SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Bài 2 - Tổng giám đốc Công ty CP Taxi Hà Nội phản hồi người lao động: 'Sai thì sửa, chửa thì đẻ'

10:08, 02/04/2021
(SHTT) - Lùm xùm xoay quanh việc người lao động không được đóng bảo hiểm tại Công ty Cổ phần Taxi Hà Nội vẫn diễn ra vô cùng phức tạp. Đáp lại người lao động vẫn chỉ là những hành động che đậy cho việc công ty trốn tránh đóng bảo hiểm xã hội (BHXH).

Người lao động (NLĐ) tại Công ty Cổ phần Taxi Hà Nội (Taxi Group) bức xúc bởi họ không những không được đóng BHXH bắt buộc mà còn phải chịu đựng văn hoá làm việc hà khắc. Để làm rõ những vấn đề nhức nhối trong đơn thư phản ánh của độc giả ở kỳ trước, phóng viên Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo đã có buổi phỏng vấn trực tiếp với NLĐ đang làm việc tại Taxi Group.

Phóng viên (PV): Chào anh chị, hiện mọi người đã làm việc tại Taxi Group được bao lâu rồi? Trước khi về làm việc cho Taxi Group, anh chị đã từng biết về chuyện công ty có lời ra tiếng vào không hay không?

Người lao động (NLĐ): Chúng tôi là những NLĐ đến từ các tỉnh thành khác nhau, chúng tôi có hoàn cảnh kém may mắn, không được học hành đầy đủ, tìm đến nghề lái xe để kiếm tiền trang trải cuộc sống cho bản thân và gia đình. Chúng tôi có người ở tuổi xế chiều, có người thì mới ngoài đôi mươi nhưng do cuộc sống khó khăn nên chúng tôi lên thành phố lớn để tìm kiếm những cơ hội việc làm với mức lương hấp dẫn. Trước khi về Taxi Group, chúng tôi không biết đến những trải nghiệm không tốt của NLĐ đã từng làm tại công ty. Chúng tôi tìm được thông tin tuyển dụng của Taxi Group trên các trang mạng điện tử với mức lương hấp dẫn.

TAXI

Taxi Group là hãng taxi được biết đến rộng rãi đối với khách hàng đặt xe đi sân bay. NLĐ làm việc tại công ty mong muốn được hưởng đầy đủ quyền lợi của mình. Nguồn ảnh: Internet. 

PV: Anh chị thử việc tại Taxi Group trong thời gian bao lâu? Anh chị có được ký hợp đồng thử việc (HĐTV) trong thời gian đầu không?

NLĐ: Chúng tôi không có bất cứ 1 bản HĐTV nào. Chúng tôi được công ty yêu cầu đóng số tiền đầu vào là 4.000.000 VNĐ để đi đào tạo trong thời gian từ 10 – 15 ngày. Sau đó chúng tôi thực hiện 1 bài thi sát hạch, nếu vượt qua thì chúng tôi được ký hợp đồng lao động (HĐLĐ) chính thức.

PV: Để trở thành nhân viên chính thức của Taxi Group, anh chị phải thực hiện những thủ tục gì ở Phòng Hành chính?

NLĐ: Chúng tôi bị bắt đóng thêm 4.000.000 VNĐ và phải ký hết những giấy tờ mà công ty đưa thì mới được ký HĐLĐ. Những giấy tờ mà công ty đưa bao gồm bản cam kết tự nguyện không tham gia BHXH, bản cam kết thủ tục tham gia BHXH... Nếu chúng tôi không ký và cọc thêm 4 triệu VNĐ nữa thì chúng tôi không được ký HĐLĐ. Công ty có nói sau khi hết HĐLĐ, chúng tôi được hoàn lại số tiền tổng là 8.000.000 VNĐ. Nhưng tất cả các anh em lái xe đều biết rõ là khi chúng tôi thanh toán HĐLĐ thì cũng bị trừ đầu trừ đuôi hết số tiền đó. Bởi lẽ trong quá trình làm việc tại công ty, chúng tôi bị công ty chèn ép và bị phạt tiền.

PV: Ngoài số tiền 8.000.000 VNĐ mà anh chị phải nộp cho công ty thì anh chị còn phải đóng thêm chi phí nào nữa không?

NLĐ: Có chứ, chúng tôi phải đóng thêm tiền công đoàn mỗi tháng vài chục nghìn nhưng số tiền đấy được sử dụng cho mục đích gì thì chúng tôi không biết. Vì trong suốt quá trình làm việc, chúng tôi không được hưởng bất cứ phúc lợi gì hết, kể cả sinh nhật hay khi bị ốm.

PV: Anh chị có được công ty đóng BHXH đầy đủ cho mỗi tháng không? Khi anh chị phải đi bệnh viện hay nghỉ việc thì có nhận được bất cứ khoản hỗ trợ nào không?

