Bài 1 – Nghi vấn gian lận tại YSL Lotte Mall Tây Hồ: Ai chịu trách nhiệm khi tiền vào túi cá nhân?
Thời gian qua, Tạp chí Sở hữu trí tuệ và Sáng tạo đã nhận được nhiều phản ánh liên quan đến quy trình bán hàng tại store YSL (Yves Saint Laurent) ở Lotte Mall Tây Hồ, số 272 Võ Chí Công, Phú Thượng, Tây Hồ, Hà Nội. L'Oréal Việt Nam (Tòa nhà NEXUS, 3A- 3B Tôn Đức Thắng, Phường Bến Nghé, Quận 1 (Cổng Nguyễn Siêu), Thành phố Hồ Chí Minh) là đơn vị phân phối chính thức của thương hiệu này tại Việt Nam.
Cụ thể, theo phản ánh, khách hàng cảm thấy rất bất ngờ khi ngay tại store của một thương hiệu lớn như YSL nhưng khi thanh toán, nhân viên lại yêu cầu khách hàng chuyển khoản vào tài khoản cá nhân thay vì tài khoản công ty, đặt ra nhiều nghi vấn về tính minh bạch của giao dịch, nguy cơ trốn thuế, và thậm chí là khả năng tuồn hàng không rõ nguồn gốc.
Để làm rõ vấn đề này, phóng viên đã trực tiếp ghi nhận tại store YSL Lotte Mall Tây Hồ. Trong quá trình mua một hộp phấn nền dạng nén YVESSAINTLAURENT ALL HOURS HYPER FINISH 01, phóng viên đã được nhân viên YSL yêu cầu chuyển khoản thẳng vào tài khoản cá nhân của chính nhân viên đó. Đáng chú ý, nhân viên cũng không hề hỏi thông tin khách hàng, một quy trình cơ bản trong bán lẻ chính hãng.

Phấn nền dạng nén YVESSAINTLAURENT ALL HOURS HYPER FINISH 01 được mua tại store YSL - Lotte Mall Tây Hồ
Bất chấp quy định của Lotte, giao dịch vẫn "đi đêm"
Theo quy định chung của Lotte Mall Tây Hồ, tất cả các giao dịch mua hàng tại các store phải được thanh toán tại quầy thu ngân chung của tòa nhà để xuất hóa đơn, nhằm kiểm soát hàng hóa ra vào Lotte của các cửa hàng đặt tại đây. Tuy nhiên, nhân viên của Lotte và nhân viên của YSL đã công khai phớt lờ quy định này, thực hiện giao dịch chuyển tiền không đúng quy trình kiểm soát của Lotte.
Thậm chí thu ngân của Lotte ngồi cùng quầy thanh toán của YSL nhưng sự việc này vẫn ngang nhiên diễn ra. Cụ thể, sau khi mua hàng, khách hàng được yêu cầu chuyển khoản vào tài khoản cá nhân của nhân viên YSL. Tiếp theo đó, thu ngân của Lotte xuất bill hàng hóa nhưng trên bill đó không hề có thông tin nào của khách hàng. Và mặc dù khách hàng chuyển khoản vào tài khoản cá nhân của nhân viên nhưng vẫn chịu thuế VAT 10%.

Trên bill hàng hóa do thu ngân của Lotte xuất lại ghi ngân hàng thụ hưởng khác hoàn toàn với ngân hàng cá nhân của nhân viên YSL mà khách hàng trực tiếp chuyển vào.
Điều đáng chú ý là, trên bill hàng hóa do thu ngân của Lotte xuất lại ghi ngân hàng thụ hưởng khác hoàn toàn với ngân hàng cá nhân của nhân viên YSL mà khách hàng trực tiếp chuyển vào. Điều này dấy lên nghi vấn về hiện tượng “móc nối” lợi ích giữa nhân viên của Lotte và nhân viên của YSL bằng một bill thanh toán thông thường, không có giá trị về mặt pháp lý, thông tin không chính xác.
Qua đó có thể thấy thực tế này phơi bày một số vấn đề đáng lo ngại, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi người tiêu dùng và sự minh bạch trong kinh doanh:
Mất quyền lợi thành viên:
Việc yêu cầu khách hàng chuyển khoản vào tài khoản cá nhân của nhân viên khiến tính hợp lệ của giao dịch bị đặt dấu hỏi lớn. Khách hàng sẽ không nhận được các quyền lợi chính hãng từ thương hiệu, bao gồm các chính sách bảo hành, đổi trả, hoặc tích điểm thành viên.
Nhiều khách hàng bức xúc phản ánh rằng dù thường xuyên mua hàng nhưng không nhận được quà tặng, ưu đãi tương ứng với hạng mức thành viên của mình. Lý do chính là các giao dịch "ngoài luồng" này không được ghi nhận trên hệ thống chính thức của L'Oréal Việt Nam, khiến họ mất đi những ưu đãi đáng lẽ được hưởng. Vậy ai sẽ được hưởng những quyền lợi này? Nhân viên bán hàng hay cả một hệ thống quản lý?

