SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Bắc Từ Liêm: Thu giữ 5000 bánh trung thu nhập lậu sắp tuồn ra thị trường

10:37, 17/09/2021
(SHTT) - Mới đây, Công an quận Bắc Từ Liêm đã phát hiện và thu giữ 43 thùng bánh tương đương 5.000 chiếc bánh các loại. Trong đó có 28 thùng là bánh Trung Thu, 15 thùng bánh thập cẩm không có hóa đơn và giấy tờ.

Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, qua công tác nắm tình hình địa bàn, đã phát hiện một số đối tượng có biểu hiện nhập lậu, kinh doanh bánh trung thu, các loại nguyên liệu làm bánh trung thu do nước ngoài sản xuất, không đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm, đưa về tiêu thụ trên địa bàn quận.

Cụ thể, qua quá trình trinh sát, lực lượng chức năng đã xác định được Nguyễn Văn Nam (sinh năm 1992; ở xã Đào Mỹ, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) đang thuê nhà tại đường Cổ Nhuế, phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm để thực hiện hành vi phạm tội.

Công an quận Bắc Từ Liêm đã bắt quả tang Nguyễn Văn Nam khi đang bốc xếp nhiều thùng carton có chữ nước ngoài để đưa đi tiêu thụ. Quá trình kiểm tra phát hiện, thu giữ 43 thùng bánh với tổng số khoảng 5.000 chiếc các loại, trong đó có 28 thùng bánh trung thu; 15 thùng bánh thập cẩm. Nguyễn Văn Nam thừa nhận là chủ số hàng hóa nêu trên và khai số bánh này được mua gom từ các tỉnh biên giới mang về bán kiếm lợi trong dịp Tết Trung thu sắp tới.

banh trung thu

 Bắc Từ Liêm: Thu giữ 5000 bánh trung thu nhập lậu sắp tuồn ra thị trường

Do hàng hóa mua trôi nổi, Nam không xuất trình được hóa đơn chứng từ để chứng minh nguồn gốc cũng như giấy tờ kiểm định chất lượng hàng hóa. Theo cơ quan công an, đối tượng thường xuyên vận chuyển, tập kết các loại thùng carton đựng các loại bánh khác nhau, bên trên in chữ nước ngoài về nơi ở chia nhỏ ra để đưa đi tiêu thụ.

Hiện cơ quan chức năng tạm giữ hoàn toàn lô hàng trên và tiếp tục điều tra xử lý đối tượng theo quy định của pháp luật.

Được biết, Tết Trung thu đang đến gần trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp tạo cơ hội để các đối tượng kinh doanh online lợi dụng bán những mặt hàng không đảm bảo chất lượng, xuất xứ không rõ ràng; sản phẩm chứa các chất phụ gia không cho phép sử dụng hoặc vượt quá giới hạn cho phép; thực phẩm chứa các chất độc hại, ô nhiễm; thực phẩm bị hư hỏng biến chất do điều kiện bảo quản không bảo đảm...

Do đó, nhằm tăng cường công tác quản lý thị trường (QLTT) trong dịp Tết Trung thu 2021, Cục QLTT Hà Nội mới đây đã có công văn gửi Đội trưởng các Đội QLTT trực thuộc về việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát các mặt hàng bánh trung thu.

Cụ thể, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội yêu cầu Đội trưởng các Đội Quản lý thị trường chủ động tăng cường công tác quản lý địa bàn, rà soát các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu, đặc biệt là các cá nhân, cơ sở kinh doanh, bán online mặt hàng bánh trung thu trên website thương mại điện tử, sử dụng thương mại điện tử, mạng xã hội (facebook, zalo...)

Yêu cầu các Đội Quản lý thị trường số 2, 3, 4, 5, 6, 7, 9, 11, 12, 13, 15, 22 căn cứ địa bàn được phân công quản lý, thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, rà soát, thẩm tra, xác minh các cơ sở, cá nhân, tổ chức kinh doanh bán online trên các trang website thương mại điện tử chưa thông báo với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) và bán qua các trang mạng xã hội facebook (theo 2 danh sách đính kèm tại Văn bản số 1918/TCQLTT-VPTC của Tổng cục Quản lý thị trường).

Quá trình rà soát, nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm, các đội tổ chức kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền. Quá trình thẩm tra, xác minh, kiểm tra, xử lý phải bảo đảm các quy định phòng chống dịch COVID-19 do Bộ Y tế, UBND Thành phố và địa phương quy định.

Ngoài ra, Cục trưởng Cục QLTT Hà Nội yêu cầu Đội trưởng các đội QLTT thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ trên, báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ về Cục QLTT Thành phố Hà Nội (qua Phòng Nghiệp vụ - Tổng hợp) trước ngày 23/9/2021 để tổng hợp báo cáo Tổng cục QLTT.

Cục Thương mại Điện tử và kinh tế số (Bộ Công Thương) cũng khuyến nghị người tiêu dùng khi mua các mặt hàng bánh trung thu theo hình thức trực tuyến cần lựa chọn các sản phẩm phải có nguồn gốc rõ ràng và có tên của nhà sản xuất, địa chỉ nơi sản xuất cũng như hướng dẫn sử dụng, bảo quản.

Người tiêu dùng chỉ nên mua hàng tại những website đã đăng ký hoặc thông báo với Bộ Công Thương. Các website phải cung cấp đầy đủ các thông tin như thông tin về chủ sở hữu website, Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm...

"Tuyệt đối không nên mua ở những fanpage không có thông tin người bán và không có địa chỉ rõ ràng, hoặc khi hỏi thông tin thì cố tình giấu địa chỉ bán hàng, chỉ nhận đặt hàng qua tin nhắn, chỉ bán hàng online chứ không có cửa hàng cụ thể"- Cục Thương mại Điện tử và kinh tế số khuyến cáo.

Hà Vân

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 122/KH-UBND về triển khai thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Hàng trăm y tá từ khắp California đã mặc áo sơ mi đỏ và cầm biển hiệu ghi “Hãy tin tưởng y tá, không phải AI” biểu tình bên ngoài Trung tâm Y tế San Francisco của Kaiser Permanente để phản đối việc hệ thống bệnh viện lớn sử dụng trí tuệ nhân tạo để chăm sóc cho các bệnh nhân.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Đó là thông điệp được Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đưa ra tại buổi thăm và làm việc tại Liên hiệp các Hội khoa học và ký thuật Việt Nam (VUSTA) vào chiều ngày 23/4 vừa qua.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Viện Phát triển và Quản lý quốc tế (IMD) phối hợp Tổ chức Thành phố Thông minh bền vững thế giới (WeGO) tháng 4/2024 đã công bố bảng xếp hạng các thành phố thông minh hàng đầu thế giới năm 2024. Trong đó, Hà Nội đứng ở vị trí thứ 97.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh đoàn Thanh Hóa phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh đã tổ chức Hội nghị biểu dương thanh niên, sinh viên tiêu biểu và tấm gương khởi nghiệp thành công trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2024 vào sáng 23/4 tại TP Sầm Sơn.