SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Bác sĩ sáng chế bình oxy đặc biệt cứu sống hàng trăm F0 tại TPHCM

15:47, 13/08/2021
(SHTT) - Do số lượng bệnh nhân cần thở oxy tăng lên nhanh chóng, bác sĩ Phan Trung Hiếu đang công tác tại bệnh viện Chợ Rẫy đã sáng tạo ra hệ thống cung cấp khí oxy cùng lúc cho nhiều bệnh nhân mắc Covid-19 từ đó, giúp cứu sống hàng trăm F0 khỏi tình trạng nguy kịch.

Chia sẻ với báo chí về sáng kiến bình oxy đặc biệt cho bệnh nhân Covid-19, bác sĩ Phan Trung Hiếu đang làm nhiệm vụ tại Bệnh viện dã chiến số 6 cho biết, hệ thống cung cấp oxy cùng lúc cho nhiều bệnh nhân mắc Covid-19 được ra đời nhằm cung cấp oxy cùng lúc cho 5 đến 6 bệnh nhân. 

huukhoa-17-of-28-1628600835393

 

Bác sĩ Hiếu cũng khẳn định, sáng chế này được tạo ra không phải dưới sức ép bị thiếu oxy mà là do thiếu đồng hồ chia oxy, do đó, hệ thống cung cấp oxy cùng lúc cho nhiều bệnh nhân có thể đáp ứng được nhu cầu tăng mạnh của lượng người mắc Covid-19 cần tới sự hỗ trợ thở khí oxy hiện nay.

"Thuận lợi của việc chia nhiều đầu dẫn thở oxy là giải quyết nhu cầu cấp thiết của bệnh nhân, bệnh nhân cần oxy là có thở liền. Nếu không chế ra như thế thì mỗi bệnh nhân phải dùng 1 bình, phòng 6 bệnh nhân thì dùng 6 bình, như thế sẽ mất nhiều nguồn nhân lực, mất thời gian và các bình oxy sẽ chiếm diện tích phòng của bệnh nhân", bác sĩ Hiếu chia sẻ.

huukhoa-15-of-28-1628600836144

 

"Ban đầu chúng tôi gặp nhiều khó khăn do sử dụng đầu chia oxy bằng nhựa, các đầu nối với ống thở hở khiến oxy bị xì. Sau đó, chúng tôi lên mạng tìm hiểu và mua các đầu chia oxy bằng inox, có van đóng mở, nên công việc gặp rất nhiều thuận lợi", bác sĩ Hiếu cho biết.

Mặc dù hằng ngày, lượng oxy được cung cấp tới các khu vực bệnh viện dã chiến là không hề nhỏ, tuy nhiên, việc tạo ra hệ thống chia oxy cho nhiều bệnh nhân cùng lúc là sáng chế vô cùng hữu ích ở thời điểm hiện tại do nhu cầu về đồng hồ chia oxy cao hơn mức cung hiện tại.

Ông cũng cho biết, đối với các F0 thể nặng, khí oxy chính là sợi chỉ cứu mạng trong suốt quá trình điều trị, do đó, việc đảm bảo lượng khí oxy đáp ứng nhu cầu của hàng trăm người cùng lúc tại khu cách ly là điều vô cùng quan trọng. Mọi sự số liên quan tới oxy của bệnh nhân đều cần phải được giải quyết nhanh, không được phép chậm trễ để ngăn chặn nguy cơ trở nặng và dẫn tới tình trạng nguy kịch, thậm chí là tử vong ở người bệnh.

"Oxy quý như vàng, chúng tôi phải canh chỉnh lại cho phù hợp với từng bệnh nhân, không để oxy thất thoát trong quá trình điều trị", bác sĩ Hiếu chia sẻ.

huukhoa-20-of-28-1628600835107

 

"Từ 1 bình oxy có thể thở được 5 đến 6 bệnh nhân, trước mắt là có thể duy trì sự sống cho bệnh nhân, có oxy kịp thời nên nhiều bệnh nhân từ nặng chuyển thành nhẹ, hoặc có nhiều bệnh nhân tuy chưa cải thiện, thậm chí tình trạng nặng hơn là do bệnh lý của họ chứ không phải do họ thiếu oxy, những trường hợp này chúng tôi đã chuyển xuống hồi sức cấp cứu để các bác sĩ tiếp tục điều trị và đã có một số bệnh nhân tiến triển tốt. Chưa có bệnh nhân nào cần oxy mà chúng tôi không cung cấp kịp thời", bác sĩ Võ Nguyên Bảo - (Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM), người cùng bác sĩ Hiếu sáng chế thành công hệ thống cung cấp oxy cùng lúc cho nhiều bệnh nhân Covid-19.

Trong môi trường khó khăn và hạn chế trang thiết bị nhưng các bác sĩ luôn tìm tòi và sáng tạo những phương pháp tốt nhất để điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19. Việc sáng chế ra hệ thống bình oxy đặc biệt hiện nay đã giúp giải quyết 1 phần những vấn đề căn cơ trong điều trị cho các F0. 

Tin khác

Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, thông qua công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh trên địa bàn, lực lượng chức năng tỉnh Nam Định đã phát hiện một doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu.
Tài sản trí tuệ 16 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Hewlett Packard Enterprise (HPE) đã kiện tập đoàn Trung Quốc, Inspur Group, cáo buộc rằng các sản phẩm của Inspur vi phạm năm bằng sáng chế của HPE liên quan đến công nghệ máy tính.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Luật Nhãn hiệu mới của Trung Quốc cho thấy cam kết của quốc gia này trong việc chống lại việc đăng ký nhãn hiệu với dụng ý xấu.