bàn thờ Thần Tài, đây là vị thần mang lại tiền bạc, tài lộc cho gia chủ. Dưới đây là những việc mà các gia đình nên làm trong ngày Thần Tài vào dịp đầu năm mới.

Lau dọn bàn thờ Thần Tài

Vào ngày này, các gia đình cần chú ý quan tâm tới bàn thờ Thần Tài và cần lau dọn sạch sẽ. Cùng với đó, gia chủ cũng nên đặt một khay vàng giấy trước bài vị Thần Tài cùng hai cây đèn nhỏ. Trên khay nước nên để 3 cốc nước và 2 chén rượu. Đặc biệt trên bàn thờ Thần Tài cần đốt 3 nén nhang hướng vào hướng Tây.

Chuẩn bị đồ cúng Thần Tài

Sau khi chọn được giờ cúng thì bạn cần chuẩn bị các đồ dùng để bày biện cúng thần tài. Lễ vật mâm cúng ngày vía thần tài bao gồm những gì? Theo phong tục truyền thống thì những lễ vật cúng vía Thần Tài mùng 10 tháng Giêng gồm có:

Nến, nhang, 3 cốc nước, 3 cốc rượu, gạo tẻ, tiền vàng mã, muối hạt sạch, thuốc lá, bộ tam sen gồm thịt luộc, tôm luộc, trứng luộc (mỗi loại 3 phần), hoa tươi, tiền lẻ, bánh kẹo, trầu cau, xôi đậu xanh.

Empty

 Mâm cúng ngày vía Thần tài phổ biến hiện nay

Việc bày biện cũng tùy vào phong tục từng vùng. Bạn có thể tham khảo những thầy phong thủy tại địa phương để biết chính xác hơn.

Mua vàng hoặc những vật phẩm phong thuỷ may mắn

Trong ngày Thần Tài, mọi người quan niệm mua vàng là để mang của cải, sự giàu có vào nhà. Chính vì thế, trong ngày vía Thần tài này, rất nhiều người dân đổ xô ra các tiệm vàng để mua vàng về tích trữ và cúng trên bàn thờ Thần tài. Đặc biệt nhiều người còn quan niệm nên mua 5 chỉ vàng, cầu Phát mua 2 chỉ và cầu Lộc mua 1 chỉ.

Empty

 Tượng ông Thần tài mạ vàng được nhiều người tìm mua trong những ngày này

Ngoài ra, nhiều gia đình cũng lựa chọn các vật phẩm phong thủy như cóc ngậm tiền vàng, tỳ hưu mạ vàng, tượng ông Thần tài mạ vàng, đá phong thủy... cũng buôn may bán đắt trong ngày tài lộc. 

Cách cúng ngày vía Thần Tài mùng 10 tháng Giêng năm Nhâm Dần

Để cúng ông Thần Tài ngày mùng 10 tháng Giêng chuẩn nhất, bạn cần chú ý chuẩn bị đầy đủ lễ vật cúng, lựa chọn giờ cúng, chuẩn bị văn khấn đầy đủ. 

Cúng vía Thần Tài lúc mấy giờ?

Cúng vía Thần Tài lúc mấy giờ cũng là câu hỏi mà nhiều người quan tâm. Bởi việc cúng đúng giờ sẽ giúp gia chủ có thể kích hoạt may mắn, tài lộc tối đa. Theo các chuyên gia về phong thủy thì việc cúng Thần Tài có thể được tiến hành vào khung giờ buổi sáng từ 5 đến 7 giờ hoặc 11 đến 13h là tốt nhất.

Một số quan điểm dân gian thì từ 5 đến 7 giờ là giờ Mão cũng chính là giờ Ngọc Đường Hoàng Đạo, chủ về tài lộc, phú quý. Khung giờ từ 11 đến 13 giờ là giờ Giáp Ngọ, tức Tư Mệnh Hoàng Đạo cũng là giờ lành. Nếu tiến hành cúng vía Thần Tài vào các khung giờ này thì mọi công việc của gia chủ sẽ hanh thông, thuận lợi, rất dễ phát tài, phát lộc, cầu nguyện như ý.