NLĐ: Chúng tôi trước nay không được đóng BHXH. Chúng tôi ốm cũng không được nghỉ việc, vẫn phải đi làm để đủ doanh số 1 ngày cho công ty. Nếu không chúng tôi phải nộp phạt. Chúng tôi chỉ được nghỉ khi mà bị tai nạn nghề nghiệp hoặc phải nằm viện, có giấy của viện. Và vì không được đóng BHXH nên chúng tôi phải tự chi trả hết tiền viện phí. Chúng tôi mỗi người 1 cảnh, chỉ mong được công ty đảm bảo quyền lợi cho NLĐ nhưng lại không được. Chúng tôi còn bao nhiêu khoản chi phí như tiền thuê trọ, tiền sinh hoạt, tiền gửi về cho gia đình nuôi con nhỏ và bố mẹ già…

PV: Tình trạng này đã diễn ra ở công ty bao nhiêu lâu rồi và anh chị có góp ý với cán bộ ở công ty không?

NLĐ: Tình trạng này ở công ty đã diễn ra được 1 thời gian dài rồi. Nhiều anh em làm việc lâu năm cũng không được đóng BHXH mà còn phải làm việc vào dịp Tết kèm theo đó là 1 chút bánh kẹo đem về. Chúng tôi chỉ biết với nhau chứ nếu ý kiến lên đội trưởng thì chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn trong công việc. Ví dụ như cuốc xe/ngày không đủ, chúng tôi phải chịu phạt. Hay là trường hợp NLĐ muốn nghỉ việc nhưng lại bị gài, xe để ở xưởng bị đổ dầu vào bình xăng, thế là phải nộp phạt số tiền lớn thì mới được nghỉ việc… Có vô vàn những lý do khiến cho NLĐ chúng tôi có bức xúc cũng không dám có bất cứ ý kiến trái chiều nào về xưởng hay về văn phòng.

PV: Ngoài những lỗi mà anh chị đưa ra, có trường hợp nào anh chị bị bắt nộp phạt rồi nghỉ việc hay không?

NLĐ: Có chứ. Chúng tôi phải chịu thiệt thòi khi không được đóng BHXH. Chúng tôi có 1 cộng đồng các anh em tài xế lái xe để chia sẻ với nhau những vướng mắc trong công việc. NLĐ ở 1 đơn vị nào mà có ý kiến trái chiều thì sẽ bị gọi lên thanh tra, lập biên bản xử phạt với số tiền 3.000.000 VNĐ và yêu cầu nghỉ việc. Thanh tra công ty bảo chúng tôi là có hành vi lôi kéo, kích động, gây mất trật tự trong nội bộ. Chúng tôi đồng ý lập biên bản rõ ràng thì chúng tôi sẽ nộp phạt đầy đủ. Thế nhưng sau hơn 10 ngày, chúng tôi không nhận được bất cứ văn bản chính thức nào từ phía công ty.

PV: Đối với việc đóng BHXH, khi làm việc với Ban Lãnh đạo công ty, anh chị nhận được phản hồi như thế nào?

NLĐ: Chúng tôi được ông Nguyễn Duy Hồng phản hồi là “sai thì sửa, chửa thì đẻ, chửa rồi mà không đẻ thì phải làm như thế nào”. NLĐ chỉ được đóng BHXH khi có nhu cầu và điền vào đơn kê khai thủ tục. Nhiều trường hợp NLĐ đóng BHXH ở bên khác hay không có nhu cầu đóng tại công ty, việc NLĐ muốn đóng ngược lại khoảng thời gian trước từ khi ký HĐLĐ thì công ty phải làm việc với BHXH Việt Nam xem có được phép hay không. Công ty chỉ hỗ trợ đóng từ thời điểm NLĐ có nhu cầu và phải kê khai đơn. BHXH là bắt buộc nhưng công ty đổ lỗi cho chúng tôi là không hoàn thiện giấy tờ, không kê khai đơn, không tự lo được cho bản thân mình nên bị lỡ việc đóng bảo hiểm.

PV: Thời điểm này anh chị mong muốn nhất điều gì?

NLĐ: Chúng tôi mong các cơ quan chức năng có thẩm quyền tiến hành điều tra những vi phạm đang tồn đọng tại Taxi Group để đảm bảo quyền lợi cho NLĐ chúng tôi. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng mong công ty có thể đóng hết BHXH cho NLĐ để chúng tôi được phúc lợi khi đi khám và khi không có việc làm.

Diệu Hương (thực hiện)

Tin khác

Kinh tế 20 giờ trước
(SHTT) - Các công ty đang dịch chuyển ngân sách quảng cáo từ truyền thông kỹ thuật số sang mạng lưới quảng cáo bán lẻ để tạo nguồn thu mới.
Kinh tế 20 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 16/4/2024 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) đồng tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến đối với Báo cáo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh rác thải thời trang ngày càng gia tăng, Mèo Tôm Handmade đã được thành lập và đóng vai trò như một giải pháp sáng tạo và đầy ý nghĩa, biến những chiếc quần jean cũ thành những chiếc túi xách độc đáo và thân thiện với môi trường.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Sáng 15/4,UBND Tỉnh Quảng Ninh, Liên hiệp Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cùng với Viện Quản trị chính sách và Chiến lược phát triển phối hợp tổ chức hội nghị chiến lược phát triển kinh tế tư nhân 2024.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Vừa qua, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức "Diễn đàn Doanh nghiệp 2024: Khơi thông động lực tăng trưởng mới"