Dấu hiệu trốn thuế nghiêm trọng:
Khi giao dịch không được thực hiện qua hệ thống công ty mà chuyển thẳng vào tài khoản cá nhân của nhân viên, số tiền này rất có thể không được kê khai vào doanh thu của L'Oréal Việt Nam. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến khả năng kiểm soát hệ thống phân phối của L'Oréal mà còn dẫn đến việc thất thu thuế VAT cho ngân sách nhà nước. Các giao dịch hợp pháp qua hệ thống chính thức đều phải xuất hóa đơn và nộp thuế đầy đủ theo quy định. Tuy nhiên trên thực tế, khách hàng chuyển khoản vào tài khoản cá nhân nhưng vẫn chịu thuế VAT 10%, như vậy có đúng quy định không? Tại sao tài khoản thụ hưởng trên bill thanh toán lại khác với tài khoản thụ hưởng mà khách hàng đã chuyển?
Nguy cơ hàng không rõ nguồn gốc:
Nếu giao dịch không thông qua hệ thống chính thức của L'Oréal Việt Nam, khách hàng có quyền nghi ngờ về nguồn gốc sản phẩm. Liệu đây có phải là hàng chính hãng được phân phối qua kênh hợp pháp, hay là hàng trôi nổi, hàng "tuồn" không rõ nguồn gốc trà trộn vào store? Điều này trực tiếp gây tổn hại nghiêm trọng đến uy tín của thương hiệu YSL và L'Oréal.
Ai chịu trách nhiệm nếu "hàng giả" xuất hiện ngay trong Store chính hãng?
Sự việc diễn ra công khai và lặp đi lặp lại nhiều lần tại Store YSL Lotte Mall Tây Hồ, thậm chí được khách hàng phản ánh rộng rãi, đặt ra nhiều câu hỏi lớn:
Có hay không sự chỉ đạo từ cấp quản lý?
Việc nhân viên ngang nhiên yêu cầu chuyển khoản vào tài khoản cá nhân, bất chấp quy định của Lotte và L'Oréal đã đặt ra câu hỏi: Phải chăng các quản lý cấp trên đã chỉ đạo hoặc làm ngơ cho phép nhân viên thực hiện hành vi này để "móc nối" hưởng lợi từ việc trốn thuế hoặc tuồn các sản phẩm không rõ nguồn gốc vào store?
Trách nhiệm thuộc về ai khi khách hàng mua phải hàng giả ngay tại Store?
Trong trường hợp khách hàng không may mua phải hàng giả, hàng nhái ngay tại một cửa hàng được cho là chính hãng của YSL, ai sẽ là người chịu trách nhiệm cuối cùng? L'Oréal Việt Nam với vai trò là đơn vị phân phối, hay Lotte Mall với vai trò là đơn vị quản lý mặt bằng, hay chính các nhân viên đã thực hiện giao dịch đó?
Với trách nhiệm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và cung cấp thông tin khách quan, Tạp chí Sở hữu trí tuệ và Sáng tạo sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan quản lý để có những thông tin khách quan hơn gửi đến bạn đọc.
Trên thực tế, sự việc này không chỉ xảy ra tại store của YSL mà PV cũng từng ghi nhận tại nhiều store của các thương hiệu mỹ phẩm lớn khác. Xin mời quý độc giả theo dõi tại bài 2!
Nhóm PV
TIN LIÊN QUAN
-
Bình Dương: Ngăn chặn hơn 11 tấn thịt gà, lợn hết hạn trước khi vào bếp ăn
-
Kiên Giang: Kiểm tra cơ sở chế biến trái phép sản phẩm xử lý môi trường thủy sản
-
Ninh Thuận: Xử phạt cơ sở kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng
-
Ninh Bình: Kiểm tra cơ sở kinh doanh giầy dép, quần áo trẻ em có dấu hiệu là hàng hoá nhập lậu
Tin khác
