SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Bác sỹ nói gì về 'vi khuẩn ăn thịt người'?

07:11, 17/09/2019
(SHTT) - Thời gian gần đây, tại bệnh viện đã xuất hiện các bệnh nhân mắc bệnh Whitmore (vi khuẩn “ăn thịt người”) khiến nhiều người không khỏi lo ngại.

Báo Tuổi Trẻ đưa tin, ngày 15/9, bác sĩ Nguyễn Thị Huyền Ngân - khoa tai mũi họng, Bệnh viện Sản nhi Nghệ An - cho biết bệnh viện này đã phát hiện và điều trị cho 3 bệnh nhi bị bệnh whitmore.

Trước đó, bệnh viện này đã tiếp nhận 3 bệnh nhi gồm: Nghiêm Thanh T. (14 tuổi, ngụ huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh), Hoàng Văn C. (10 tuổi, ngụ xã Thanh Ngọc, Thanh Chương, Nghệ An), Nguyễn Công H. (11 tuổi, ngụ xã Công Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An).

Ba bệnh nhi được người nhà đưa đến viện với tình trạng ápxe viêm tuyến nước bọt mang tai, tình trạng chuyển biến nặng.

Người nhà các em cho hay do bệnh có biểu hiện giống quai bị nên đã tự điều trị tại nhà. Tuy nhiên, nhiều ngày không thấy bệnh tình thuyên giảm mà khu vực vùng da bị ápxe nên chuyển đến bệnh viện.

Theo bác sĩ Ngân, kết quả cấy mủ, xét nghiệm máu thì phát hiện cả 3 em nhỏ đã dương tính với vi khuẩn Burkholderia pseudomallei (bệnh whitmore).

Sau một thời gian điều trị, hiện bệnh nhi T. đã ổn định và được xuất viện về nhà. Riêng 2 em H. và C. đang tiếp tục được điều trị tại bệnh viện.

Trước đó, ngày 12/9, Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh tiếp nhận điều trị bệnh nhân Đ.X.H. (61 tuổi, ngụ huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) mắc bệnh whitmore.

Trước khi nhập viện, bệnh nhân H. bị sốt cao liên tục, 2 ngón chân phải sưng, nóng, chảy dịch có mùi hôi... Các bác sĩ chỉ định lấy máu của bệnh nhân nuôi cấy và cho kết quả bệnh nhân mắc bệnh whitmore.

Mặc dù được điều trị tích cực nhưng bệnh nhân H. vẫn sốt cao, rét run, tình trạng nhiễm trùng nặng, do vậy Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh đã chuyển bệnh nhân lên bệnh viện tuyến trên.

Tiền sử của bệnh nhân H. bị đái tháo đường type II, biến chứng loét ngón 2 bàn chân phải.

Theo nhận định của các bác sĩ, do bệnh nhân này tiếp xúc với bùn đất mà không có phương tiện bảo hộ nên bị vi khuẩn Burkholderia pseudomallei xâm nhập.

Vi-Khuan-An-Thit--Ng

 

Thanh Niên đưa tin, Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh,Trưởng Khoa nhiễm - thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM cho biết "vi khuẩn ăn thịt người" thật ra trong y khoa có bàn nhưng không phải là về căn bệnh mà nhiều người đang lo lắng.

Cách diễn đạt "ăn thịt người" là do vi khuẩn tiết ra 2 độc tố gây "thối rữa thịt". Nhưng vi khuẩn này có tên là Aeromonas hydrophila. Còn căn bệnh mà "mạng xã hội đang bàn tán" có tên là Whitmore (hay bệnh melioidosis), do vi khuẩn Burkholderia pseudomallei gây nên.

Theo bác sĩ Khanh, bệnh Whitmore không phải mới có đây mà y khoa đã biết từ rất lâu. Bệnh là do vi khuẩn Burkholderia có trong đất và nước không sạch, chủ yếu xâm nhập vào cơ thể qua vùng da trầy xước. Vi khuẩn từ vết xước đi vào máu gây nhiễm trùng máu hay áp xe hoại tử nhiều cơ quan trong đó có da và vùng da bị bệnh gây loét hoại tử nên bị gọi là "ăn thịt người". Bệnh gặp ở người lớn nhiều hơn trẻ em.

Bệnh này không có lây từ người sang người và cũng không dễ mắc nếu sinh hoạt, vệ sinh sạch sẽ. Bệnh có một số triệu chứng cấp tính: sốt, suy hô hấp, co giật hoặc viêm phổi kéo dài, sốt kéo dài, loét hoại tử một hay nhiều vùng da trên người.

Về phòng ngừa, khi tiếp xúc với đất hay nước không sạch phải có găng hay ủng bảo vệ, rửa sạch tay chân ngay khi tiếp xúc với nước hay đất không sạch.

Về điều trị "vi khuẩn ăn thịt người", quan trọng là bác sĩ điều trị phải nghĩ đến bệnh làm xét nghiệm để điều trị đúng kháng sinh, nếu không bệnh sẽ tái phát. "Nói chung, mọi người không nên quá lo lắng", bác sĩ Khanh nói.

Hoài Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngay sau khi phát động, các nhà trường trong tỉnh Quảng Ninh đã có sự chuẩn bị tích cực cho Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng (TTNNĐ) tỉnh lần thứ IX, năm 2024. Rất nhiều sáng kiến đang được lên ý tưởng, phát triển thành dự án cấp trường, cấp huyện.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
PGS.TS.BS Hà Xuân Tùng - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp - khẳng định: “Đổi mới sáng tạo trong y tế là khó khăn nhất vì liên quan nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố công nghệ lẫn sinh mạng con người. Bệnh viện 199 là một trong những đơn vị đi đầu trong lĩnh vực này”.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Các nhà nghiên cứu tại Đại học Manchester (Anh) đã phát hiện ra lượng ô nhiễm chì đe dọa tới tính mạng con người do chất thải pin được quản lý không đúng cách.