SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Bài học sau vụ nam sinh chết do vừa cắm sạc vừa đeo tai nghe ngủ

10:17, 15/12/2018
(SHTT) - Các bác sĩ không tìm thấy vết thương hay vết bầm nào nhưng phát hiện tai cậu bé chảy máu. Người mẹ cho biết có thể con trai bà đang đeo tai nghe cắm vào điện thoại đang sạc vì điều đó thường xuyên diễn ra.

Với sự phát triển như vũ bão của công nghệ, việc sạc điện thoại là điều tự nhiên cần thiết như ăn cơm, uống nước mỗi ngày. Ai cũng đều cuống quýt tìm cục sạc, ổ cắm khi điện thoại sắp hết pin nhưng lại rất ít người nghĩ đến sự an toàn trong chuyện sạc pin.

Dùng điện thoại khi đang sạc rất nguy hiểm

Tuy nhiên, thực tế sạc điện thoại sao cho an toàn là chuyện rất quan trọng nên các phụ huynh lưu ý, nguy cơ bị điện giật bởi điện thoại di động là có thật, và nó có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Bị điện giật vì dùng tai nghe cắm điện thoại đang sạc

Một cậu bé đến từ vùng Negeri Sembilan, Malaysia đã được tìm thấy tử vong trên mặt đất trong sự bàng hoàng của người mẹ. Ban đầu, khi nhìn thấy con trai mình nằm trên sàn nhà buổi sáng, người mẹ tưởng con đang ngủ nên xách túi đi làm. Tuy nhiên, khi lên công ty, bà cảm thấy bồn chồn, không yên tâm liền về nhà kiềm tra. Khi chạm vào con trai, người mẹ hốt hoảng khi cơ thể con đã cứng đờ, lạnh toát. Lập tức, bà mẹ đưa con đến phòng khám gần đó.

Tại đây, các nhân viên y tế không tìm thấy vết thương hay vết bầm tím nào nhưng phát hiện tai cậu bé chảy máu. Người mẹ cho biết có thể con trai bà đang đeo tai nghe cắm vào điện thoại đang sạc vì điều đó thường xuyên diễn ra.

Các bác sĩ xác nhận cậu bé đã chết hàng giờ trước đó. Theo kết quả khám nghiệm tử thi, nguyên nhân cái chết của thiếu niên liên quan đến điện giật.

Nhiều trường hợp bị điện giật bởi điện thoại di động

Đây không phải trường hợp đầu tiên trên thế giới. Ở Brazil , một cô gái đã chết với tư thế tương tự, cắm tai nghe vào điện thoại đang sạc và bị điện giật khi nhận được cuộc gọi đến. Các chuyên gia cho rằng luồng điện đột biến đã đi qua tai cô và thẳng đến não khiến cô gái bất tỉnh, tử vong.

Một trường hợp khác ở Malaysia liên quan đến việc sạc điện thoại qua đêm. Nạn nhân vô tình để điện thoại trên giường, nửa đêm điện thoại quá nóng đã phát nổ gây bỏng tay.

Tại Kazakhstan , một bé gái đã chết vì chơi với điện thoại thông minh đang sạc. Cụ thể, bé gái đang nhai dây sạc và bị điện giật gây bỏng khắp tay chân.

 

Thực hành thói quen sạc an toàn

Mặc dù nguy cơ bị điện giật bởi điện thoại di động luôn luôn tồn tại nhưng vẫn có cách giảm thiểu rủi ro hoàn toàn.

Dưới đây là lời khuyên để sạc pin điện thoại an toàn mà bạn và gia đình nên tuân theo:

- Ngừng sử dụng điện thoại trong khi sạc: Hầu hết các điện thoại hiện nay đều có tính năng sạc nhanh, do đó bạn sẽ có thể sử dụng điện thoại sớm hơn bình thường, vì vậy hãy kiên nhẫn.

- Sạc thường xuyên: Khi nào rảnh không dùng đến cứ sạc điện thoại, dù ở mức 75%, còn hơn là để cạn kiệt không còn chút pin nào mới vừa sạc vừa dùng.

- Đừng để điện thoại sạc trên giường hoặc gần bất kỳ nguồn nhiệt nào: Quá nóng không chỉ làm cạn kiệt tuổi thọ của pin, mà trong một số trường hợp hiếm gặp, nó có thể gây ra vụ nổ.

- Không sử dụng bất kỳ cáp sạc nào có dây tiếp xúc hoặc đầu sạc bị hỏng: Nếu cáp sạc, cục sạc hư đừng ngần ngại mua một cái mới, miễn là chính hãng với con dấu chứng nhận an toàn được in trên bao bì hoặc trên chính sản phẩm.

Kim Thoa

Tin khác

Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” hoạt động không phép tại địa chỉ của Phòng khám Medigo (296 Trần Não, phường An Khánh, TP Thủ Đức).
Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Bath Gel – MM Professional (chai 35ml) do không đảm bảo các yêu cầu về chất lượng theo quy định.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 16/4/2024, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của bà Đ.T.T tại địa chỉ: phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trị giá 300 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện kế hoạch và công văn chỉ đạo của Cục QLTT về tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác giám sát trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều sai phạm về hàng hóa.
Media 3 ngày trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.