Cách bày trí đồ cúng và sơ đồ bố trí bàn thờ thần tài

Sau khi chuẩn bị xong đồ cúng, bạn cần bày biện các vị trí đồ trên ban thờ gọn gàng, đúng phong thủy. Cách bày trí đồ cúng và sơ đồ bố trí bàn thờ thần tài cũng không quá phức tạp, bạn chỉ cần để ý đến vị trí một số vật phẩm quan trọng như bài trí ông địa bên tay phải, ông Thần tài bên tay tráu, Ở giữa 2 ông đặt 3 hũ gạo, muối, nước.

Khi đặt vị trí hoa và quả, gia chủ nên đặt loa hoa bên tay phải, đĩa quả bên tay trái theo chiều nhìn từ ngoài vào trong.

Văn khấn ngày vía ông Thần Tài mùng 10 tháng giêng năm 2022

Vào sáng ngày Thần Tài, gia chủ cần tắm rửa sạch sẽ rồi mở các cửa để đón tài lộc vào nhà. Cùng với việc chuẩn bị mâm lễ, các gia chủ cũng cần đọc đúng bài văn khấn Thần Tài để mọi việc được hanh thông, làm ăn buôn bán phát tài phát lộc.

Bài cúng thần tài: Văn khấn Thần Tài Thổ Địa

- Kính lạy ngài Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

- Con kính lạy ngài Đông Trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân.

- Con kính lạy Thần Tài vị tiền.

- Con kính lạy các ngài Thần linh, Thổ địa cai quản trong xứ này.

Tín chủ con là:…………………………………Tuổi:…………………..

Ngụ tại………………………………………………………………………..

Hôm nay là ngày…….tháng…….năm…………………(âm lịch).

Tín chủ con thành tâm sửa biện, hương hoa, lễ vật, kim ngân, trà quả và các thứ cúng dâng, bầy ra trước án kính mời ngài Thần Tài tiền vị và chư vị tôn Thần.

Cúi xin Thần Tài thương xót tín chủ, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật phù trì tín chủ chúng con an ninh khang thái, vạn sự tốt lành, gia đạo hưng long thịnh vượng, lộc tài tăng tiến, tâm đạo mở mang, sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ cúi xin được phù hộ độ trì.

Phục duy cẩn cáo!

Một số lưu ý sau khi cúng vía Thần Tài

Ngày lễ thần tài là một trong những ngày quan trọng với những người làm ăn kinh doanh. Để biết chi tiết hơn về nguồn gốc, cách sắp xếp ban thờ, bạn có thể tham khảo nguồn gốc ý nghĩa ngày Thần Tài để tổ chức lễ nghi chu đáo nhất.

Sau khi cúng xong, đồ cúng bằng muối và gạo thì bạn phải giữ lại trong nhà cho có lộc, rượu và nước phải đem tưới xung quanh nhà, Bánh kẹo thì giữ lại 1 nửa để ăn, còn 1 nửa đem đi phát lộc.

Vàng thật thì nên cất giữ bên mình để lấy may, còn tiền vàng mã đem đốt ở ngoài cổng để cầu xin Thần Tài phù hộ cho cuộc sống gia đình sung túc, bình an, phát tài phát lộc và may mắn cả năm.

Vị trí đặt bàn thờ thần tài không cần quá cao, nhưng phải đảm bảo quan sát hết được lượng khách vào, ra cửa hàng hay công ty mỗi ngày. Hướng đặt bàn thờ có thể chọn theo hướng hợp với gia chủ và hướng đón khí, lộc đến nhà.

Hi vọng rằng những chia sẻ trên đây của chúng tôi đã giúp bạn biết được bài khấn và cách cúng ngày vía Thần Tài mùng 10 tháng Giêng. Ngày vía Thần Tài năm 2022 đang tới, hãy chuẩn bị thật kỹ lưỡng để có thể đón một ngày vía Thần Tài đầy may mắn, tốt lành bạn nhé.

PV

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.
Liên kết hữu ích