SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Bác sĩ Nhi nhắc nhở: Trẻ sơ sinh bị tổn thương mắt, đau cột sống vì bố mẹ cho đi chụp ảnh studio

09:34, 16/12/2019
Bố mẹ nào chẳng muốn ghi lại những hình ảnh đẹp đẽ, đáng yêu của con mình ngay từ khi nó vừa trào đời cho tới khi trưởng thành. Thế nên dịch vụ chụp ảnh cho trẻ nhỏ ngày càng phổ biến rộng rãi hơn, nhất là những gói chụp ảnh trẻ sơ sinh tạo hình đáng yếu được các ông bố bà mẹ rất ưa chuộng.

Hôm qua bạn em kể là nó muốn cho bé con nhà nó, mới được 1 tháng tuổi đi chụp ảnh studio nhưng bị chồng ngăn cản. Em nghe xong thì bảo "chồng mày cản là đúng đấy" và đưa cho nó xem một bài báo em đã từng đọc được.Đọc xong nó "tái cả mặt", sợ không dám đòi cho con đi chụp ảnh nữa luôn các chị ạ.

Bài báo kể về một gia đình chị Liên ở Trùng Khánh, Trung Quốc. Chị Liên mới sinh một bé gái nên vợ chồng chị rất yêu thương, nâng niu con nhỏ. Vào ngày bé tròn 3 tháng tuổi, anh chị quyết định cho con tới studio chụp ảnh để ghi lại kỷ niệm đẹp cho con. Buổi chụp hình diễn ra rất thuận lợi, bé có nhiều ảnh xinh xắn vô cùng.

Tuy nhiên, vào ngày hôm sau, cô bé bỗng bị sốt cao và trớ sữa liên tục.Vợ chồng chị Liên ngay lập tức đưa con vào bệnh viện. Sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm, bác sĩ cho biết tế bào bạch cầu trong máu bé cao bất thường, sau đó thì kết luận bé bị là viêm phổi do nhiễm trùng.

Khi bác sĩ tìm nguyên nhân thì mới biết, hôm qua khi bé chụp hình có nhiều kiểu chụp khỏa thân, trong khi đang là mùa đông nên bé đã bị nhiễm lạnh dẫn tới viêm phổi nặng.

Nghe tới đây, chị Liên chỉ còn biết khóc nức nở: "Tôi đã hại con rồi, tôi không biết rằng việc chụp ảnh cho con ở studio lại nguy hại đến thế".

Ảnh: Internet


Trào lưu chụp ảnh sơ sinh khiến trẻ bị viêm phổi

Bác sĩ cho biết, trẻ sơ sinh bị viêm phổi hầu hết đều là do cơ thể bị nhiễm lạnh. Khi này, trẻ sẽ bị sốt hoặc hạ thân nhiệt, trớ sữa, bú kém hoặc bỏ bú, chướng bụng, khó thở, tím tái...

Trẻ nhỏ chưa phát triển đầy đủ, cơ thể không có khả năng tự điều chỉnh nhiệt độ, cũng không tự mặc quần áo hay kêu gọi khi cơ thể bị lạnh. Do đó, khi trời lạnh mà trẻ mặc quá mỏng sẽ dễ bị cảm lạnh, mặc quá dày thì thân nhiệt không thoát ra được, tuyến mồ hôi phải hoạt động liệt tục nên cơ thể bị ẩm ướt cũng dẫn tới viêm phổi.
Nguy cơ tổn thương mắt vì đèn flash

Các bác sĩ Nhi cảnh báo, chụp ảnh ở studio còn mang lại không ít nguy hại cho sức khỏe của trẻ. Điển hình nhất phải kể đến trẻ bị tổn thương mắt do đèn flash.

Nguyên nhân là vì tầm nhìn của trẻ sơ sinh rất nhỏ và chức năng tế bào thị giác trên võng mạc đang dần được cải thiện. Do đó, khi này bé chỉ có thể nhìn thấy ánh sáng mờ và bóng tối. Lúc chụp ảnh, bé sẽ dễ bị kích thích bởi ánh sáng mạnh của đèn flash dẫn tới thị lực bị tổn thương, lâu ngày có thể dẫn tới mù.

Nhiễm virus do dùng chung quần áo, dụng cụ không hợp vệ sinh

Chụp ảnh ở studio thì thường phải mặc trang phục có sẵn ở đó. Thế nhưng chẳng ai biết được bộ trang phục này đã có bao nhiêu bé khác mặc trước rồi, chủ studio liệu đã giặt sạch nó hay chưa. Hơn nữa da của trẻ lại rất nhạy cảm, nên dễ dàng bị mắc các bệnh lây nhiễm, nhiễm vi khuẩn từ quần áo dùng chung.

Ngoài ra, nhưng vật dụng, dụng cụ trong studio hầu như không đảm bảo vệ sinh, có nhiều bụi bẩn, vi khuẩn bám dính khiến trẻ có nguy cơ mắc bệnh là rất cao.

Nguy cơ thương tật vì cách tạo dáng

Nếu hay xem các bức hình tạo dáng trẻ sơ sinh, các mẹ sẽ thấy thợ chụp hình tạo cho các con nhiều kiểu khác nhau, nào là nằm sấp, nào là cuộn tròn lại.... Tuy nhiên, cơ thể và nhất là cột sống của trẻ sơ sinh còn yếu, chưa hoàn thiện nên nếu không may có thể bị thương tật vì cách tạo dáng không phù hợp.

=> Do đó, bố mẹ nên cân nhắc kĩ việc đưa con ra ngoài chụp hình, có thể thay thế bằng cách tự chụp ở nhà cho con. Việc có những bức ảnh đẹp không quan trọng bằng sức khỏe của con đâu các mẹ nhé!

Tổng hợp : Webtretho

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.