SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Bài hát “Kachusa” về chống Corona: Nguồn cảm hứng mới cho người Việt

17:39, 05/04/2020
(SHTT) – Với tiết tấu vui nhộn, ca từ dễ hiểu, thiết tha, ca khúc đã thể hiện rất rõ trách nhiệm của người dân trước đại dịch Covid-19, cũng như thể hiện tình yêu quê hương, đất nước và niềm tin về một cuộc chiến chống đại dịch thành công.

Mới đây, trên mạng xã hội, youtube lan truyền video về ca khúc có tên “Việt Nam – Toàn dân cùng chiến đấu (Kachusa), người trình bày có tên là Thoa Vũ.

Ca khúc có phần nhạc của bài Kachusa - một ca khúc tiêu biểu của nền văn hóa Nga đã nổi tiếng thế giới, cộng với phần lời tiếng Việt vừa đơn giản, dễ hiểu, ca từ thiết tha đã thể hiện rất rõ trách nhiệm, của người dân trước đại dịch Covid-19, cũng như thể hiện tình yêu quê hương, đất nước và niềm tin về một cuộc chiến chống đại dịch thành công.

Sau đây là nội dung ca khúc:

“Từ ngày sinh ra, mới biết đây là đại dịch.

Mồm phải bịt khẩu trang từ sáng tới trưa thông chiều.

Rồi tối đêm vẫn tím, xanh, trắng ta bịt quanh mồm.

Sáng ra mở mắt lại kiếm cái đeo lên mồm.

Ngại hắt hơi, nói mấy câu có khi nhận vi trùng.

Tránh gặp vận sui khẩu trang nhớ đeo lên mồm.

Sịt khuẩn mua ngay, rửa tay 4-5 lần trong ngày.

Việc đành phải đi thì nhớ sách theo chai sịt.

Sịt những nơi có nguy cơ khi ta chạm tay vào.

Đến khi phải tiêu, tiền kia cũng mang ra sịt.

Dù nhớ nhau có nắm tay nhớ mang lọ sịt.

Đến khi được hôn, mồm kia có khi cũng sịt.

Này bà con ơi! Nhắc nhau tự lo giữ sức khỏe.

Khỏi khổ bác sĩ cứu dân biết bao nhiêu ngày.

Này bà con ơi! Thôi đừng đi xa sẽ khó về.

Bộ đội ta đó, vất vả vì dân chăm lo.

Vừa thò mặt ra là đã thấy bác trưởng khu rồi.

Ngại đành thụt vô chẳng dám bước đi ra đường.

Từ tuyến trên khắp trung ương đến đây tận xã, phường.

Xóm thôn gần xa, bảo nhau ở yên trong nhà.

Lệnh giới nghiêm chớ có ra đường sau 22g.

Bắt vô tập chung là toi hết cơ về nhà.

Đời vừa nở hoa, người ta mới kêu là hoa đời.

Đời gặp CORONA vận sui có khi qua đời.

Rồi cách ly mấy anh em sống ở quanh mình.

Khiếp cho toàn dân, bác Phúc, bác Đam đau đầu.

Đời sẽ vui nếu ai ai cũng biết tự yêu mình.

Nghĩ cho người thân rồi thêm nghĩ cho xã hội.

Việt Nam ơi! Sướng vui là dân đất nước mình.

Việt Nam đó, 4 phương khắp nơi nghiêng mình.

Toàn dân ta nhắc nhau gìn giữ đất nước này.

Cùng chiến đấu, chống giặc ngoại xâm Covid”.

Cảm nhận về bài hát, độc giả Quyền Trung (Tây Hồ, Hà Nội) chia sẻ: “Bài hát thể hiện rất rõ các khía cạnh về tinh thần, trách nhiệm của các chủ thể trong xã hội trong cuộc chiến chống Covid-19 ở Việt Nam hiện nay, đứng đầu là Chính phủ. Với ca từ vui, thiết tha, bài hát dễ đi vào lòng người, đem lại cảm hứng mới cho người dân trong bối cảnh cả nước đang phải nỗ lực, cố gắng để chống Covid-19”.

Ở khía cạnh khác, bạn đọc Thi Lê cảm nhận về ca khúc “Việt Nam – Toàn dân cùng chiến đấu”: Đây là một trong những ca khúc hay, ý nghĩa được sáng tác xoay quanh chủ đề chống Corona ở Việt Nam. Bài hát vừa thể hiện tâm thế chủ động, lạc quan mà người dân cần có trong phòng chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Chính phủ, nhưng đồng thời đề cập tới những kịch bản xấu có thể xảy ra nếu mỗi người không tuân thủ các quy định, yêu cầu, như: bị cách ly tập chung, “vận sui có khi qua đời”. Cá nhân tôi thể hiện sự cảm ơn đối với tác giả vì đã góp phần lan truyền cảm hứng chủ động, trách nhiệm của mỗi công dân trong cuộc chiến phòng chống Covid-19 ở Việt Nam hiện nay.

Phạm Tài

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - UBND Thành phố Hà Nội mới đây đã chính thức khởi động chương trình hỗ trợ ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện. Theo đó, từ ngày 19/4, học sinh có thể theo dõi các chương trình ôn tập trực tuyến trên kênh H2 của Đài PT-TH Hà Nội và ứng dụng HANOI ON.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - “Tuổi trẻ sáng tạo” là một trong những phong trào truyền thống của đoàn thanh niên các cấp trên địa bàn Quảng Ninh. Phong trào này đi sâu, đi sát vào những nhiệm vụ mà tỉnh và các địa phương đang triển khai.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 của 115 trường trung học phổ thông công lập. Theo đó, thành phố sẽ tuyển 61% học sinh tốt nghiệp THCS vào lớp 10 công lập.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Nhằm đảm bảo trật tự kinh doanh, góp phần bình ổn thị trường, nâng cao chất lượng công tác tổ chức Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều biện pháp tăng cường giám sát hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xuyên suốt thời gian diễn ra lễ hội.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa vừa có Thư kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.